“เจ้าชายแฮร์รี” เผยสละฐานันดร เพราะ ”ไม่มีทางเลือกอื่น” (คลิป)

2020-01-21 07:05:31

“เจ้าชายแฮร์รี” เผยสละฐานันดร เพราะ ”ไม่มีทางเลือกอื่น” (คลิป)

Advertisement

เจ้าชายแฮร์รี แห่งราชวงศ์อังกฤษ เผยเมื่อวันอาทิตย์ว่า พระองค์รู้สึก “เสียพระทัยอย่างที่สุด” แต่เพราะ “ไม่มีทางเลือกอื่น” จึงทำให้พระองค์ และเมแกน มาร์เคิล พระชายา จำเป็นต้องตัดขาดความสัมพันธ์เกือบทั้งหมด กับสมาชิกราชวงศ์ส่วนที่เหลือ ด้วยความหวังว่าจะบรรลุเป้าหมาย ชีวิตครอบครัวที่สงบสุขมากกว่าเดิม

ถือเป็นการให้สัมภาษณ์ต่อสาธารณะชนเป็นครั้งแรกของเจ้าชายแฮร์รี นับตั้งแต่ประกาศแยกตัวออกจากพระบรมวงศานุวงศ์ เมื่อต้นเดือนนี้

เจ้าชายแฮร์รี ซึ่งให้สัมภาษณ์ระหว่างเข้าร่วมงานกิจกรรมการกุศลในกรุงลอนดอน เผยอีกว่า การตัดสินพระทัยของพระองค์และพระชายา ไม่ใช่เรื่องง่าย พร้อมกับแสดงความชื่นชมยกย่องสมเด็จพระอัยยิกา ควีนเอลิซาเบ็ธที่ 2 องค์พระประมุขแห่งราชวงศ์ พร้อมด้วยพระบรมวงศานุวงศ์ส่วนที่เหลือ เข้าใจและให้การสนับสนุนพระองค์และพระชายา ในระยะหลายเดือนที่ผ่านมา การตัดสินใจของพระองค์ถือเป็นความรู้สึกเชื่อในสิ่งที่มองไม่เห็น หรือไม่มีข้อพิสูจน์ (a leap of faith) ด้วยความหวังว่าจะทำให้พระองค์และครอบครัว มีชีวิตที่สงบสุขมากกว่าเดิม




เจ้าชายแฮร์รี่ และเมแกน พระชายา ซึ่งมีแผนจะใช้เวลาส่วนใหญ่อยู่ที่ประเทศแคนาดา เริ่มตั้งแต่ฤดูใบไม้ผลิตที่จะถึง เผยอีกว่า พระองค์และพระชายาตั้งใจจะปฏิบัติพระราชกรณียกิจสนองสมเด็จพระอัยยิกาต่อไป พระองค์ยังคงมีความรักและการสนับสนุนต่อสหราชอาณาจักรเหมือนเดิมไม่เปลี่ยนแปลง

มีรายงานเมื่อวันจันทร์ ร้านค้าจำหน่ายสินค้าสิ่งของที่ระลึก เกี่ยวกับเจ้าชายแฮร์รี่ และเมแกน มาร์เคิล พระชายา ในเมืองใกล้พระราชวังวินด์เซอร์ ในแคว้นเบิร์กเชียร์ ลดราคาสินค้าลงประมาณครึ่งหนึ่ง เพื่อโละสินค้าทั้งหมดจากสต๊อค นายแซม ข่าน พนักงานขายของร้านกล่าวว่า เนื่องจากเจ้าชายแฮร์รี่และพระชายา ไม่ได้เป็นส่วนหนึ่งของสมาชิกราชวงศ์อังกฤษอีกต่อไป ดังนั้นของที่ระลึกเกี่ยวกับทั้ง 2 พระองค์จะถูกเคลียร์จากร้าน และจะไม่มีการสั่งผลิตใหม่อีกเพื่อวางจำหน่าย



จากการสังเกตการณ์ของผู้สื่อข่าวรอยเตอร์ หนึ่งในร้านค้าจำหน่ายของที่ระลึก ลดราคาแก้วเหยือกที่มีภาพเจ้าชายแฮร์รี่และเมแกน จาก 8.99 ปอนด์ เหลือ 4.99 ปอนด์ กล่องขนมปังกรอบลดจาก 9.99 ปอนด์ เหลือ 6.99 ปอนด์ ส่วนอีกร้านที่อยู่ใกล้กัน ลดราคากล่องชาเหลือ 2 กล่อง 8 ปอนด์ หรือ กล่องละ 4.99 ปอนด์.