ข่าวดี! จีนรักษาผู้ติดเชื้อ “ไวรัสอู่ฮั่น” สำเร็จแล้วรายแรก

2020-01-26 12:15:11

ข่าวดี! จีนรักษาผู้ติดเชื้อ “ไวรัสอู่ฮั่น” สำเร็จแล้วรายแรก

Advertisement

จีนประกาศข่าวดี! ล่าสุดสามารถรักษาอาการผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสอู่ฮั่นสำเร็จแล้วเป็นรายแรก

รัฐบาลสหรัฐเตรียมเครื่องบินเช่าเหมาลำอพยพเจ้าหน้าที่ทูตและพลเมืองชาวอเมริกัน ออกจากจีน ศูนย์กลางการระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ โดยทางรัฐบาลสหรัฐได้ติดต่อกับบริษัทขนส่งแห่งหนึ่งเพื่ออพยพเจ้าหน้าที่ทูตและครอบครัวเกือบ 40 คนจากสถานกงสุลในเมืองอู่ฮั่น ซึ่งสถานกงสุลถูกปิดและเจ้าหน้าที่สหรัฐทุกคน ก็อยู่ภายใต้คำสั่งให้เดินทางออกจากเมือง ส่วนรายละเอียดของแผนการบินยังไม่แล้วเสร็จ เพราะเจ้าหน้าที่ยังตัดสินใจอยู่ว่าจะใช้เครื่องบินโบอิ้ง737 ลำตัวแคบ หรือโบอิ้ง767 แบบลำตัวกว้าง และแหล่งข่าวบอกว่า ทั้งหลายทั้งปวงขึ้นอยู่กับสิ่งที่เจ้าหน้าที่รัฐบาลจีนจะอนุญาตให้ดำเนินการได้ แต่ทางการปักกิ่งก็ให้ความร่วมมือดีมาก อย่างไรก็ตามหนังสือพิมพ์วอลล์ สตรีท เจอร์นัล รายงานแผนการอพยพดังกล่าวเป็นครั้งแรก ขณะที่กระทรวงต่างประเทศสหรัฐ และทำเนียบขาว ยังไม่ได้แถลงเกี่ยวกับเรื่องนี้

ทั้งนี้ สถานกงสุลสหรัฐในเมืองอู่ฮั่น เปิดให้ชาวอเมริกันลงทะเบียนเพื่อแสดงความประสงค์ และทางสถานกงสุลก็จัดที่นั่งเที่ยวบินให้ด้วย ซึ่งเที่ยวบินดังกล่าวจะมีเจ้าหน้าที่แพทย์อยู่บนเครื่องบินด้วย เพื่อรักษาคนที่อาจติดเชื้อไวรัสและเพื่อให้เกิดความเชื่อมั่นว่าจะควบคุมมันได้




ขณะเดียวกัน ในข่าวร้ายก็ยังมีข่าวดีอยู่บ้างสำหรับจีน เมื่อมีรายงานว่า คณะกรรมการสุขภาพเทศบาลเซี่ยงไฮ้ ออกมายืนยันว่า สามารถรักษาผู้ป่วยรายหนึ่งเป็นหญิง วัย 56 ปี ชื่อว่า “เฉิน” ซึ่งที่ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ หรือไวรัสอู่ฮั่น ให้หายขาดและได้รับอนุญาตให้ออกจากโรงพยาบาลไปแล้ว ซึ่งนับเป็นผู้ป่วยรายแรกตั้งแต่มีการแพร่ระบาดของไวรัสที่รักษาหาย โดยนางเฉินอาศัยอยู่ในเมืองอู่ฮั่น ศูนย์กลางการระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่เป็นเวลาหลายปี เธอมีอาการเป็นไข้และอ่อนแรงเมื่อวันที่ 10 ม.ค.ที่ผ่านมา และถูกนำตัวส่ง รพ.ในเซี่ยงไฮ้เมื่อวันที่ 12 ม.ค.63