พยาบาลในพื้นที่ แจงเอง มีผู้ติดเชื้อไวรัสอู่ฮั่น 9 หมื่นคน

2020-01-27 05:35:30

พยาบาลในพื้นที่ แจงเอง มีผู้ติดเชื้อไวรัสอู่ฮั่น 9 หมื่นคน

Advertisement


เจ้าหน้าที่รัฐบาลจีนแถลงวันอาทิตย์ว่า ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ หรือไวรัสอู่ฮั่น ซึ่งมีผู้ติดเชื้อทั่วโลกเกือบ 2,000 คนในระยะฟักตัวก่อนแสดงอาการ ทำให้เป็นเรื่องยากในการควบคุมการระบาด มีผู้เสียชีวิตแล้วประมาณ 56 คนจากเชื้อไวรัสร้ายตัวนี้ ขณะที่นายหม่า เสี่ยวเหว่ย รัฐมนตรีสาธารณสุขของจีน กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า ความสามารถของไวรัสในการระบาดดูเหมือนจะกำลังรุนแรงมากขึ้นเรื่อย ๆ

อย่างไรก็ตาม พยาบาลคนหนึ่ง ซึ่งสวมชุดป้องกันเชื้อและหน้ากากรักษาผู้ป่วยในเมืองอู่ฮั่น อ้างว่า มีผู้ติดเชื้อไปเรียบร้อยแล้ว 90,000 คนในจีน มากกว่าตัวเลขที่เจ้าหน้าที่รัฐบาลจีนประกาศเพียง 1,975 คน คำเตือนของเธอจากเมืองอู่ฮั่น มณฑลหูเป่ย ภาคกลางของจีน ศูนย์กลางการระบาด มีขึ้น ขณะที่รัฐบาลจีนเผชิญหน้ากับข้อกล่าวหาว่า ปิดปากเสียงวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับการจัดการการระบาดของโรค เพื่อยุติวิกฤตดังกล่าว



พยาบาล ซึ่งไม่เปิดเผยชื่อ กล่าวผ่านคลิปวิดีโอที่เผยแพร่ทางออนไลน์ว่า เธออยู่ในพื้นที่ ที่ไวรัสเริ่มระบาด เธออต้องการบอกความจริงว่า จริง ๆ แล้ว ขณะนี้ มณฑลหูเป่ย ซึ่งรวมทั้งพื้นที่เมืองอู่ฮั่น มีผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่แล้ว 90,000 คน

เจ้าหน้าที่ประกาศห้ามขายสัตว์ป่าทุกชนิดในจีนนับตั้งแต่วันอาทิตย์ที่ 26 มกราคมเป็นต้นไป เชื้อไวร้สโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ มีแหล่งกำเนิดอยู่ในสัตว์ แต่ในมนุษย์ เชื้อไวรัสมีช่วงเวลาฟักตัว โดยที่ยังจะไม่แสดงอาการตั้งแต่วันแรกจนถึงวันที่ 14 เมื่อไม่แสดงอาการ ผู้ป่วยอาจไม่รู้ตัวว่าพวกเขาติดเชื้อ แต่ก็ยังสามารถแพร่เชื้อได้อยู่



โจว เฉียนหวัง นายกเทศมนตรีเมืองอู่ฮั่น กล่าวว่า เขาคาดว่าจะมีผู้ป่วยรายใหม่ประมาณ 1,000 คนในเมืองอู่ฮั่น ซึ่งมีประชาชนเข้าแถวยาวเหยียดที่โรงพยาบาล ขณะรอการตรวจรักษา แต่เขาก็บอกว่า การบริจาคของเอกชนก็ได้ช่วยลดปัญหาขาดแคลนอุปกรณ์ทางการแพทย์