เปิดใจ นศ.ไทยในอู่ฮั่นทุกคนที่ตกค้างต้องการกลับบ้าน (คลิป)

2020-01-28 14:50:52

เปิดใจ นศ.ไทยในอู่ฮั่นทุกคนที่ตกค้างต้องการกลับบ้าน (คลิป)

Advertisement

นักศึกษาหนุ่มไทยในอู่ฮั่นเปิดใจ “นิว18” ช่วงนี้ปิดเทอม ไม่มีการเรียนการสอน อยู่แต่ในห้องพัก หลีกเลี่ยงพบปะผู้คน เผยทุกคนที่ตกค้างต้องการกลับบ้าน แม้กลับไปแล้วจะโดนกักตัว พยายามดูแลตัวเองให้แข็งเเรงอยู่เสมอเพราะอากาศหนาวมาก เวลาออกไปข้างนอกต้องใส่หน้ากากอนามัย พกเจลล้างมือ การใช้ชีวิต ห่างไกลคำว่าปกติ ต้องระวังตัวเองค่อนข้างสูง ออกไปไหนก็ลำบาก กลัวติดเชื้อ หน้ากากอนามัย เจลขาดตลาด หาซื้อไม่ได้

จากกรณีที่มีการพบผู้ป่วยโรคปอดอักเสบจากเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 ในประเทศจีน เป็นโรคอุบัติใหม่ที่เกิด ณ เมืองอู่ฮั่น ตั้งแต่กลางเดือน ธ.ค.2562 เป็นต้นมา ล่าสุดยังพบผู้ป่วยในอีกหลายประเทศ รวมถึงประเทศไทยด้วย ทั้งนี้จากสถานการณ์ที่เกิดขึ้นหลายคนมีความห่วงใยคนไทยในประเทศจีน โดยเฉพาะนักศึกษาไทยซึ่งไปศึกษาอยู่ที่อู่ฮั่นว่าจะมีความเป็นอยู่กันอย่างไรหลังมีการแพร่ระบาดของโรค


ล่าสุดเมื่อวันที่ 28 ม.ค. เว็บไซต์นิว 18 ได้พูดคุยกับ นายศิริชัย ชัยมั่นคง หรือ ไอซ์ อายุ 27 ปี ชาวราชบุรี นักศึกษาชั้นปีที่ 4 ของมหาวิทยาลัย Huazhong Agricultural University คณะ Plant science, Wuhan, Hubei ซึ่งอาศัยอยู่ที่อู่ฮั่น กล่าวว่า ตอนนี้พวกเราอาศัยอยู่ในหอพักของมหาวิทยาลัย เนื่องจากมีการระบาดของโรคพวกเราก็เริ่มกักตุนอาหารจากซูเปอร์มาร์เก็ตที่ยังเปิดอยู่ในมหาลัยกันทันทีเมื่อได้รับทราบข่าว และหลีกเลี่ยงการพบปะผู้คน โดยส่วนใหญ่แล้วจะอยู่ในห้องพักของตัวเอง ตอนนี้ทางรัฐบาลจีนยังไม่มีการช่วยเหลือใด ๆ นอกจากคอยส่งข่าวการระบาดของเชื้อและวิธีป้องกัน และในส่วนของมหาวิทยาลัย มีการปิดไม่ให้คนนอกเข้ามาภายใน และมีการฆ่าเชื้อตามบริเวณหอพัก



“ในส่วนของการใช้ชีวิต ถามว่าช่วงแรกๆ ยังไม่ลำบากเท่าไหร่ครับ แต่เมื่ออยู่ไปนานๆ ความวิตกกังวลในเรื่องของการติดเชื้อ ความเพียงพอของอาหารเริ่มมากขึ้น ในส่วนของการเรียน ช่วงนี้เป็นช่วงที่ปิดเทอมฤดูหนาวพอดี เลยไม่มีการเรียนการสอน พ่อแม่ญาติพี่น้องและเพื่อนๆ เป็นห่วงกันทุกคนครับ ทุกคนที่ตกค้างอยู่ในนี้ ต้องการที่จะกลับบ้านกันทุกคนครับ ถึงแม้ว่ากลับไปแล้วจะโดนกักตัว ยังไงมันก็ดีกว่า ในส่วนของการดูแลตัวเอง ก็ต้องทำให้ตัวเองแข็งเเรงอยู่เสมอ เพราะว่าอากาศที่นี่หนาวมาก เวลาที่จำเป็นต้องออกไปข้างนอกก็จะใส่หน้ากากอนามัย และพกเจลล้างมืออยู่เสมอ การใช้ชีวิต ห่างไกลคำว่าปกติครับ เพราะเราต้องระวังตัวเองค่อนข้างสูง ออกไปไหนก็ลำบาก กลัวว่าจะติดเชื้อ หน้ากากอนามัยและเจลแอลกอฮอล์ก็ขาดตลาด หาซื้อไม่ได้”นายศิริชัย กล่าว