ไวรัสโควิด-19 ลามเร็ว ไปทั่วยุโรป

2020-02-26 05:25:59

ไวรัสโควิด-19 ลามเร็ว ไปทั่วยุโรป

Advertisement


หลายประเทศทั่วโลก เดินหน้าใช้ความพยายามอย่างหนักในการป้องกันการระบาดใหญ่ของไวรัสโควิด-19 ซึ่งขณะนี้ มีผู้ติดเชื้อแล้วมากกว่า 80,000 คน หรือมากกว่าการระบาดของโรคระบบทางเดินหายใจเฉียบพลันรุนแรง หรือซาร์สถึง 10 เท่า โดยไวรัสโควิด-19 ซึ่งเชื่อว่าแพร่เชื้อมาจากสัตว์ป่าในเมืองอู่ฮั่น มณฑลหูเป่ยในเดือนธันวาคม ปีที่แล้ว มีผู้เสียชีวิตในจีนแล้วมากกว่า 2,663 คน และทั่วโลกมากกว่า 2,700 คน แต่องค์การอนามัยโลก หรือฮู (WHO) แถลงว่า การระบาดในจีนเข้าสู่จุดสูงสุดแล้ว และมีแนวโน้มลดลงเรื่อย ๆ ตั้งแต่วันที่ 2 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม นอกจีนแผ่นดินใหญ่ ผู้ติดเชื้อกับเพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดดลุกลามในประมาณ 30 ประเทศและดินแดน ซึ่งมีผู้เสียขีวิตแล้วเกือบ 40 คน โดยการระบาดรุนแรงที่สร้างความวิตกกังวลเป็นพิเศษอยู่ในอิหร่าน, อิตาลีและเกาหลีใต้



ส่วนการระบาดในยุโรป อิตาลีกลายเป็นแหล่งระบาดใหญ่ที่สุดในยุโรป จนถึงเมื่อวานนี้ (วันอังคาร) อิตาลีมีผู้ติดเชื้อไวรัสร้ายเพิ่มขึ้นวันเดียวถึงร้อยละ 45 ขณะที่หลายประเทศในยุโรป เริ่มพบผู้ติดเชื้อรายแรกแล้ว ซึ่งส่วนใหญ่ก็มาจากผู้ที่เคยเดินทางไปยังอิตาลี เป็นพาหะนำไวรัสไประบาดยังประเทศอื่น ขณะนี้ในอิตาลีมีผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็น 11 คนแล้ว และติดเชื้อ 322 คน เพิ่มขึ้นมากกว่า 100 คน จากจำนวน 222 คนเมื่อหนึ่งวันก่อน ส่วนใหญ่ยังอยู่ในพื้นที่ภาคเหนือของประเทศ แต่ก็มีผู้ติดเชื้อรายใหม่บางคนอยู่นอกแคว้นลอมบาร์ดีและเวเนโต 2 แคว้นที่มีการระบาดอย่างหนัก โดยมีการตรวจพบผู้ติดเชื้อใน 3 เมืองของเกาะซิซิลี, 2 เมืองในแคว้นทัสกานี และอีกหนึ่งเมืองในแคว้นลีกูเรียด้วย

สำหรับผู้เสียชีวิตรายใหม่ 4 คนในอิตาลี ก็คล้ายกับผู้เสียชีวิต 7 คนก่อนหน้านี้ คือเป็นผู้สูงอายุ มีอาการป่วยอื่น ๆ อยู่ก่อนแล้ว



นายกรัฐมนตรีจุสเซปเป คอนเต ของอิตาลี ออกมาปกป้องมาตรการต่าง ๆ ที่รัฐบาลนำออกมาใช้เพื่อควบคุมการระบาดของไวรัส และคาดว่าสถานการณ์จะอยู่ในภาวะเสถียรในเร็ว ๆ นี้ แต่เขาก็ยอมรับว่า ตัวเลขที่เพิ่มขึ้น ซึ่งมากที่สุดนอกเอเชีย “น่ากังวลอย่างยิ่ง” ท่ามกลางการติดเชื้อที่เพิ่มมากขึ้นและปัญหาชุดป้องกันและชุดตรวจที่ไม่เพียงพอ

อิตาลีปิดโรงเรียน, พิพิธภัณฑ์และโรงละครต่าง ๆ ใน 2 แคว้นศูนย์กลางการระบาด และส่งทหารร่วมปฏิบัติหน้าที่ในการดูแลควบคุมการกักบริเวณใน 10 เมืองของแคว้นลอมบาร์ดี และเมืองโวกูแอนนีโอ แคว้นเวเนโต

นอกจากนี้ ออสเตรีย, โครเอเชียและสวิตเซอร์แลนด์ รายงานว่า พบผู้ติดเชื้อรายแรกของประเทศแล้ว ซึ่งทั้งหมดเคยเดินทางไปยังอิตาลีเมื่อไม่นานมานี้ ส่วนในสเปนพบผู้ติดเชื้อแล้ว 3 คน คือผู้หญิงคนหนึ่งในเมืองบาร์เซโลนา ซึ่งเคยเดินทางไปยังแคว้นลอมบาร์ดีเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา และแพทย์คนหนึ่งจากภาคเหนือของอิตาลี พร้อมภรรยาของเขา ซึ่งเดินทางมาพักผ่อนที่เกาะเตเนริเฟ เกาะที่ใหญ่ที่สุดและมีประชากรมากที่สุดของหมู่เกาะคะแนรี นอกชายฝั่งแอฟริกา ซึ่งเป็นเขตปกครองของสเปน

ส่วนแหล่งข่าวการบินพลเรือนของสายการบินเตอร์กิช แอร์ไลน์ส ของตุรกีที่บินจากอิหร่านต้องเปลี่ยนเส้นทางไปลงจอดยังกรุงอังการา เมืองหลวงตุรกีเมื่อวานนี้ ตามคำเรียกร้องของกระทรวงสาธารณสุขตุรกี ในขณะที่เว็บไซต์ข่าวการบินพลเรือน รายงานว่า มีผู้โดยสารคนหนึ่งต้องสงสัยว่าติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ แต่ฟาห์เรตติน โคกา รัฐมนตรีสาธารณสุขของตุรกี กล่าวในช่วงบ่ายวันเดียวกันว่า ไม่มีผู้โดยสารและลูกเรือชาวตุรกีบนเที่ยวบิน แสดงอาการว่าติดเชื้อไวรัสโควิด-19