ญี่ปุ่นป่วนหนัก สั่งปิดโรงเรียนทั่วประเทศหนีไวรัสโควิด-19

2020-02-27 21:30:25

ญี่ปุ่นป่วนหนัก สั่งปิดโรงเรียนทั่วประเทศหนีไวรัสโควิด-19

Advertisement


รัฐบาลญี่ปุ่นประกาศเมื่อวันพฤหัสบดีว่า ญี่ปุ่นจะปิดโรงเรียนทั่วประเทศเพื่อช่วยควบคุมการระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ หรือโควิด-19 โดยนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ผู้นำญี่ปุ่น เรียกร้องให้โรงเรียนประถม, มัธยมต้นและมัธยมปลายทุกแห่งปิดโรงเรียนต่อไปจนถึงช่วงวันหยุดฤดูใบไม้ผลิ ซึ่งจะเริ่มในปลายเดือนมีนาคมนี้ และมาตรการนี้ ส่งผลกระทบต่อนักเรียน 12.8 ล้านคน ในโรงเรียน 34,847 แห่งทั่วประเทศ

นายอาเบะ กล่าวว่า ในช่วงหนึ่งหรือสองสัปดาห์ที่จะถึงนี้ เป็นช่วงเวลาที่สำคัญอย่างยิ่ง นี้คือการให้ความสำคัญด้านสุขภาพและความปลอดภัยของเด็กเป็นอันดับแรก และเป็นการป้องกันล่วงหน้าเพื่อหลีกเลี่ยงความเสี่ยงที่อาจเกิดการติดเชื้อครั้งใหญ่สำหรับเด็กและครูจำนวนมาก ซึ่งอยู่ร่วมกันและใช้เวลาอยู่ด้วยกันหลายชั่วโมงในแต่ละวัน



การตัดสินใจครั้งนี้ มีขึ้นท่ามกลางความวิตกกังวลเกี่ยวกับการเพิ่มขึ้นของจำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสที่ยังสืบเสาะหาต้นตอไม่ได้ในภาคเหนือของประเทศและอีกหลายที่ ขณะนี้ญี่ปุ่นมีผู้ติดเชื้อแล้วมากกว่า 890 คน ซึ่งรวมทั้ง 705 คนจากเรือสำราญไดมอนด์ ปรินเซส ที่ถูกกักอยู่นอกชายฝั่ง และมีผู้เสียชีวิตแล้ว 8 คนจนถึงเมื่อวันพฤหัสบดีในเกาะฮอกไกโด ทางเหนือสุดของประเทศ ซึ่งขณะนี้กลายเป็นสถานที่แพร่เชื้อใหญ่สุดในประเทศไปแล้ว

การประกาศของนายอาเบะ มีขึ้นไม่กี่ชั่วโมงหลังรัฐบาลท้องถิ่นในหลายพื้นที่ ประกาศมติของแต่ละเมืองให้ระงับการเรียนการสอนชั่วคราว เจ้าหน้าที่ในเกาะฮอกไกโด แถลงว่า พวกเขาปิดโรงเรียนประถมและมัธยมต้นทั้งหมด 1,600 แห่ง ทั้งนี้ เกาะฮอกไกโดมีผู้ติดเชื้อถึง 54 คน มากที่สุดในประเทศนอกเรือสำราญไดมอนด์ ปรินเซส