จีนใช้ยาต้านไวรัส ยาจีนผสมตะวันตก รักษาผู้ติดเชื้อโควิด-19 หายดีเกือบครึ่ง

2020-02-29 10:26:49

จีนใช้ยาต้านไวรัส ยาจีนผสมตะวันตก รักษาผู้ติดเชื้อโควิด-19 หายดีเกือบครึ่ง

Advertisement

ปักกิ่ง, 28 ก.พ. (ซินหัว) — เมื่อวันศุกร์ (28 ก.พ.) เจ้าหน้าที่สาธารณสุขของจีน เปิดเผยว่าผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ทั้งหมด 36,000 ราย ได้รับการรักษาจนหายดีและออกจากโรงพยาบาลได้ คิดเป็นร้อยละ 45.9 ของผู้ติดเชื้อที่ได้รับการยืนยันผลทั้งหมด



กัวเยี่ยนหง เจ้าหน้าที่คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ (NHC) แถลงข่าวว่าการวิเคราะห์ผู้ติดเชื้อที่หายดีกว่า 8,400 ราย พบร้อยละ 90.8 เป็นผู้ติดเชื้ออาการไม่รุนแรงหรืออาการทั่วไป ร้อยละ 7.2 เป็นผู้ติดเชื้ออาการรุนแรง และร้อยละ 2 เป็นผู้ติดเชื้ออาการหนักขั้นวิกฤต






อายุเฉลี่ยของผู้ติดเชื้ออาการไม่รุนแรงอยู่ที่ 43 ปี ส่วนอายุเฉลี่ยของผู้ติดเชื้ออาการรุนแรงและอาการหนักขั้นวิกฤตอยู่ที่ 53 ปี โดยผู้ติดเชื้อที่มีโรคประจำตัว แม้เป็นโรคร้ายแรง ก็สามารถหายดีด้วยการรักษาที่เข้มข้นยิ่งขึ้น





กัวชี้ว่าร้อยละ 85 ของผู้ติดเชื้อได้รับการรักษาด้วยยาต้านไวรัส และเกือบร้อยละ 40 ได้รับการรักษาด้วยการผสมผสานแพทย์แผนจีน (TCM) และ แพทย์แผนตะวันตก โดยผู้ติดเชื้ออาการไม่รุนแรงได้รับการรักษาด้วย





หวังกุ้ยเฉียง ผู้อำนวยการแผนกโรคติดเชื้อ โรงพยาบาลมหาวิทยาลัยปักกิ่งแห่งที่ 1 กล่าวว่ามีผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 อาการไม่รุนแรงจำนวนน้อยที่อาการทรุดหนักทันทีและรวดเร็ว หมายความว่าผู้ติดเชื้อทุกคนควรถูกวินิจฉัยและรักษาโดยเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้



“มีความเข้าใจผิดว่าไวรัสโควิด-19 เป็นโรคที่หายเองได้ (self-limited disease) และไม่ต้องรับการรักษา ซึ่งเป็นความเข้าใจที่ผิด” หวังกล่าว พร้อมเรียกร้องประชาชนผู้ติดเชื้อไปโรงพยาบาล เพื่อหลีกเลี่ยงความเสี่ยงอาการทรุดหนักและการแพร่กระจายโรค