ผบ.ทบ.ชี้หลังดู CCTV ทหารวิสามัญนักกิจกรรมลาหู่

2017-03-28 16:15:22

ผบ.ทบ.ชี้หลังดู CCTV ทหารวิสามัญนักกิจกรรมลาหู่

Advertisement

ผู้บัญชาการทหารบก ชี้ภาพ CCTVวิสามัญนักกิจกรรมลาหู่ ไม่ตอบโจทย์ทั้งหมด เผยเตือนแม่ทัพภาค 3 ให้ระวังคำพูดแล้ว แต่การให้สัมภาษณ์อาจรู้สึกตื่นเต้น ยืนยันไม่ปกป้องหากทหารผิด



พลเอกเฉลิมชัย สิทธิสาท ผู้บัญชาการทหารบก กล่าวถึงกรณีมีการเรียกร้องให้กองทัพภาคที่ 3 เปิดเผยภาพโทรทัศน์วงจรปิด (CCTV) กรณีทหารวิสามัญนายชัยภูมิ ป่าแส ผู้กระทำผิด พ.ร.บ.ยาเสพติด ซึ่งเป็นนักกิจกรรมชาวลาหู่ ที่อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ ว่า ตนได้ดูภาพ CCTV แล้วแต่ไม่ตอบโจทย์ทั้งหมด ต้องปล่อยให้กระบวนการยุติธรรมดำเนินการไปเพราะถือว่าเป็นพยานหลักฐานชิ้นหนึ่ง ดังนั้นตนจะพูดเรื่องนี้ให้น้อยที่สุด ในส่วนของคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงที่กองทัพบกตั้งขึ้นได้รายงานผลเบื้องต้นแล้วไม่สามารถพูดได้เช่นกันเพราะจะกลายเป็นชี้นำ แต่จะเก็บไว้เป็นรายงานของกองทัพเท่านั้นไม่ส่งให้กับตำรวจ  ซึ่งกรณีนี้แยกเป็น 2 คดี ก็คือคดียาเสพติดและการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่
ส่วนกรณีที่มีการวิพากษ์วิจารณ์คำพูดของ พลโท วิจักขฐ์ สิริบรรสพ แม่ทัพภาคที่ 3 ที่ระบุว่า "ถ้าเป็นผม จะกดออโต้" พลเอกเฉลิมชัย กล่าวว่า ตนเข้าใจแม่ทัพภาคที่ 3 ที่ต้องการสื่อว่าพลทหารคนดังกล่าวผ่านการฝึกมาเป็นอย่างจึงยิงออกไปแค่นัดเดียว  ส่วนที่เกิดปัญหาขึ้นจนมีการร้องเรียนเรื่องจริยธรรมของแม่ทัพภาคที่ 3 ก็มาจากการตีความไม่หมดซึ่งเคยเตือนแม่ทัพภาคที่ 3 ให้ระมัดระวังเรื่องคำพูดแล้ว แต่ต้องยอมรับว่าการพูดกับสื่อมวลชนบางครั้งก็รู้สึกตื่นเต้น ทั้งนี้ขอยืนยันว่าว่าหากกำลังพลทำเกินกว่าเหตุก็ต้องรับผิดชอบ กองทัพไม่ปกป้องแน่นอน