กนง.มีมติคงดอกเบี้ย 1.5% เศรษฐกิจไทยโต-ส่งออกฟื้นตัว

2017-03-29 15:00:30

กนง.มีมติคงดอกเบี้ย 1.5% เศรษฐกิจไทยโต-ส่งออกฟื้นตัว

Advertisement

กนง.มีมติคงดอกเบี้ย 1.5% พร้อมปรับประมาณการณ์เศรษฐกิจไทยปีนี้ขยายตัว 3.4% จากแรงหนุนภาคส่งออกที่เริ่มฟื้นตัว



นายจาตุรงค์ จันทรังษ์ เลขานุการ คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) เผยว่า ที่ประชุม กนง.มีมติเอกฉันท์ให้คงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ร้อยละ 1.50 ต่อปี เนื่องจากประเมินว่าเศรษฐกิจไทยมีแนวโน้มขยายตัวดีขึ้น และดีกว่าที่ประเมินไว้ โดย กนง. ได้ปรับประมาณการณ์เศรษฐกิจปี 2560 เติบโตอยู่ที่ร้อยละ 3.4 สูงขึ้นจากประมาณการณ์เดิมที่เคยคาดการณ์ไว้ที่ร้อยละ 3.2 จากการส่งออกสินค้าที่เริ่มฟื้นตัวชัดเจน การท่องเที่ยวที่ยังฟื้นตัวและการใช้จ่ายภาครัฐยังเป็นแรงขับเคลื่อนสำคัญของเศรษฐกิจ

ส่วนการบริโภคและลงทุนภาคเอกชนยังมีแนวโน้มฟื้นตัวอย่างค่อยเป็นค่อยไปตามการฟื้นตัวของการส่งออก พร้อมคาดการณ์ส่งออกปีนี้ที่ร้อยละ 2.2  ขณะที่อัตราเงินเฟ้อทั่วไปยังมีแนวโน้มทยอยปรับสูงขึ้น และค่อยๆกลับสู่ค่ากลางของเป้าหมาย คาดการณ์อยู่ที่ร้อยละ 1.2



พร้อมทั้งยังประมาณการณ์เศรษฐกิจไทยในปี 2561 จะขยายตัวต่อเนื่องและมีแรงขับเคลื่อนที่สมดุลมากขึ้นเมื่อเทียบกับปีนี้ จากทั้งการใช้จ่ายในประเทศและการส่งออกที่ฟื้นตัวต่อเนื่อง คาดว่าจะขยายตัวที่ร้อยละ 3.6
ส่วนการที่ธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) ขึ้นดอกเบี้ยนั้น มองว่า ไม่กระทบต่อตลาดเงินตลาดทุน เพราะเป็นเรื่องที่ตลาดคาดการณ์ไว้อยู่แล้ว ซึ่งหากตลาดจะผันผวนก็ต่อเมื่อเฟดให้มุมมองที่ต่างออกไปจากที่ตลาดคาดการณ์ โดยตลาดก็มองว่า ในปีนี้เฟดจะขึ้นดอกเบี้ยอีก 3 ครั้ง
อย่างไรก็ตามแนวโน้มการขยายตัวของเศรษฐกิจยังต้องเผชิญกับปัจจัยเสี่ยงที่ต้องติดตามอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะปัจจัยจากต่างประเทศ ทั้งผลของนโยบายเศรษฐกิจและการค้าระหว่างประเทศของสหรัฐฯ ปัญหาเสถียรภาพการเงินจีน รวมถึงทิศทางการเมืองและปัญหาภาคการเงินในยุโรป