ดูแตร์เตถามสหรัฐ ทำไมไม่ขวางจีนสร้างเกาะเทียม

2017-03-30 13:00:42

ดูแตร์เตถามสหรัฐ ทำไมไม่ขวางจีนสร้างเกาะเทียม

Advertisement

ดูแตร์เต ผู้นำฟิลิปปินส์ ถามกลับสหรัฐตรง ๆ ว่า ทั้ง ๆ ที่รู้เห็นอยู่เต็มอกว่า จีนสร้างเกาะเทียมในทะเลจีนใต้ หวั่นว่าจะเกิดปัญหาในภูมิภาค ทำไมไม่ส่งเรือรบไปขัดขวางไม่ให้จีนก่อสร้าง 


สำนักข่าวอาร์ทีของรัสเซีย รายงานว่า ประธานาธิบดีโรดริโก ดูแตร์เต ผู้นำฝีปากกล้าของฟิลิปปินส์ กล่าวระหว่างปราศรัยเมื่อวันพุธว่า ตัวเขาได้ตั้งคำถามแบบตรงไปตรงมาต่อนายซุง คิม เอกอัครราชทูตสหรัฐประจำฟิลิปปินส์ระหว่างพบหารือกันกันในเมืองดาเวา ทางตอนใต้ของฟิลิปปินส์ว่า ทำไมสหรัฐจึงไม่ส่งกองเรือรบที่ 7 ซึ่งประจำการอยู่ในมหาสมุทรแปซิฟิก ไปขัดขวางจีนไม่ให้สร้างเกาะเทียมในทะเลจีนใต้ พื้นที่พิพาท ซึ่งทั้งจีนและฟิลิปปินส์ ต่างอ้างกรรมสิทธิ์ครอบครอง


ดูแตร์เต บอกนายคิมว่า เขารู้สึกประหลาดใจต่อต่อการนิ่งเฉยและเฉื่อยชาของสหรัฐ ทั้ง ๆ ที่หนังสือพิมพ์หลายฉบับ เริ่มเผยแพร่ภาพการก่อสร้างรันเวย์ของจีน และสิ่งปลูกสร้างอื่น ๆ บนเกาะเทียมที่จีนสร้างขึ้นใหม่ ซึ่งก็ยังไม่ได้รับคำตอบจากเอกอัครราชทูตสหรัฐ ผู้นำฟิลิปปินส์ บอกด้วยว่า เขาคงจะไม่ไปทำสงครามกับกองทัพที่ทรงพลังของจีน ซึ่งจะทำให้ฟิลิปปินส์ได้รับความเสียหายมากกว่าอย่างแน่นอน 


อย่างไรก็ตาม ดูเตร์เต ระบุว่า เขาจะอ้างคำตัดสินของอนุญาโตตุลาการระหว่างประเทศ ซึ่งมีคำตัดสินปฏิเสธข้อกล่าวอ้างของจีนที่ว่า จีนมีสิทธิทางประวัติศาสตร์ในการยึดครองดินแดนเกือบทั้งหมดในทะเลจีนใต้ และอนุญาโตตุลาการ ยังตัดสินด้วยว่า จีนทำให้เกิดความเสียหายต่อระบบนิเวศในหมู่เกาะสแปรตลีย์ ซึ่งเป็นหมู่เกาะพิพาทในทะเลจีนใต้ และยังละเมิดสิทธิอธิปไตยของฟิลิปปินส์อีกด้วย