ล้วงทวาร "พลายชมพู" ตรวจระบบขับถ่ายปกติ

2017-10-21 15:50:09

ล้วงทวาร "พลายชมพู" ตรวจระบบขับถ่ายปกติ

Advertisement

"พลายชมพู"เริ่มกินน้ำแล้ว สัตวแพทย์ล้วงทวารตรวจอัลตร้าซาวด์พบระบบขับถ่ายปกติ พร้อมใช้ไฟฟ้ากระตุ้นกล้ามเนื้อสันหลังถึงโคนหาง

เมื่อวันที่ 21 ต.ค.น.สพ.ทวีโภค อังควานิช สัตวแพทย์ประจำสถาบันคชบาลแห่งชาติในพระอุปถัมภ์ฯ พร้อมทีมสัตวแพทย์จากคณะสัตวแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ คณะสัตวแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และสัตวแพทย์จากกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ได้ร่วมกันทำอัลตร้าซาวด์ช้างป่าสีดอ "พลายชมพู" เพื่อตรวจที่บริเวณช่องท้องและกระเพาะปัสสาวะว่ามีของเหลวอะไรคลั่งอยู่หรือไม่และตรวจสอบหาการอักเสบเพื่อจะได้ทำการรักษาให้ยาเพิ่มเติม ซึ่งพบว่าอาการทั่วไปของช้างในวันนี้ยังไม่ค่อยจะกินอาหารเชื่อว่าน่าจะเกิดจากความเจ็บปวดที่มีอยู่หรือจากการอ่อนล้าที่เดินทางมาจึงยังไม่ค่อยหิว แต่ก็ได้เริ่มจะกินน้ำบ้างแล้ว


น.สพ.ทวีโภค กล่าวว่า สำหรับการตรวจในวันนี้ทีมสัตวแพทย์พร้อมด้วยควาญช้างจากโรงช้างต้น ได้นำรถแบ็กโฮทำการยกช่วงขาหลังของตัวช้างและทำการสวนทวารโดยสัตว์แพทย์ได้ใส่ถุงมือและล้วงเข้าไปทางทวารหนักของช้างเพื่อล้วงเอาก้อนอุจจาระออกมาซึ่งพบว่ามีลักษณะค่อนข้างแข็งจำนวนหลายก้อน จากนั้นก็ได้นำเครื่องอัลตร้าซาวด์ทำการตรวจกระเพาะปัสสาวะก็ไม่พบมีการอักเสบแต่อย่างใด จึงถือว่าเป็นเรื่องที่ดีที่ไม่ต้องทำการสวนท่อปัสสาวะ ซึ่งอาจจะต้องใช้เวลาสักระยะช้างก็จะขับถ่ายได้ตามปกติ


นอกจากนี้ยังได้ใช้เครื่องกระตุ้นไฟฟ้า ซึ่งใช้ไฟจากถ่านขนาด 6 โวลต์ การกระตุ้นกล้ามเนื้อของช้างป่าสีดอตั้งแต่บริเวณสันหลังจนถึงโคนหาง เพื่อกระตุ้นกล้ามเนื้อขาหลังทั้งสองข้างที่พบอาการบาดเจ็บ และไม่ให้เซลล์ไขกระดูกสันหลังตาย ซึ่งวิธีการกระตุ้นกล้ามเนื้อด้วยไฟฟ้าเป็นการรักษาผู้ป่วยอาการอัมพฤกษ์ในคน เพื่อกระตุ้นกล้ามเนื้อซึ่งเบื้องต้นจะต้องทำติดต่อกันไปอีก 7 - 10 วัน พร้อมกับการให้น้ำเกลือ และยาลดการอักเสบ แต่แนวทางการรักษาต้องประเมินวันต่อวัน เพราะขึ้นอยู่กับสภาพร่างกายของช้างด้วย