อว.เผยคนกรุง 98.14 เปอร์เซ็นต์สวมหน้ากากอนามัย

2021-04-25 15:10:10

อว.เผยคนกรุง 98.14 เปอร์เซ็นต์สวมหน้ากากอนามัย

Advertisement

ปลัด อว.เผยคนกรุง 98.14 เปอร์เซ็นต์ สวมหน้ากากอนามัย เขตยานนาวาใส่หน้ากากอนามัยไม่ถูกต้องสูงสุด เสาร์ - อาทิตย์สวมหน้ากากน้อยกว่าวันทำงาน

ฮอตฉ่ากว่าแดดใดๆ "แป้ง อรจิรา" อวดเนื้อเนียนๆ พร้อมบิกินีสุดเผ็ด

ยอดวิวสุดปัง "หมดความหมาย" 1 วันกระแทก 2 ล้านวิว ซิงเกิลใหม่ที่จะเป็นอีกตำนานเพลงเศร้าจาก "โปเตโต้" ....

เมื่อวันที่ 25 เม.ย. ศ.นพ.สิริฤกษ์ ทรงศิวิไล ปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) เปิดเผยว่า ตามที่มีการระบาดของโรคโควิด-19 เพิ่มมากขึ้นอย่างมาก อว. ได้ใช้ระบบปัญญาประดิษฐ์ (เอไอ) แบบเรียลไทม์ ติดตามประเมินการใส่หน้ากากอนามัยอย่างต่อเนื่อง พบว่าในช่วงนี้อัตราการใส่หน้ากากอนามัยได้เพิ่มสูงขึ้นอย่างชัดเจน โดยมีผู้ใส่หน้ากากอนามัยอย่างถูกต้อง สูงถึง 98.14 เปอร์เซ็นต์  เทียบกับช่วงที่ผ่านมาซึ่งเคยลดลงต่ำสุดถึง 91.62  เปอร์เซ็นต์  ในช่วงเดือน มี.ค.64 ทั้งนี้ การระมัดระวังตัวโดยใส่หน้ากากอนามัยได้เพิ่มมากขึ้นมาตั้งแต่ช่วงครึ่งหลังของเดือน มี.ค. หลังมีข่าวเหตุการณ์ระบาดเป็นระยะ เริ่มจากคลัสเตอร์ตลาดบางแค คลัสเตอร์สถานบันเทิง และต่อมาเกิดการระบาดในวงกว้าง ซึ่งทำให้มีคนที่ไม่ใส่หน้ากากอนามัยหรือใส่ไม่ถูกต้องที่เคยสูงถึง 8.38  เปอร์เซ็นต์  ลดลงเหลือเพียง 1.86  เปอร์เซ็นต์ หรือเท่ากับลดลงกว่า 4.5 เท่า

ด้าน ศ.ดร.ธนารักษ์ ธีระมั่นคง สถาบันเทคโนโลยีนานาชาติสิรินธร (SIIT) มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ หนึ่งในทีมวิจัยกล่าวว่า การใช้ระบบปัญญาประดิษฐ์ เอไอมาสต์ ปัจจุบันมีการเฝ้าระวังการใส่หน้ากากอนามัยใน 30 เขตทั่วกรุงเทพฯ จากข้อมูลล่าสุดในวันที่ 22 เม.ย.64 พบว่า เขตยานนาวา มีประชาชนผู้สัญจรใส่หน้ากากถูกต้องเพียง 84  เปอร์เซ็นต์  หรือมีผู้ไม่ใส่หน้ากากหรือใส่ไม่ถูกต้อง สูงถึง 1 ใน 6 คน ส่วนเขตคลองสานมีอัตราการใส่หน้ากากไม่ถูกต้องหรือไม่ใส่หน้ากากอนามัย 1 ใน 15 คน ส่วนเขตอื่นๆ มีอัตราการใส่หน้ากากถูกต้องสูงกว่า 95 เปอร์เซ็นต์  ทั้งสิ้น เมื่อวิเคราะห์ข้อมูลจากระบบเอไอโดยละเอียดแล้ว พบว่าประชาชนมีความระมัดระวังมากขึ้น อย่างไรก็ตามช่วงวันศุกร์ เสาร์ และอาทิตย์ ก็ยังมีอัตราส่วนการใส่หน้ากากอนามัยน้อยกว่าช่วงวันทำงาน รวมทั้งในบางบริเวณของ กทม. ยังมีผู้ใส่หน้ากากอนามัยไม่มากนัก ซึ่งจะต้องเข้าไปกำกับดูแลรายละเอียดในแต่ละพื้นที่อย่างเข้มงวดมากขึ้นเป็นกรณีด้วยแม้ในช่วงนี้การใส่หน้ากากอนามัยดีขึ้นมาก แต่ขอความร่วมมือทุกคน ระมัดระวังตัวอย่างสูงสุด โดยขอให้อัตราการใส่หน้ากากอนามัยสูงเป็น 100% ในทุกพื้นที่" ปลัด อว. กล่าวและว่า สำหรับ โครงการระบบปัญญาประดิษฐ์ (ระบบเอไอ AiMASK) ในการประเมินการใส่หน้ากากอนามัย พัฒนา โดยคณะผู้วิจัยสถาบันเทคโนโลยีนานาชาติสิรินธร มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ สมาคมปัญญาประดิษฐ์ประเทศไทย และโครงการซูเปอร์เอไอเอ็นจิเนียร์ สนับสนุนโดยสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.)