รมว.ท่องเที่ยวฯ เตือนภัยตกเป็นเหยื่อทัวร์ออนไลน์

2017-04-12 13:50:57

รมว.ท่องเที่ยวฯ เตือนภัยตกเป็นเหยื่อทัวร์ออนไลน์

Advertisement

จากกรณีได้มีคนไทยที่ซื้อทัวร์ไปเที่ยวญี่ปุ่นกับบริษัททัวร์แห่งหนึ่งมารวมตัวกันเพื่อเตรียมบินจำนวนกว่า 1,000 คน ที่สนามบินสุวรรณภูมิ โดยระบุว่าทัวร์นี้ราคา 9,730-13,000 บาท บินในวันที่ 11-16 เมษายน 2560 แต่ไม่มีเลขไฟล์ทบิน เนื่องจากเป็นการเหมาลำสายการบินชื่อดัง


ล่าสุด เมื่อช่วงบ่ายวันนี้(12 เม.ย.60) ที่ห้องประชุม กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ได้แถลงเหตุการณ์ดังกล่าวว่า ขณะนี้ทราบว่ามีผู้เสียหายไปแจ้งความที่กองปราบอยู่ประมาณ 30 คน ส่วนที่เหลือจะแจ้งกับ สภ. พื้นที่ตามภูมิลำเนาที่เกิดเหตุ โดยสั่งการผ่าน เจ้าหน้าที่ท่องเที่ยวกีฬาจังหวัด ซึ่งทางกระทรวงขอเตือนว่าประชาชนไม่ควรหลงเชื่อธุรกิจที่ขายทัวร์ออนไลน์ที่ไม่ได้จดทะเบียนอย่างถูกต้อง ด้วยราคาหลักหมื่นต้นๆเท่านั้น เนื่องจากมีความเป็นไปได้ยากในการไปเที่ยวญี่ปุ่นด้วยการดำเนินการในลักษณะนี้
นางกอบกาญจน์ กล่าวต่อว่า กรณีการดำเนินการเอาผิดกับผู้แอบอ้างจากกรณีกลุ่มธุรกิจขายตรงหลอกลวงขายทัวร์ ราคาถูก ไปเที่ยวญี่ปุ่น โดยมีผู้ตกเป็นเหยื่อประมาณ 400-500 คน ถูกลอยแพที่สนามบินสุวรรณภูมิ เรื่องดังกล่าวนี้เกิดขึ้นโดยกลุ่มธุรกิจนี้อาศัยการสื่อสารที่มีการแอบอ้างถึงเรื่องการไม่ได้ขายทัวร์แต่ขายอาหารเสริมแล้วจัดทัวร์ไปเที่ยว โดยไม่ใช่บริษัททัวร์ จึงอาจจะเข้าข่ายการประกอบธุรกิจนำเที่ยวโดยไม่ได้รับอนุญาต มีความผิด ตามมตรา 80 ผู้ใดประกอบธุรกิจนำเที่ยวโดยไม่ได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจนำเที่ยวตามมาตรา 15 หรือประกอบธุรกิจนำเที่ยวในระหว่างถูกสั่งพักใช้ใบอนุญาตอันเป็นการฝ่าฝืนมาตรา 45 วรรคสอง ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสองปี หรือปรับไม่เกินห้าแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
ทั้งนี้จากการประชุมล่าสุด ได้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า ยังมีกลุ่มสมาชิกที่สมัครใจ จะเดินทางไปในช่วงวันหยุดสงกรานต์นี้ กับ เที่ยวบินเช่าเหมาลำ แต่จากการตรวจสอบแล้วไม่มี จึงขอย้ำว่าขอให้บางส่วนที่หลงเชื่ออยู่ให้ตรวจสอบข้อมูลให้ถูกต้อง ว่าเป็นบริษัทนำเที้ยวที่จดทะเบียนถูกต้องหรือไม่ ทั้งนี้ หากเกิดข้อปัญหา สงสัยว่าตกเป็นเหยื่อธุรกิจแอบแฝงกังกล่าวนี้ สามารถโทรสายด่วน ร้องเรียนได้ที่ ตำรวจท่องเที่ยว 1555 หรือ กรมการท่องเที่ยว 02-401-1111