เศร้า “ชาลี ชักกุย” หมีควายแสนรู้ตายแล้ว

2017-12-19 11:49:10

เศร้า “ชาลี ชักกุย” หมีควายแสนรู้ตายแล้ว

Advertisement

หมีควายแสนรู้ “ชาลี ชักกุย” ตายคากรงในอุทยานแห่งชาติกุยบุรี สันนิษฐานอาจถูกสัตว์มีพิษกัดหรืออาการแทรกซ้อนจากอากาศหนาว นำร่างส่งผ่าพิสูจน์ที่ รพ.สัตว์มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ หัวหิน หาสาเหตุต่อไป


เมื่อวันที่ 19 ธ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นสพ.ภัทรพล มณีอ่อน หรือ “หมอล็อต” นายสัตวแพทย์ประจำกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) ได้โพสต์ข้อความพร้อมภาพหมีชาลี ชักกุย ผ่านเฟซบุ๊ก “ภัทรพล ล็อต มณีอ่อน” ระบุว่า “เกิดใหม่เป็นหนุ่มหล่อใจดี มีแต่คนรักนะ ชักกุย ขอบพระคุณทุกคนที่ช่วยกันทำให้ทุกวันของชักกุย เป็นวันที่มีความสุข สนุกสนาน”

ด้านนายสาโรช จันทร์ลาด หัวหน้าฝ่ายสุขภาพสัตว์ สำนักงานปศุสัตว์ จ.ประจวบคีรีขันธ์ เปิดเผยว่า ที่ผ่านมาได้รับแจ้งจากนายกาญจนพันธ์ คำแหง หัวหน้าอุทยานแห่งชาติกุยบุรี อ.กุยบุรี ว่า “ชาลี ชักกุย” หมีควายแสนรู้ ได้สิ้นใจตายภายในกรงเลี้ยงขนาดใหญ่ด้านหลังสำนักอุทยานแห่งชาติกุยบุรี เบื้องต้นทราบว่ามีน้ำลายฟูมปาก ก่อนซ็อกตายกะทันหัน โดยก่อนหน้านั้นทราบว่ายังมีสุขภาพดีกินอาหารได้ตามปกติไม่มีอาการบ่งชี้ปัญหาด้านสุขภาพแต่ต่อย่างใด สำหรับอาการน้ำลายฟูมปากเคยเกิดขึ้นจากสาเหตุที่ ”ชาลี ชักกุย” ถูกตะขาบกัด แต่เจ้าหน้าที่ได้ทำการรักษาจนอาการปลอดภัยเป็นปกติ ส่วนสาเหตุครั้งนี้เพื่อให้ให้ทราบผลที่ชัดเจนว่าถูกสัตว์มีพิษชนิดใดกัดหรืออาการแทรกซ้อนจากสภาพอากาศหนาวเย็น ได้แนะนำให้เจ้าหน้าที่นำซากไปผ่าพิสูจน์ ที่โรงพยาบาลสัตว์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์หัวหิน เพื่อตรวจอวัยวะภายใน หาสาเหตุการตายที่แท้จริง




สำหรับประวัติ “ชาลี ชักกุย” เป็นหมีความเพศผู้อายุ 3 ปี โดยก่อนหน้านี้ชาวบ้านไปพบลูกหมีควายเพศผู้อายุ 1 เดือน นอนซึมป่วย และมีอาการชักเกร็ง ในไร่สับปะรดของชาวบ้านที่ ซึ่งภายหลังทางเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติกุยบุรีได้นำไปส่งรักษาอาการดังกล่าว ยังศูนย์เพาะเลี้ยงและขยายพันธุ์สัตว์ป่าห้วยทราย ต.ห้วยทรายใต้อ.ชะอำ จ.เพชรบุรี กระทั่งทีมสัตวแพทย์ได้ทำการรักษาอย่างต่อเนื่อง ทำให้ลูกหมีอาการดีขึ้นแล้วได้ส่งกลับมาอยู่อุทยานแห่งชาติกุยบุรี



ขอบคุณภาพเฟซบุ๊ก : ชาลี ชักกุย