×ข่าวรายการผังรายการรายการสด ร่วมงานกับเราติดต่อเรา

นักวิทย์จีนเผยต้นกำเนิด-กลไกวิวัฒนาการของ "งู"

นักวิทย์จีนเผยต้นกำเนิด-กลไกวิวัฒนาการของ "งู"
2023-06-21 13:20:22

ปักกิ่ง, 20 มิ.ย. (ซินหัว) — เมื่อไม่นานนี้ คณะนักวิทยาศาสตร์ของจีนเปิดเผยต้นกำเนิดของงู และกลไกวิวัฒนาการของการปรับเปลี่ยนทางสัณฐานวิทยาอันมีเอกลักษณ์ของงู ผ่านวารสารเซลล์ (Cell)

หลี่เจียถัง นักวิจัยประจำสถาบันชีววิทยาเฉิงตู สังกัดสถาบันบัณฑิตวิทยาศาสตร์จีน ระบุว่างูเป็นจุดสำคัญของวิวัฒนาการสัตว์มีกระดูกสันหลังในประวัติศาสตร์วิวัฒนาการทางชีววิทยา โดยการศึกษากลไกทางพันธุกรรมของการปรับเปลี่ยนทางสัณฐานวิทยาอันมีเอกลักษณ์ของงูมีนัยสำคัญต่อการเข้าใจประวัติวิวัฒนาการของสัตว์มีกระดูกสันหลัง

คณะนักวิจัยได้คัดเลือกงูจากสายพันธุ์ต่างๆ ที่มีลักษณะโดดเด่นมากที่สุดในโลก และทำการศึกษาด้วยวิธีวิจัยแบบสหวิทยาการอันครอบคลุม อาทิ มัลติโอมิกส์ (multi-omics) และการตัดต่อยีน นำสู่การสร้างกรอบวิวัฒนาการของงูที่ทรงพลังที่สุดเมื่อนับถึงปัจจุบัน โดยอ้างอิงชุดข้อมูลพันธุกรรมของงูในระดับโครโมโซม

ทั้งนี้ คณะนักวิจัยสรุปว่างูมีต้นกำเนิดในยุคครีเทเชียส (Cretaceous) ตอนต้น หรือเมื่อราว 118 ล้านปีก่อน พร้อมจำแนกพันธุกรรม องค์ประกอบควบคุม และการเปลี่ยนแปลงเชิงโครงสร้างที่อาจมีส่วนส่งเสริมวิวัฒนาการการสูญเสียแขนขา การมีลำตัวยาวขึ้น ปอดที่ไม่สมมาตร ระบบประสาทสัมผัส และการปรับเปลี่ยนทางเดินอาหารในงู

นอกจากนั้นคณะนักวิจัยยังสำรวจกลไกพันธุกรรมทางวิวัฒนาการของงูตาบอดละงูที่ไวต่อแสงอินฟราเรดด้วย


(ภาพจากสถาบันชีววิทยาเฉิงตู สังกัดสถาบันบัณฑิตวิทยาศาสตร์จีน : กลไกวิวัฒนาการทางพันธุกรรมของงู)