×ข่าวรายการผังรายการรายการสด ร่วมงานกับเราติดต่อเรา

เปิดความหมายสุดว้าว "ถนนเยาวราช" มีที่มาจากอะไร ?

เปิดความหมายสุดว้าว "ถนนเยาวราช" มีที่มาจากอะไร ?
2024-06-27 20:05:17

เปิดความหมาย "เยาวราช" มีที่มาจากอะไร ? พร้อมเผยมนต์เสน่ห์ไชนาทาวน์ อดีต ปัจจุบัน อนาคต



กลายเป็นสถานที่สำคัญของเมืองไทยที่ใครๆ ต่างพูดถึงกันในขณะนี้ สำหรับ "เยาวราช" หรือย่าน "ไชน่าทาวน์" ของไทย โดยถนนที่มีเอกลักษณ์คราคร่ำไปด้วยประวัติศาสตร์เส้นนี้ได้ปรากฏโฉมให้ชาวโลกได้เห็นในมิวสิกวิดีโอเพลงล่าสุดของไอดอลสาวชาวไทยแท้ๆ "ลิซ่า ลลิษา มโนบาล" ที่ชื่อว่า "Rock Star" ซึ่งถึงแม้ตัวอย่างของเพลงจะนำเสนอเรียกน้ำย่อยมานิดๆ หน่อยๆ ก็จริง แต่มันสร้างพลังแห่งความใคร่รู้ได้มากเลยทีเดียว ว่าเรื่องราวของ "เยาวราช" ที่ "ลิซ่า" หยิบมาใช้ใน MV เพลงนี้นั้นจะออกมาในลักษณะไหน ? รับรองว่าต้องมีเซอร์ไพรส์ให้แฟนๆ ได้ตื่นตาอย่างแน่นอน 






ถึงแม้ถนนเยาวราชจะมีมาแต่ช้านาน หากแต่บางคนอาจจะยังไม่รู้ความหมายของชื่อ "เยาวราช" เลยก็เป็นได้ วันนี้ ทีมข่าวสกู๊ปพิเศษ นิว ออนไลน์ จะพาทุกคนไปค้นหาความหมายและที่มาของ "เยาวราช" กัน ...

ในอดีต "ถนนเยาวราช" เป็นถนนสายสำคัญในย่านเยาวราช แหล่งชุมชนชาวจีนที่เก่าแก่ที่สุดแห่งหนึ่งในกรุงเทพมหานคร ถนนสายนี้สร้างขึ้นในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว เดิมชื่อว่า "ถนนยุพราช" ต่อมาในปี พ.ศ. 2443 พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานนามใหม่ว่า "ถนนเยาวราช"





"เยาวราช"  มีที่มาจากคำว่า "เยาวราช" แปลว่า "ถนนหนุ่มสาว" สื่อถึงความเจริญรุ่งเรือง และความมีชีวิตชีวาของย่านนี้ ในอดีต เยาวราชเป็นแหล่งค้าขายที่สำคัญ มีร้านค้า ร้านอาหาร และร้านทอง มากมาย

ปัจจุบัน เยาวราชยังคงเป็นย่านที่มีเสน่ห์ ดึงดูดนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ด้วยอาหารอร่อย วัฒนธรรมจีนที่เข้มข้น และสินค้าหลากหลายชนิด

สถานที่สำคัญในเยาวราช ได้แก่

- วัดมังกรกมลาวาส (วัดเล่งเน่ยยี่) เป็นวัดจีนที่เก่าแก่และโด่งดังที่สุดแห่งหนึ่งในกรุงเทพมหานคร



- ซุ้มประตูเฉลิมพระเกียรติ 6 รอบพระชนมพรรษา เป็นประตูทางเข้าย่านเยาวราช สร้างขึ้นเพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9

- ตลาดสำเพ็ง เป็นแหล่งค้าขายส่งที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งในกรุงเทพมหานคร

- ตลาดนัดกลางคืนเยาวราช เป็นแหล่งรวมร้านค้าแผงลอย ขายอาหาร เสื้อผ้า และของที่ระลึก



อนาคต "เยาวราช" ก็ยังคงจะเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่ทุกคนไม่ควรพลาด หากใครได้มีโอกาสมาเยือนกรุงเทพมหานคร ต้องไปเดินเล่นเก็บบรรยากาศ ช้อปปิ้งของกินของใช้กันให้เต็มสตรีม บอกเลยไม่เสียดายเวลาแต่ต้องได้ของฝากของขวัญติดไม้ติดมือกลับไปอย่างแน่นอน