×ข่าวรายการผังรายการรายการสด ร่วมงานกับเราติดต่อเรา

ยูทูบเบอร์ดัง! รีวิวออนเซ็นญี่ปุ่น ถ่ายติดคนแก้ผ้า ชาวเน็ตจวกยับ ละเมิดสิทธิ์ผู้อื่น

ยูทูบเบอร์ดัง! รีวิวออนเซ็นญี่ปุ่น ถ่ายติดคนแก้ผ้า ชาวเน็ตจวกยับ ละเมิดสิทธิ์ผู้อื่น
2024-07-02 13:20:19

ดราม่าร้อนฉ่า! เมื่อยูทูบเบอร์ชื่อดังคนหนึ่ง โพสต์คลิปรีวิวการท่องเที่ยวญี่ปุ่น แต่ดันไปถ่ายติดคนแก้ผ้าในออนเซ็น สร้างความไม่พอใจให้กับชาวเน็ตจำนวนมาก จนถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักว่าละเมิดสิทธิ์ผู้อื่น



เรื่องราวความดราม่าเริ่มต้น เมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม 2567 ยูทูบเบอร์ที่มีผู้ติดตามกว่า 1.18 ล้านคน ได้โพสต์คลิปรีวิวการท่องเที่ยวญี่ปุ่น โดยมีการถ่ายตั้งแต่เดินเข้าไปยังห้องเก็บของและถ่ายติดนักท่องเที่ยวคนอื่นๆ ที่กำลังไร้อาภรณ์ปิดบังส่วนสงวนอาบน้ำอยู่ โดยเจ้าตัวแสดงท่าทีตกใจและอุทานออกมาว่า “ไอ้เฮีย! มันแก้ผ้ากันหมดเลยเหรอ วัยรุ่นญี่ปุ่นนี่อาบน้ำแก้ผ้ากันเหรอ แล้วผมถ่ายไปด้วยนี่มันติดไปหรือเปล่าเนี่ย”




เรื่องนี้ทำให้เกิดประเด็นร้อนขึ้นมาในทันทีทางโลกออนไลน์ เพราะคลิปดังกล่าวชาวเน็ตจำนวนมากพากันวิพากษ์วิจารณ์ยูทูบเบอร์คนดังกล่าวว่า "ไม่ได้ศึกษาข้อมูลก่อนไปท่องเที่ยว หรือตั้งใจเอาหูไปนาเอาตาไปไร่กันแน่ ?"



ซึ่งวัฒนธรรมญี่ปุ่นโดยปกติแล้ว ออนเซ็นในญี่ปุ่นจะแยกห้องอาบน้ำชายและหญิง ผู้ใช้บริการจะเก็บของส่วนตัวไว้ในตู้ล็อกเกอร์ และถอดเสื้อผ้าอาบน้ำก่อนเข้าไป โดยถือเป็นเรื่องปกติ 



ทั้งนี้ยังมีป้ายเตือนก่อนเข้าใช้บริการออนเซ็นอย่างชัดเจนว่า "ห้ามถ่ายรูป" หรือ "ถ่ายคลิปวิดีโอ" เพราะเป็นการละเมิดสิทธิส่วนบุคคล



แต่แล้วยูทูบเบอร์คนต้นเรื่องได้เข้ามาตอบโต้ชาวเน็ตที่เข้ามาจวกๆๆ โดยชี้แจงว่า ไม่ได้ตั้งใจถ่ายในห้องอาบน้ำ แต่ถ่ายในโซนห้องเก็บของ ซึ่งอยู่ติดกับห้องอาบน้ำ และตกใจที่เห็นคนเดินแก้ผ้าออกมาจากห้องน้ำ แต่ซ้ำร้าย คำชี้แจงของยูทูบเบอร์ยิ่งทำให้ชาวเน็ต เดือดดาลมากขึ้นไปอีก เพราะมองว่ายูทูบเบอร์คนนี้ไม่มีสำนึก ทำผิดแล้วยังคงโทษวัฒนธรรมญี่ปุ่นว่า "แปลกใหม่ ไม่เคยเจอ" ชาวเน็ต ลั่น ไปอยู่ที่ไหนมา ไหนบอกว่าเดินทางท่องเที่ยวมาเยอะ เรื่องแค่นี้ต้องรู้ไหม 

อย่างไรก็ตาม เหตุการณ์นี้สะท้อนให้เห็นถึงความสำคัญของการศึกษาข้อมูลก่อนไปท่องเที่ยวต่างประเทศ ควรเคารพ วัฒนธรรม ท้องถิ่น และสิทธิส่วนบุคคลของผู้อื่น 

โดยเหตุการณ์นี้สร้างความเสียหายต่อภาพลักษณ์ของนักท่องเที่ยวไทย ซึ่งยูทูบเบอร์คนนี้ควรมีจริยธรรมในการนำเสนอคอนเทนต์ ด้านแพลตฟอร์มออนไลน์ควรมีมาตรการควบคุมเนื้อหาที่ไม่เหมาะสม 



ทั้งนี้ เหตุการณ์นี้ยังคงเป็นที่ถกเถียงบนโลกออนไลน์ ขอให้ทุกคนรอติดตามต่อไปว่าจะมีบทสรุป หรือบทลงโทษอย่างไร