×ข่าวรายการผังรายการรายการสด ร่วมงานกับเราติดต่อเรา

เตรียมใจให้พร้อมสำหรับการจากลา "เกาะแมว" ที่น่าสงสารจำต้องปิดตัวลง !! ทำไมเกาะอาโอชิมะต้องถูกปิด ?

 เตรียมใจให้พร้อมสำหรับการจากลา "เกาะแมว" ที่น่าสงสารจำต้องปิดตัวลง !! ทำไมเกาะอาโอชิมะต้องถูกปิด ?
2024-09-27 14:20:10

เตรียมใจให้พร้อมสำหรับการจากลา "เกาะแมว" ที่น่าสงสารจำต้องปิดตัวลง !! ทำไมเกาะอาโอชิมะต้องถูกปิด ?



ข่าวร้ายสำหรับเหล่าทาสแมวทั่วโลก! เกาะแมวอาโอชิมะ (Aoshima Island) ในประเทศญี่ปุ่น เตรียมปิดตัวลงในอีก 2-3 ปีข้างหน้า เหตุผลหลักมาจากประชากรแมวบนเกาะส่วนใหญ่เริ่มเข้าสู่วัยชรา และจำนวนผู้ดูแลก็ลดลงตามไปด้วย 




@aoshima_cat แอคเคาน์ X อย่างเป็นทางการของเกาะแมว ได้ออกมาโพสต์ข้อความว่า

“อนาคตของเกาะแมว จำนวนแมวกำลังค่อยๆ ลดลง แมวกำลังมีอายุมากขึ้น ตอนนี้แมวบนเกาะมีอายุมากกว่า 7 ปีขึ้นไป หลังจากการทำหมันทั้งหมดในเดือนตุลาคม 2018 ก็ไม่มีลูกแมวเกิดขึ้นอีก อีกไม่กี่ปีข้างหน้า แมวเหล่านี้คงจะทยอยจากไป ปัจจุบันมีประชากรบนเกาะเพียง 5 คนเท่านั้น หากนักท่องเที่ยวก็ไม่ค่อยมาแล้ว บริการเรือข้ามฟากก็คงถูกลดจำนวนรอบลงเรื่อยๆ

เมื่อ Cat Mama (ผู้ดูแลแมว) แก่ตัวลงและออกจากเกาะไป น่าเศร้าที่คงจะกลายเป็นจุดจบของเกาะแมว แต่หากเกาะแมวสามารถทำให้แมวตัวสุดท้ายมีความสุขจนถึงวาระสุดท้ายได้ นั่นก็คงจะเป็นภาพสุดท้ายของเกาะแมว” 



ทำไมต้องปิดตัว ?
แมวบนเกาะอาโอชิมะส่วนใหญ่มีอายุเกิน 7 ปี ซึ่งถือว่าเป็นวัยชราสำหรับแมว ทำให้สุขภาพไม่แข็งแรงและอาจจากไปได้ในเร็ววันนี้ การทำหมันทั้งหมดในเดือนตุลาคม 2018 ก็ไม่มีลูกแมวเกิดขึ้นอีก รวมถึงผู้ดูแลแมวบนเกาะส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุ และเมื่ออายุมากขึ้นก็ไม่สามารถดูแลแมวได้อย่างเต็มที่ อีกทั้งผู้อาศัยบนเกาะได้ทยอยย้ายออกไป ทำให้ไม่มีคนดูแลแมวและบ้านเรือนก็ถูกทิ้งร้าง

สุดท้ายท้ายสุดคือปัจจัยสำคัญ เมื่อจำนวนแมวลดลงและไม่มีคนดูแล นักท่องเที่ยวก็หันไปเที่ยวที่อื่น ทำให้บริการเรือเฟอร์รี่ที่ไปเกาะอาจถูกยกเลิก



อะไรจะเกิดขึ้นหลังจากนี้ ?
แมวบนเกาะจะค่อยๆ ลดลง เนื่องจากอายุขัยของแมวที่เหลืออยู่ไม่นาน เกาะจะกลับสู่สภาพเดิม เกาะอาโอชิมะจะกลับสู่ความเงียบสงบและไม่มีแมวอาศัยอยู่เหมือนในอดีต นักท่องเที่ยวจะไม่ได้สัมผัสประสบการณ์เกาะแมว เหล่าทาสแมวจะไม่ได้มีโอกาสไปเยี่ยมชมและเล่นกับแมวบนเกาะแห่งนี้อีกต่อไป 



เราจะทำอะไรได้บ้าง ?
ถึงแม้ว่าจะรู้สึกเศร้าใจกับการจากลาเกาะแมว แต่เราก็สามารถทำอะไรได้บ้าง เช่น แบ่งปันเรื่องราวของเกาะแมว ช่วยกันเผยแพร่เรื่องราวของเกาะแมวให้คนทั่วโลกได้รับรู้ เพื่อเป็นการรำลึกถึงสถานที่แห่งนี้ 

ดูแลแมวที่อยู่ใกล้ตัว ให้ความรักและดูแลแมวที่อยู่ใกล้ตัวเราให้ดีที่สุด การรับเลี้ยงดูแล ทำหมันแมวจรและแมวของตัวคุณเองก็เป็นหนึ่งในหนทางแก้ปัญหาแมวเพิ่มจำนวนได้ 

สนับสนุนองค์กรช่วยเหลือสัตว์ การร่วมบริจาคเงินหรือสิ่งของให้กับองค์กรที่ช่วยเหลือสัตว์ เพื่อเป็นการช่วยเหลือสัตว์ที่ต้องการความช่วยเหลือ





การปิดตัวของเกาะแมวอาโอชิมะ เป็นการเตือนใจให้เรารู้ว่าชีวิตของสัตว์เลี้ยงนั้นมีค่าทั้งทางกายและจิตใจ และเราควรดูแลพวกเขาให้ดีที่สุดเท่าที่จะทำได้ในขณะที่พวกเขามีชีวิตอยู่  

แม้ว่าเกาะแมวจะปิดตัวลงเร็วๆ นี้ แต่ความทรงจำดีๆ ที่เราเคยมีกับแมวบนเกาะจะยังคงอยู่ตลอดไป.