ศูนย์การค้าดังที่จังหวัดขอนแก่น เข้มมาตรการลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการ จะต้องสแกน QR Code ขณะที่ลูกค้าพอใจมาตรการและให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี
วันที่ 17 พ.ค. ที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซ่าขอนแก่น ซึ่งในวันนี้เป็นวันแรกของมาตรการผ่อนปรนระยะที่ 2 โดยอนุญาตให้ศูนย์การค้าเปิดให้บริการเป็นวันแรก หลังจากที่ต้องหยุดให้บริการ ในช่วงที่มีการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 มานานกว่า 2 เดือน
โดยทางศูนย์การค้าได้เปิดให้ลูกค้าเข้าออกประตูหลักเท่านั้น และจะต้องมีการสแกน QR Code หรือลงชื่อที่อยู่ ก่อนที่จะล้างมือด้วยแอลกอฮอล์เจล และวัดอุณหภูมิก่อนที่จะเข้าไปภายในศูนย์การค้า โดยผู้ประกอบการแต่ละร้านค้าได้มีมาตรการเข้มข้นเช่นกัน ลูกค้าที่จะเข้าไปใช้บริการจะต้องสแกน QR Code เช่นกันทุกร้าน พร้อมจัดพื้นที่เว้นระยะเพื่อไม่ให้ใกล้ชิดกัน
นางนิสา ชาภู่พวง ผู้จัดการทั่วไป ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซ่าขอนแก่น กล่าวว่า ทางศูนย์การค้าได้เน้นการเข้าออกศูนย์การค้าอย่างเข้มข้น ตามมาตรการที่กรมควบคุมโรคได้กำหนดทุกขั้นตอน รวมทั้งร้านค้าต่างๆจะต้องทำตามมาตรฐาน ไม่ว่าจะเป็นพนักงานจะต้องสวมใส่หน้ากากอนามัย เพื่อป้องกันการกระจายของละอองน้ำลาย ซึ่งจะได้สอดคล้องกับนโยบายตามกลยุทธ์ พลังไทยช่วยไทยรณรงค์ ‘วินัยคนไทย’ การ์ดอย่าตก เพื่อเป็นหนึ่งในตัวอย่าง Social Distancing ที่ดีที่สุดของโลก ซึ่งลูกค้าและร้านค้าต่างๆ ได้ให้ความร่วมมือกับทางศูนย์การค้าเป็นอย่างดี และที่สำคัญลูกค้าที่มาใช้บริการจะต้องไม่เกินจำนวน ที่ทางศูนย์การค้ากำหนดไว้ชั่วโมงละ 2 หมื่นคน หากเกินจะต้องมีการนั่งรอบริเสณทางเข้า ซึ่งทางศูนย์การค้า ได้จัดเก้าอี้ไว้นั่งรอ เพื่อจะได้ลดความแออัดภายในศูนย์การค้า
ขณะที่ลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการบอกว่า ได้เห็นมาตรการในการคัดกรองลูกค้าแล้วรู้สึกมั่นใจมากขึ้น หลังจากที่ได้เดินทางแออกมาจากบ้านเพื่อที่จะมาใช้บริการที่ศูนย์การค้า เพราะมีมาตรการคัดกรองลูกค้าที่เข้มงวด ตามหลักเกณฑ์ของกระทรวงสาธารณะสุข เมื่อเข้ามาภายในศูนย์การค้า ได้เห็นถึงมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ของแต่ละร้านค้า ก็ยิ่งทำให้มีความมั่นใจมากยิ่งขึ้น ว่าเมื่อได้ออกมาใช้ชีวิตภายในศูนย์การาค้าขนาดใหญ่ แล้วจะไม่มีการติดเชื้อไวรัสโควิด-19