"ชินโซ อาเบะ" อดีตนายกฯ ญี่ปุ่น ถูกลอบยิงหมดสติขณะกล่าวสุนทรพจน์หาเสียง ยังไร้สัญญาณชีพ

2022-07-08 12:55:17

"ชินโซ อาเบะ" อดีตนายกฯ ญี่ปุ่น ถูกลอบยิงหมดสติขณะกล่าวสุนทรพจน์หาเสียง ยังไร้สัญญาณชีพ

Advertisement

"นายชินโซ อาเบะ" อดีตนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ถูกลอบยิงจนล้มลงหมดสติขณะกล่าวสุนทรพจน์หาเสียง ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาล และมีรายงานว่าหัวใจหยุดเต้น 



สถานีโทรทัศน์เอ็นเอชเค ของญี่ปุ่น รายงานเมื่อวันศุกร์ (8 ก.ค.) ว่านายชินโซ อาเบะ อดีตนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ถูกยิงเข้าที่หน้าอกจากด้านหลัง ระหว่างกล่าวหาเสียงเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภา ใกล้สถานีรถไฟยะมะโตะ-ไซดะจิ ในเมืองนารา จังหวัดนารา เมื่อเวลา 09.30 น. ตามเวลาไทย




อ่านข่าวอาเบะต่อเนื่อง 

มือปืนเผยแล้ว !! สาเหตุลอบยิง "ชินโซ อาเบะ"


สื่อญี่ปุ่นเผยอดีตนายกฯ "อาเบะ" เสียชีวิตหลังถูกลอบยิง
เผยประวัติ "ชินโซ อาเบะ" กับที่มาของฉายา "ฮิตเลอร์แห่งเอเชีย" หลังถูกลอบฆ่าขณะหาเสียง



ผู้สื่อข่าวของเอ็นเอชเค เผยว่าหลังจากนายอาเบะกล่าวปราศรัยได้เพียง 1-2 นาที ก็ได้ยินเสียงปืน 2 นัด และเห็นนายอาเบะมีเลือดออกและล้มลงกับพื้น ทำให้เจ้าหน้าที่พยายามช่วยชีวิตอดีตนายกรัฐมนตรีรายนี้ในที่เกิดเหตุ ก่อนรีบนำตัวส่งโรงพยาบาลมหาวิทยาลัยแพทยศาสตร์นาราด้วยเฮลิคอปเตอร์





ด้านเจ้าหน้าที่หน่วยดับเพลิงในท้องถิ่นเผยว่า ไม่พบสัญญาณชีพของนายอาเบะหลังเกิดเหตุ 

เว็บไซต์ของหนังสือพิมพ์อะซะฮิ รายงานว่า เจ้าหน้าที่ควบคุมตัวผู้ต้องสงสัยได้ทันควันใกล้ที่เกิดเหตุ เป็นชายวัย 41 ปี ชื่อนายเทตสึยะ ยะมะงะมิ ชาวจังหวัดนารา แต่รายละเอียดเหนือไปจากนี้ยังไม่มีการเปิดเผยออกมา





เอ็นเอชเค รายงานโดยอ้างคำบอกเล่าของผู้เหตุเหตการณ์ว่า ผู้ต้องสงสัยสวมเสื้อสีเทาและกางเกงขายาวสีมืด ส่วนตำรวจกำลังสอบสวนเพื่อหาแรงจูงใจในการก่อเหตุ ส่วนอาวุธที่ใช้ก่อเหตุนั้นพบในที่เกิดเหตุ เป็นปืนที่ประดิษฐ์เอง และมีเทปสีดำพันรอบวัตถุ

ความคืบหน้าของเหตุการณ์จะรายงานให้ทราบต่อไป...



นโยบายของชินโซ อาเบะ ในช่วงเป็นผู้นำประเทศญี่ปุ่น กล่าวคือเขามียุทธศาสตร์กระตุ้นเศรษฐกิจซึ่งเป็นที่รู้จักในชื่อ "อาเบะโนมิกส์" (Abenomics) คำถามคือ อาเบะโนมิกส์ คืออะไร ? อาเบะโนมิกส์ นั้นประกอบด้วยการดำเนินมาตรการผ่อนปรนทางการเงิน นโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจ และการปฏิรูปโครงสร้างเศรษฐกิจ แม้จะทำให้เศรษฐกิจจะดีขึ้นในช่วงแรก แต่ก็กลับเติบโตอย่างเชื่องช้าในเวลาต่อมา ทำให้เกิดคำถามว่านโยบายของเขาได้ผลจริงหรือไม่



อย่างไรก็ตาม ในช่วงปลายปี 2021 ชินโซ อาเบะ เพิ่งออกมาเรียกร้องให้ ฟูมิโอะ คิชิดะ (Fumio Kishida )นายกฯญี่ปุ่นคนปัจจุบันยึดมั่นในการใช้นโยบายอาเบะโนมิกส์แบบผสมผสาน เพื่อสร้างความพอใจให้กับตลาดการเงิน โดยให้เหตุผลว่า ตลาดเงินไม่ต้องการให้เกิดการเปลี่ยนแปลงขั้นพื้นฐานในด้านยุทธศาสตร์เศรษฐกิจในรัฐบาลภายใต้การนำของนายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะ

แต่ตลาดต้องการความต่อเนื่องของโครงการต่าง ๆ ที่ใช้งบประมาณจำนวนมาก และการมุ่งเน้นการเติบโตที่ได้มีการดำเนินมาตั้งแต่สมัยรัฐบาลอาเบะ