"สุวัจน์"จุดประกาย "ยูยิตสู" สร้างนักกีฬาไทยสู่ระดับโลก

2022-10-08 22:46:59

"สุวัจน์"จุดประกาย "ยูยิตสู" สร้างนักกีฬาไทยสู่ระดับโลก

Advertisement

"สุวัจน์"จุดประกาย "ยูยิตสู" สร้างนักกีฬาไทยสู่ระดับโลก ใช้กีฬาเป็นเกราะคุ้มครองเยาวชนของชาติให้ปลอดภัย

เมื่อวันที่ 8 ต.ค.65 นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ อดีตรองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานพิธีเปิดการแข่งขัน รายการ "Legend Jujitsu Championships 2022" โดยสมาคมกีฬายูยิตสูแห่งประเทศไทย ศูนย์การค้าบลูพอร์ต หัวหิน สวนน้ำวานานาวา หัวหิน ร่วม The Legend Arena โดย วิว เยาวภา บุรพลชัย ฮีโร่ โอลิมปิคเกมส์ ปี 2004 ที่ปรึกษานายกสมาคมกีฬายูยิตสูแห่งประเทศไทย ร่วมดำเนินการจัดการแข่งขันกีฬายูยิตสู ยุวชน-เยาวชน และ ประชาชน ณ ศูนย์การค้าบลูพอร์ต หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์


นายสุวัจน์ กล่าวว่า วันนี้กีฬาเป็นเรื่องสําคัญ เพราะว่ากีฬาสร้างคน คนสร้างชาติ แล้วถ้าเกิดเราสามารถปลูกฝังกีฬา ให้อยู่กับเด็กๆ เหมือนเป็นเกราะคุ้มกันให้เด็กๆ ปลอดภัยโตขึ้นมาเป็นผู้ใหญ่อย่างปลอดภัยด้วยกีฬา ฉะนั้นอย่างวันนี้ คุณวิว เยาวภา ซึ่งเป็นโปรโมเตอร์ร่วมกับสมาคมยูยิตสู ก็มาจัดการแข่งขันชิงแชมป์ "Legend Jujitsu Championships 2022" ก็สมัครกันมาทั่วประเทศ 40 กว่าทีม ซึ่งก็เป็นกีฬาใหม่ อย่างสมัยก่อนมวยไทยเรารู้จักกัน มวยสากล มวยไทยก็รู้จัก “อภิเดช ศิษย์หิรัญ” รู้จัก “ยักษ์สุข ปราสาทหินพิมาย” มวยสากลก็รู้จัก”โผน กิ่งเพชร” ตอนหลังก็มายูโด มาคาราเต้ พอเทควันโดก็รู้จักวิว รู้จักเทนนิส ตอนนี้ก็มายูยิตสู ก็เป็นกีฬาใหม่สําหรับคนไทยคล้ายๆ เทควันโด ก็เตะได้ ต่อยได้ แต่ยูยิตสูทุ่มได้คล้ายๆ ยูโด ฉะนั้น “ยูยิตสู” เหมือนกับยูโด บวก เทควันโด อารมณ์คล้ายๆ แบบนั้น

“วันนี้ กีฬาบ้านเรา คนไทยชอบดูก็กีฬา MMA มวยกรง มวยกรงใช้ได้ทุกประเภทใช้ได้ทั้งมวยไทย,ยูยิตสู ,เทควันโด,ยูโด และ MMA กําลังฮิต และเรากำลังจะสร้างนักกีฬา MMA เขาเรียกกีฬาประเภทนี้ ว่า Mixed martial arts คือ ศิลปะของการต่อสู้แบบผสมผสาน ฉะนั้น ทุกอย่างในโลกผสมผสานได้ เศรษฐกิจก็ผสมผสานได้ กีฬาก็ผสมผสานได้ วัฒนธรรมก็ผสมผสานได้“ฉะนั้น วันนี้ผมว่าประเทศไทยกําลังเติบโตมาในทิศทางที่ดีที่กีฬาเริ่มได้รับความนิยมมากขึ้น จะเห็นว่าวันนี้คนไทยประสบความสําเร็จในเรื่องกีฬาในระดับโลกที่ทั้งโลกรู้จัก อย่างตอนนี้ ทุกคนทั่วโลกรู้จักวอลเลย์บอลจากประเทศไทย รู้จักนักกอล์ฟจากประเทศไทย รู้จักฟุตบอล รู้จักเทนนิส ซึ่งเป็นเรื่องที่ดีถือว่ากีฬาเป็นสิ่งที่ประชาสัมพันธ์”นายสุวัจน์ กล่าว


นายสุวัจน์ กล่าวอีกว่า สิ่งสำคัญที่สุดการที่เราส่งเสริมกีฬาเยอะๆ ทําให้เหมือนกับเราอยู่กับสังคมที่มีสปิริต แล้ววันนี้สปิริต สําคัญที่สุด การมีจิตใจนักกีฬาสปิริต คือ รู้จักแพ้ รู้จักชนะ ให้อภัย เสียสละ อดทน มีวินัย ผมว่าอันนี้เป็นคุณสมบัติที่ชาติบ้านเมืองต้องการ ถ้าเกิดเยาวชนทุกคนมีกีฬาในหัวใจ พ่อแม่ช่วยปลูกฝังเด็กๆ ของเราก็จะเติบโตมาด้วยความมีสปิริต รู้จักแพ้ รู้จักชนะ ให้อภัย เสียสละ อดทน ทํางานเป็นทีมเวิร์ค รู้แพ้รู้ชนะเป็นเรื่องที่ดีทั้งนั้น

“ผมคิดว่าการที่เราได้ส่งเสริมกีฬาทุกประเภท และภาคเอกชนมาร่วมกันจัดการแข่งขัน อย่าง ศูนย์การค้าบูลพอร์ต หัวหิน สวนน้ำวานานาวา สมาคมฯ พ่อแม่ผู้ปกครองก็มาทั้งประเทศ ผมคิดว่าเป็นนิมิตหมายที่ดี วันนี้รากแก้วของกีฬาได้ถูกปลูกฝังลงไปลึกมาก ฉะนั้น ต้องช่วยกันต่อยอดเยอะๆ” นายสุวัจน์ กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่าให้ความสำคัญกับกีฬามาก และเป็นผลักดันกีฬามหาวิทยาลัยโลกเข้ามาจัดที่ประเทศไทยเป็นครั้งแรก นายสุวัจน์ บอกว่าตอนนั้นผมเคยดํารงตําแหน่ง รัฐมนตรีทบวงมหาวิทยาลัย แล้วก็มีการจัดการแข่งขันกีฬาในระดับมหาวิทยาลัย ที่เรียกว่า “กีฬามหาวิทยาลัยโลก” ถือว่าเป็นการแข่งขันที่ยิ่งใหญ่อันหนึ่ง เพราะเป็นนักกีฬาดังๆ ของแต่ละมหาวิทยาลัยของแต่ละประเทศมาแข่งขันกัน คล้ายๆ กีฬาโอลิมปิก ก็มีกีฬาทุกประเภท แต่ว่าผู้เข้าร่วมการแข่งขันจะเป็นตัวแทนของนักกีฬาจากมหาวิทยาลัยในแต่ละประเทศมาเข้าร่วมกันแข่งขัน ถือว่าเป็นกีฬาที่ยิ่งใหญ่ เป็นนักกีฬาระดับสากล แต่ว่าเป็นนักกีฬาที่มาจากรั้วของมหาวิทยาลัยต่างๆ ทั่วโลก และประเทศไทยก็ยังไม่เคยมีโอกาสได้เป็นเจ้าภาพในการจัดการแข่งขัน ฉะนั้น ตอนนั้นเราก็เลยไปเสนอตัวให้ประเทศไทยได้เป็นเจ้าภาพในการจัดการแข่งขันกีฬามหาวิทยาลัยโลก


นายสุวัจน์ กล่าวด้วยว่า วันนี้ กีฬาเป็นศูนย์กลางของโลก ทุกคนก็อยากชมกีฬา ดูกีฬา เชียร์กีฬา รักกีฬา มีความสุขกับการกีฬา เพราะฉะนั้นกีฬาก็เลยกลายเป็นอะไรที่เป็นสากลที่ทุกประเทศ พยายามที่จะสร้างนักกีฬา สร้างความยิ่งใหญ่ในแต่ละกีฬา แต่ละประเภท เพื่อแสดงถึงความเป็นมหาอํานาจทางเศรษฐกิจ เพื่อแสดงถึงความเจริญของประเทศ เพราะกีฬา จะต้องมีพื้นฐานของการ Management พื้นฐานของสุขภาพ พื้นฐานของการศึกษา พื้นฐานของเศรษฐกิจในการรองรับ ฉะนั้น กีฬาก็เลยกลายเป็นเครื่องมือ เป็นอุปกรณ์ เป็นการแสดงออกถึงความพร้อมของแต่ละประเทศในเชิงสัญลักษณ์ ทุกคนก็อยากที่จะเป็นเจ้าภาพในการแข่งขันกีฬาดังๆ ทุกประเทศ ผมจําได้ตอนนั้นเราก็ไปเสนอตัว เป็นเจ้าภาพกีฬามหาวิทยาลัยโลก ก็หวังว่าถ้าเราได้เป็นเจ้าภาพทุกคนก็จะรู้จักประเทศไทย และเป็นการยกระดับมาตรฐานกีฬาของชาติทําให้ทั่วโลกรู้จักมหาวิทยาลัยของประเทศไทยด้วย ตอนนั้นเราได้เป็นเจ้าภาพการแข่งขันกีฬามหาวิทยาลัยโลก ฤดูร้อน ครั้งที่ 24 จัดขึ้นที่กรุงเทพมหานคร ประเทศไทย ระหว่างวันที่ 8-18 สิงหาคม 2550 ถือว่าเป็นความสําเร็จ ของประเทศไทย ในการแสดงออกถึงศักยภาพ ความพร้อมโครงสร้างพื้นฐานของประเทศ ความพร้อมของมหาวิทยาลัยต่างๆ แล้วเราก็ประสบความสําเร็จในการเป็นเจ้าภาพที่ดี ถือว่าเป็นความสําเร็จอย่างหนึ่งในการใช้กีฬา เป็นสื่อในการประชาสัมพันธ์ประเทศ