“หมอริท” ยินดี “โตโน่” ทำภารกิจสำเร็จ พร้อมร่ายยาวฝากไว้ให้คิดปมที่หมอ-พยาบาลต้องเหนื่อย

2022-10-23 09:25:06

“หมอริท” ยินดี “โตโน่” ทำภารกิจสำเร็จ พร้อมร่ายยาวฝากไว้ให้คิดปมที่หมอ-พยาบาลต้องเหนื่อย

Advertisement

 
ชาวทวิตเตอร์แห่คอมเมนต์หลัง “หมอริท เรืองฤทธิ์” แสดงความยินดี “โตโน่ ภาคิน” ทำภารกิจว่ายน้ำข้ามโขงสำเร็จ พร้อมร่ายยาวฝากไว้ให้คิดต่อให้ว่ายอีก 10 รอบ ยอดบริจาคพันล้านหมอ-พยาบาล ก็เหนื่อยเท่าเดิม

เสร็จสิ้นไปอย่างสวยงามแล้ว สำหรับวภารกิจว่ายน้ำข้ามแม่น้ำโขงของ “โตโน่ ภาคิน คำวิลัยศักดิ์” ซึ่งกิจกรรมดังกล่าวก็กอบโกยธารน้ำใจและยอดบริจาคไปอย่างมหาศาลหลายสิบล้าน พร้อมกับคำชื่นชมและความปลื้มใจของแฟนๆ ที่ส่งไปยังหนุ่มโตโน่อย่างล้นหลาม เช่นเดียวกับ “หมอริท เรืองฤทธิ์ ศิริพานิช” หรือ “ริท เดอะสตาร์” ที่ล่าสุด (22 ต.ค. 2565) ก็ได้ออกมาแสดงความยินดีที่ภารกิจของพี่ชายสุดที่รักลุล่วงไปด้วยดี แต่ทว่างานนี้นอกจากจะออกมายินดีและชื่นชมแล้วนั้น เจ้าตัวก็ยังได้ร่ายยาวทางทวิตเตอร์ส่วนตัว เพื่อฝากไว้ให้ได้คิดถึงปัญหาที่แท้จริงที่ทำให้คุณหมอ-พยาบาลต้องเหน็ดเหนื่อย พร้อมกับชี้ว่าต่อให้ว่ายอีก 10 รอบ หรือได้ยอดบริจาคมากถึง 1,000 ล้าน คุณหมอและพยาบาลก็ยังต้องเหนื่อยเท่าเดิม 

สมดังตั้งใจ ยอดบริจาคจัดซื้ออุปกรณ์ทางการแพทย์พุ่งเฉียด 50 ล้านบาท 

พี่น้องสปป.ลาว ส่ง "โตโน่" ว่ายน้ำกลับฝั่งไทยสุดอบอุ่น

 มาแล้วจ้า “บีม กวี” แจ้งข่าวดี “ออย” คลอดลูกสาวฝาแฝดแล้ว ตัวขาวจั๊วะน่ารักจ้ำม่ำมาก





ซึ่งงานนี้ “หมอริท” ก็ได้ร่ายยาวระบุไว้ว่า... “ยินดีด้วยกับการ #ว่ายน้ำข้ามโขง ของพี่ #โตโน่ภาคิน ในวันนี้นะครับ ที่ปลอดภัย และได้รับเงินบริจาคจำนวนมาก อย่างแรกต้องขอขอบคุณในน้ำใจและความเสียสละของพี่ที่มีต่อบุคลากรทางการแพทย์ คนที่พร้อมจะเสียสละเพื่อคนอื่นแบบพี่ ไม่ได้หาได้ง่ายเลย นับถือใจจริงๆ (1)”

“ในบทสัมภาษณ์มีหลายครั้งที่พี่พูดว่า ที่พี่มาว่ายน้ำครั้งนี้ เพราะหมอและพยาบาลเค้าเหนื่อยกว่า เสี่ยงกว่า เลยอยากขออนุญาตฝากมุมมองไว้ซักนิดครับ เผื่อพี่อาจจะลืมมองเหตุผลพวกนี้นะครับ (ไหนๆ คนก็สนใจโครงการพี่เยอะแล้ว) (2)”



“1. ต่อให้พี่ว่ายน้ำข้ามโขงเป็น 10 รอบ ได้เงินบริจาคมากว่า 1,000 ล้าน หมอ พยาบาล เค้าก็เหนื่อยเท่าเดิมครับ ขอยกตัวอย่างในฝั่งของหมอนะครับ ระบบสุขภาพของประเทศไทยคือ ระบบประกันสุขภาพถ้วนหน้า แปลว่าคนไทยจะป่วยยังไง ก็มีการรักษารองรับ (3)”

“(ซึ่งจริงๆ ดีกับคนไทยในบางมุมนะ เช่น คนจนมีสิทธิ์เข้าถึงการรักษา แต่ข้อเสียก็คือ คนไทยไม่ใส่ใจสุขภาพ เกิดปัญหา เช่น ติดเหล้า ติดบุหรี่ และเกิดปัญหาสุขภาพตามมา ทำให้คนต้องมาโรงพยาบาลกันเยอะ) ซึ่งทำให้หมอต้องทำงานหนัก แต่ยังได้ค่าตอบแทนเท่าเดิม (4)”

“ซึ่งทุกวันนี้หมอไทยยังต้องทำงานเกินเวลาตามระเบียบกำหนด ทำให้เกิดภาวะสมองไหล หมอๆ ก็ออกนอกระบบโรงพยาบาลรัฐกันหมด หมอก็น้อยลง งานก็ยังหนัก ผลิตหมอเท่าไหร่ก็ไม่พอ ก็วนลูปแบบนี้ไปเรื่อยๆ ครับ ถึงบอกว่าเงินบริจาคเยอะแค่ไหน ก็ไม่ได้ช่วยให้หมอหายเหนื่อยครับ (5)” 





“2. พี่บอกว่าหมอพยาบาลเสี่ยง คำถามคือ แล้วใครปล่อยให้หมอพยาบาลทำงานภายใต้ความเสี่ยง ? ถ้ารู้ว่าเค้าทำงานแบบเสี่ยงอยู่ ทำไมผู้มีอำนาจโดยตรงถึงมองไม่เห็นและไม่สามารถจัดการปัญหานั้นโดยเร่งด่วนได้ หรืองบประมาณไม่เพียงพอ แล้วถ้างบไม่พอจริงๆ ทำไมไม่รายงานขึ้นไป ทำไมต้องรอเงินบริจาค ? (6)”

“ส่วนตัวมองว่า การบริจาคไม่ใช่สิ่งที่ไม่ดีนะครับ แต่ที่มา หลักการ จุดประสงค์ของโครงการและการนำเงินไปใช้ต้องชัดเจน รวมถึงควรสนับสนุนการแก้ปัญหาที่ต้นเหตุไปในตัวด้วยครับ ถ้าพี่สื่อสารจุดนี้ได้ด้วย คิดว่าคนไม่เห็นด้วยน่าจะน้อยลงนะครับ และทำให้โครงการของพี่ดูมีเหตุสมควรมากขึ้น (7)”

ท่ามกลางบรรดาแฟนคลับและชาวทวิตเตอร์ที่ติดตามต่างพากันเข้ามารีทวีตและคอมเมนต์ในเชิงเห็นด้วยกับหมอริทกันอย่างล้นหลาม

ขอบคุณทวิตเตอร์ : @MhorRitz

ขอบคุณอินสตาแกรม : mootono29 , ritz_rueangritz