“หมอปุยเมฆ” ชี้ระบบสาธารณะสุขที่ดีคือทางเดียวที่ทำให้ หมอ-พยาบาล หายเหนื่อย

2022-10-24 11:35:48

“หมอปุยเมฆ” ชี้ระบบสาธารณะสุขที่ดีคือทางเดียวที่ทำให้ หมอ-พยาบาล หายเหนื่อย

Advertisement

 
แฟนคลับ-ชาวทวิต แห่คอมเมนต์ แห่เห็นด้วย หลัง “หมอปุยเมฆ นภสร” ชี้ระบบสาธารณะสุขที่ดีคือทางเดียวที่ทำให้ หมอ-พยาบาล หายเหนื่อย

แม้ว่าภารกิจว่ายน้ำข้ามโขงเพื่อนำรายได้จากการบริจาคมาซื้ออุปกรณ์ทางการแพทย์ให้กับโรงพยาบาลใน จ.นครพนม และโรงพยาบาลแขวงคำม่วน ประเทศลาว โดยนักร้องและพระเอกหนุ่ม “โตโน่ ภาคิน คำวิลัยศักดิ์” จะสำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดีและมียอดบริจาคทุละกว่า 63 ล้านบาท แล้วตอนนี้แต่ทว่าเสียงวิพากษ์วิจารณ์และดราม่าประเด็นดังกล่าวก็ยังไม่จบสิ้น 

“หมอริท” ยินดี “โตโน่” ทำภารกิจสำเร็จ พร้อมร่ายยาวฝากไว้ให้คิดปมที่หมอ-พยาบาลต้องเหนื่อย 

“คริส พีรวัส” ออกโรงเตือนคนติดจอ หลังกระจกตาอักเสบทำนอนไม่ได้มา 7 วัน 

“บอย-เจี๊ยบ” ลงเรือมอบข้าวของบรรเทาความเดือดร้อนพี่น้องชาวอยุธยา จากภัยน้ำท่วม





ล่าสุด (23 ต.ค. 2565) นักแสดงสาววัยใสดีกรีคุณหมออย่าง “หมอปุยเมฆ นภสร วีระยุทธวิไล” ก็ได้ออกมาเคลื่อนไหวด้วยการทวีตข้อความผ่านทางทวิตเตอร์ส่วนตัว ถึงทางที่จะทำให้บุคลากรทางการแพทย์หายเหนื่อยได้จริงๆ โดยหมอปุยเมฆก็ได้ระบุข้อความไว้ว่า... “ทางเดียวที่จะทำให้หมอ พยาบาล หายเหนื่อย คือระบบสาธารณะสุขที่ดี กำหนดนโยบายชั่วโมงการทำงาน/จำนวนภาระงานต่อหมอแต่ละคน ที่ชัดเจนและใช้ได้จริงจ่ะ พูดเลอ”


ซึ่งภายหลังจากที่คุณหมอสาวได้เผยโพสต์ดังกล่าวไปแล้วนั้น ก็มีบรรดาแฟนคลับละชาวทวิตเตอร์เข้ามากดไลก์ รีทวีต และร่วมแสดงความติดเห็นกันอย่างเนืองแน่น เช่น




- จริงค่ะบางทีไปรพ.หมอดูเหมือนคนป่วยกว่าคนไข้อีกแบบอยากให้หมอได้นอน

- จริงค่ะ เจอประโยคหนึ่งในเฟส “ก็เปิดรับหมอรับพยาบาลเพิ่มซิคะ” เรานี่สตั้นเลย หมอไม่ได้เป็นกันง่ายๆ เด้อ อยากรับคนงูๆปลาๆมารักษาตัวเองหรอ ที่เค้าโพสต์เหมือนหมอหาง่ายเหมือนขุดมันอะ เฮ้ออ

- หมอก็เป็นอาชีพหนึ่ง ทำไมต้องเสียสละควงเวรจนหลับในเกิดอุบัติเหตุกันมากมาย หมอตปท.ทำงานและพักผ่อนได้แทบจะเท่าอาชีพอื่น อย่าคิดว่า ตปท.ไม่ขาดแคลนหมอ ทำนัดหมอเฉพาะทางแต่ละครั้ง รอจนแทบหายทุกรอบ หมอตาขอคิวตอนต้นปีรอคิวเกือบปลายปี หมอตาหูคอจมูกขอคิววันนี้ได้คิวอีก 3 เดือนข้างหน้า



- เพิ่มให้นะ ปชช.จะต้องไม่เป็นโรคที่สามาาถป้องกันได้ เช่นความดัน เบาหวาน จะช่วยได้มากกกกกกกกกกกกก บอกเลอ งานป้องกัน ดีกว่ารักษา

- ชม.การทำงานที่ไม่เกินเป็นเรื่องที่ถูกต้องและดีมาก สมองควรได้รับการพักไม่ควรเหนื่อยล้าเกิน 12-16 ชม. แต่ถ้ากำลังคนไม่พอ ก็จะกลายเป็น ไม่ต้องต่อเวรยาวเพื่อไม่ให้ชม.เกิน แต่ต้องทำงานแทบทุกวันไม่มีหยุด เพราะพอไม่ต่อเวรคนก็จะไม่พอ สภาพแย่ไม่ต่าง นอกจากจะมีคนมาเพิ่มเพื่อไม่โหลดและได้หยุด

- จริงค่ะ เวลาทำงานเสี่ยงทุกอย่างแต่ค่าเบี้ยเสี่ยงภัยไม่ได้มาเป็นปีแล้ว อาชีพที่ต้องเสียสละ หรือต้องโดนเอาเปรียบกันแน่

- จริงที่สุด…แต่ถ้าผ่าน intern มาได้ ที่เหลือก็ไม่เหนื่อยเท่านี้ละ เรียนต่อเผื่อเอาตัวรอดของจริง…เลิกบริจาคละมาแก้ระบบกดขี่นี่ก่อน อส!



- ถูกต้อง เหมือนกำหนดชั่วโมงบินกัปตันเครื่องบินเพื่อความปลอดภัยของผู้โดยสารและลูกเรือ หมอก็เช่นกันทำงานกับชีวิตคน ชีวิตหมอเองก็สำคัญ ฯลฯ


ขอบคุณอินสตาแกรม : puimekster

ขอบคุณทวิตเตอร์ : @PuimekSter