ก้อง -จอย -ท็อป ชวนเสพงานศิลป์ ชมวิถีถิ่นชาวล้านนา

2022-11-16 20:30:16

ก้อง -จอย -ท็อป ชวนเสพงานศิลป์ ชมวิถีถิ่นชาวล้านนา

Advertisement

เปิดฤดูกาลสุดพิเศษ ไปกับการเดินทางที่อบอุ่นใจ ในรายการ “HI seasonไปไหนไปด้วย” ทางช่อง 33 รายการพิเศษ!!ที่จะพาคุณผู้ชมร่วมออกเดินทางไปกับกลุ่มพิธีกรทั้ง5 นำทีมโดย ก้อง ปิยะ, ท็อป ดารณีนุช, จอย รินลณี, แชมป์ ชนาธิป และ โบ๊ท ธารา ยกพลขึ้นเหนือรับลมหนาวกันก่อนใครที่จังหวัดเชียงใหม่ พาชมศิลปวัฒนธรรมวิถีชีวิตของชาวล้านนา ณ วัดธาราทิพย์ชัยประดิษฐ์ เป็นอีกหนึ่งมรดกอันล้ำค่าที่สำคัญของประเทศไทย ภายในวิหารมีภาพจิตรกรรมฝาผนังที่งดงามและทรงคุณค่า



ที่พิเศษสุดครั้งนี้โดยเหล่าพิธีกรได้มีโอกาสร่วมสร้างกุศล ในงานบุญจุลกฐินที่จัดขึ้น ณ วัดธาราทิพย์ชัยประดิษฐ์ ร่วมแรงร่วมใจกับพ่อแม่พี่น้อง พ่ออุ๊ย แม่อุ๊ย ในการจัดทำผ้าจุลกฐิน ถวายแด่พระภิกษุสงฆ์โดยเข้าร่วมพิธีทุกขั้นตอนตั้งแต่การเก็บดอกฝ้าย ปั่น ถัก ทอ ตัดเย็บ ย้อม จนสำเร็จ ด้วยความสมัครสมานสามัคคี

สำหรับงานจุลกฐิน มีความหมายแปลว่า กฐินที่เร่งด่วนต้องทำการทอดถวายภายใน24ชั่วโมง เพื่อนำผ้าจุลกฐินอันประกอบด้วย “จีวร” คือ ผ้า ที่พระสงฆ์ใช้ครองไปในที่ต่างๆ “สังฆาฏิ” คือ ผ้าที่พระสงฆ์ใช้พาดบ่าเวลาประกอบพิธีกรรม “สบง” คือ ผ้าที่พระใช้นุ่งจัดขึ้นเพื่อเป็นผ้ากฐิน ซึ่งเป็นตัวการสำคัญกว่าบริขารอย่างอื่นๆ ในเครื่องจุลกฐิน ผ้าจุลกฐินนั้นจะทำขึ้นภายใน 1 วันเพื่อให้ทันถวายในวันรุ่งขึ้น พร้อมพาไปชิมลิ้มรสอาหารและวิถีชาวบ้านในงานกาดหมั้วล้านนา ที่จัดขึ้นภายในบริเวณวัดธาราทิพย์ฯ





ทั้งนี้รายการได้รับพระอนุญาตเข้าเฝ้าพระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าสิริภาจุฑาภรณ์ พระองค์เสด็จเป็นองค์ประธานในพิธีถวายผ้าพระจุลกฐินทรงประทานอนุญาตให้สัมภาษณ์ และนำชมวิถีชาวล้านนาในกาดหมั้ว นับเป็นพระกรุณาธิคุณแก่รายการ “HI season ไปไหนไปด้วย” เป็นอย่างสูง



เรียกว่างานนี้พิเศษสุดๆ ได้อิ่มบุญและยังได้ทั้งความรู้ ถึงวิถีชีวิตของคนพื้นเมืองชาวล้านนา รากเหง้าความเป็นไทย ผ่านงานศิลปวัฒนธรรมและประเพณีอันทรงคุณค่า ฝากไว้ให้เยาวชนไทยได้รับรู้ อนุรักษ์ สืบสานความเป็นไทยให้ยาวนานสืบต่อไป





ติดตามชมความพิเศษเรื่องราวประเพณีวัฒนธรรมงานบุญจุลกฐินแบบวิถีชีวิตชาวล้านนา ที่หาชมได้ยากในรายการ “HI season ไปไหนไปด้วย” ได้ในวันพุธที่ 16 พฤศจิกายนนี้ เวลา 23.00 - 24.00 น. ทาง ช่อง3 กด33