จีนพบ "ลาป่ามองโกเลีย" สัตว์หายาก ใกล้พรมแดนตอนเหนือ

2023-02-21 10:55:10

จีนพบ "ลาป่ามองโกเลีย" สัตว์หายาก ใกล้พรมแดนตอนเหนือ

Advertisement

ฮูฮอต, 20 ก.พ. (ซินหัว) — ทีมเจ้าหน้าที่ลาดตระเวนประจำสำนักบริหารป่าไม้และทุ่งหญ้าอำเภออูลาเท่อโฮ่ว เขตปกครองตนเองมองโกเลียในทางตอนเหนือของจีน พบเห็นฝูงลาป่ามองโกเลีย จำนวน 8 ตัว ในเขตอนุรักษ์ธรรมชาติอูลาเท่อโฮ่ว ใกล้พรมแดนจีน-มองโกเลีย เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา นับเป็นการพบเห็นลาสายพันธุ์นี้ในเขตอนุรักษ์ฯ ครั้งแรกในรอบหลายปี ขณะการอนุรักษ์ที่เพิ่มขึ้นนำไปสู่การปรับปรุงสภาพแวดล้อมสำหรับสัตว์สายพันธุ์ดังกล่าว

ปาถู คนเลี้ยงสัตว์ท้องถิ่น ระบุว่าชาวบ้านเห็นลาป่าฝูงนี้ออกมากินหญ้าทุกวัน ซึ่งพบได้ยากในอดีต โดยพวกเขาเฝ้าดูและคอยให้ฟางจากระยะไกลเพื่อไม่ทำให้พวกมันตกใจ

ด้านซูจวิ้น ผู้อำนวยการสำนักฯ กล่าวว่าการกลับมาของฝูงลาหายากเป็นผลมาจากการปรับปรุงระบบนิเวศทุ่งหญ้าอย่างต่อเนื่อง และการตระหนักถึงการคุ้มครองสัตว์ป่าที่เพิ่มขึ้นของกลุ่มคนเลี้ยงสัตว์

ซูเผยว่าสำนักฯ ได้ตั้งจุดให้น้ำและอาหารแบบถาวรในเขตอนุรักษ์ฯ เพื่อป้องกันไม่ให้ฝูงลาอดอาหาร พร้อมเสริมว่าเจ้าหน้าที่ยังเพิ่มการลาดตระเวนและเฝ้าติตดามเพื่อป้องกันการล่าสัตว์อีกด้วย

อนึ่ง ลาป่ามองโกเลียมีหูสั้นกว่าและกีบเท้าใหญ่กว่าลาเลี้ยง โดยลาสายพันธุ์นี้จัดเป็นสัตว์คุ้มครองระดับชาติของจีน




(แฟ้มภาพซินหัว : ฝูงลาป่ามองโกเลียในเขตอนุรักษ์ธรรมชาติอูลาเท่อโฮ่ว ใกล้พรมแดนจีน-มองโกเลีย ในเมืองปาเยี่ยนน่าวเอ่อร์ เขตปกครองตนเองมองโกเลียในทางตอนเหนือของจีน วันที่ 18 ก.พ. 2023)