ชูประเด็นสิทธิสัตว์เป็นเลิศ ! "องค์กร PETA" มอบรางวัลให้ "Guardians of The Galaxy vol.3"

2023-05-13 07:00:56

ชูประเด็นสิทธิสัตว์เป็นเลิศ ! "องค์กร PETA" มอบรางวัลให้ "Guardians of The Galaxy vol.3"

Advertisement

ชูประเด็นสิทธิสัตว์เป็นเลิศ ! "องค์กร PETA" มอบรางวัลให้ "Guardians of The Galaxy vol.3"



เรียกน้ำตาและความสะเทือนใจแก่เหล่าคนรักสัตว์เป็นอันมาก สำหรับ ภาพยนตร์ของจักรวาลมาร์เวลเรื่องล่าสุดอย่าง Guardians of The Galaxy vol.3 และแน่นอนว่าหลังจากที่เราได้ดูแล้วเราจะได้เห็นความโหดร้ายของตัวร้ายอย่าง High Evolutionary ที่ทำการทดลองเกี่ยวกับสัตว์ต่างๆ อย่างสุดแสนจะทรมาน ด้านนักวิจารณ์หนังจำนวนมากต่างชื่นชมฉากเหล่านี้โดยดุษณี เพราะสะท้อนให้มนุษย์ทั้งหลายได้เห็นด้านมืดในจิตใจมนุษย์ที่ทำร้ายสัตว์ที่ไร้หนทางต่อสู้ 






ซึ่งล่าสุดทางองค์กร PETA (People for the Ethical Treatment of Animals) หรือในชื่อไทยว่า องค์กรพิทักษ์สัตว์ ได้ออกมาบอกว่าหนังเรื่องนี้เป็นหนังที่ชูประเด็นสิทธิสัตว์ยอดเยี่ยมแห่งปี และพูดถึงการทดลองในสัตว์ได้อย่างทรงพลังอีกด้วย





โดยตัวหนัง Guardians of the Galaxy Vol. 3 เล่าเรื่องราวของการทดลองกับสัตว์ผ่านทางตัวละครอย่าง Rocket, Lylla, Floor, Teefs ที่ทำให้คนดูปรับอารมณ์ไม่ถูกไปตามๆ กัน ตัวบทถ่ายทอดความจริงที่อาจจะทำใจยอมรับยาก แต่ก็เป็นความจริงที่สัตว์มากมายถูกทำร้ายล้มตายระหว่างการทดลอง





กลายเป็นกระจกที่สะท้อนปัญหาการทารุณสัตว์ที่ยังคงแฝงอยู่ในอุตสาหกรรมต่างๆ ทั่วโลก เนื้อเรื่องนำพาให้เกิดการระลึกถึงความทุกข์ทรมานของสัตว์นานาชนิดที่เกิดในห้องทดลองและต้องถูกนำไปผ่านขั้นตอนต่างๆ ทางวิทยาศาสตร์ เพื่อคิดค้นนวัตกรรมให้แก่มนุษย์โลกได้ใช้กัน ตัวหนังทำให้เรามีความเห็นอกเห็นใจสิ่งมีชีวิตที่มีความรู้สึกทุกๆ ตัว ได้อย่างลึกซึ้งตรงไปตรงมา



สำหรับตัวบทที่ถ่ายทอดความสวยงามของมิตรภาพของ Rocket และเพื่อนๆ ที่ทำให้คนดูไม่ลืมว่าสัตว์ก็มีชีวิตจิตใจไม่ใช่แค่สิ่งทดลองที่เอามาสักตัวเลขไว้บนตัวเฉยๆ ทาง PETA (องกร์เพื่อสิทธิสัตว์) จึงได้ให้รางวัล “Not a Number Award” (ไม่ใช่แค่ตัวเลข) กับ James Gunn แทบจะในทันทีที่ภาพยนตร์เข้าโรงฉาย 





ประเด็นสำคัญที่ภาพยนตร์เรื่องนี้นำมาเสนอแก่ชาวโลก อาทิ 

- สัตว์ทดลองในห้องแล็ปมีตัวเลขเหมือนกับ Rocket อย่าง ID numbers 89P13 แทนชื่อจริงๆ

- ตัวเลข ID ส่วนมากจะเป็นการสักลงบนตัวเหมือนที่ Lylla และ Rocket โดนหรือไม่ก็ด้านในของหู

- ในชีวิตจริงสัตว์ทดลองไม่ได้อยู่ในกรงเดียวกันแบบในหนัง แต่แยกกันอยู่แต่ละกรง ตรงที่เหมือนคือกรงจะเล็กมากๆ และข้างในไม่มีอะไรเลย 



- ในหนังที่เห็น Rocket โดนจับไปทดลองแล้วร่างกายโดนตรึงไว้นั้นก็เหมือนกันที่ลิงทดลองโดนตรึงในชีวิตจริง

- การทดลองในชีวิตจริงส่วนมากทำเพราะความสงสัย ไม่มีความมุ่งหมายใดๆ

- สุดท้ายการทดลองนำพามาซึ่งความเจ็บปวดทุกข์ทรมานในสัตว์ที่เขาไม่มีแม้ทางเลือกที่จะปฏิเสธ 

- ธุรกิจอุตสาหกรรมหรือนักวิทยาศาสตร์ที่ต้องการศึกษาค้นคว้านวัตกรรมต่างๆ ควรหาทางอื่นๆ เพื่อหลีกเลี่ยงการใช้สัตว์ทดลอง