"ธนกร"ตะเพิด "พิธา"ตั้งรัฐบาลให้สำเร็จแทนขู่เช็กบิล "บิ๊กตู่"

2023-06-07 14:41:42

"ธนกร"ตะเพิด "พิธา"ตั้งรัฐบาลให้สำเร็จแทนขู่เช็กบิล "บิ๊กตู่"

Advertisement

"ธนกร"ตะเพิด "พิธา"ไปเตรียมตัวเป็นนายกฯ ตั้งรัฐบาลให้สำเร็จ แทนขู่เช็กบิล "บิ๊กตู่" 

เมื่อวันที่ 7 มิ.ย. 66 นายธนกร วังบุญคงชนะ รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะรองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) กล่าวถึงกรณีรัฐบาลใหม่อาจตรวจสอบย้อนหลังรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี  ว่า ตนคิดว่าวันนี้นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกลในฐานะแคนดิเดตนายกฯของพรรคก้าวไกล ควรไปเตรียมตัวเป็นนายกฯ ไม่ควรคิดว่าตัวเองยังเป็นฝ่ายค้าน ทำหน้าที่ในการตรวจสอบรัฐบาล ต้องรู้บทบาทหน้าที่ของตัวเอง คนที่จะเป็นรัฐบาลจะต้องคิดว่าวันนี้ท่านเป็นว่าที่นายกฯ จะทำนโยบายให้สำเร็จอย่างไร เพราะบางนโยบายถูกวิพากษ์วิจารณ์ ดังนั้นต้องมาคิดว่าจะทำอย่างไรให้นโยบายสำเร็จ และผมคิดว่านายพิธาต้องใช้เวลาในการเตรียมการชี้แจงเรื่องกฎหมายหรือปัญหาหุ้นต่างๆมากกว่า ไม่ใช่ว่าจะมาบอกว่าจะมาเช็กบิลรัฐบาล ซึ่งเรื่องหุ้นผมไม่ก้าวล่วง แต่คงจะมีทีมชี้แจง และสิ่งที่เกิดขึ้นไม่ใช่ว่าจะมีใครไปทำให้เกิดขึ้น แต่มันเกิดขึ้นจากตัวของท่านเอง เพราะพวกตนไม่ได้เกี่ยว ผมเชื่อว่ากระบวนการต่างๆก็เดินหน้าไป ซึ่งเป็นเรื่องที่นายพิธาจะต้องเตรียมการ มากกว่าที่จะมาบอกว่า จะมาไล่เช็กบิลพล.อ.ประยุทธ์

เมื่อถามว่าการจะมาขุดเรื่องเก่าอย่างนี้ เป็นความบ่มเพาะความขัดแย้งหรือไม่ นายธนกร กล่าวว่า เป็นเรื่องที่ต้องคิดตนจึงได้บอกว่าวันนี้คนที่จะเป็นรัฐบาล จะเป็นรัฐบาลแล้ว ไม่ได้เป็นฝ่ายค้าน การตรวจสอบเป็นหน้าที่ของคนที่จะเป็นฝ่ายค้าน ขณะเดียวกันมีองค์กรอิสระคอยตรวจสอบ ซึ่งภาคประชาชนหรือหน่วยงานต่างๆก็มีการยื่นร้องเรียนไปยังองค์กรอิสระ และนายกฯพร้อมที่จะไปชี้แจง ไม่ใช่หน้าที่ของรัฐบาลใหม่ในการมาตรวจสอบ เว้นแต่ เป็นเรื่องการบริหารที่รัฐบาลใหม่จะต้องแก้ไข มองว่าโครงการไม่เกิดประโยชน์กับประชาชน อาจจะไม่ทำต่อก็ได้ นั่นคือหน้าที่

นายธนกรยังให้สัมภาษณ์ถึงกรณีนายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า ออกมาระบุว่าการที่นายพิธา  และพรรคก้าวไกลถูกร้องเรียนหลายเรื่อง เป็นการทำนิติสงครามหรือตุลาการภิวัตน์ จะเป็นการลดทอนความน่าเชื่อถือของศาลหรือไม่ ว่าการสร้างวาทกรรมในเรื่องนิติสงครามหรืออะไรต่างๆ นายปิยบุตรเก่งที่ใช้คำน่าสนใจ แต่วันนี้ตนเชื่อว่าประชาชนคนไทยทุกคนยังเชื่อมั่นในกระบวนการยุติธรรมอยู่ ฉะนั้นวันนี้เมื่ออยู่ภายใต้กฎหมายเดียวกัน  ก็ต้องยอมรับ ไม่ใช่ว่าพอศาลตัดสินถูกใจก็บอกว่าศาลดี พอศาลตัดสินตรงข้ามก็บอกว่าไม่ได้รับความเป็นธรรม ตนเห็นว่ามีมาทุกยุคทุกสมัย วันนี้คําว่าตุลาการภิวัตน์ไม่มี เพราะไม่ว่าจะเป็นฝ่ายค้านหรือฝ่ายรัฐบาล เวลาทำผิดก็โดนลงโทษเหมือนกันหมดและที่ผ่านมาไม่มีการใช้องค์กรอะไรต่างๆ กลั่นแกล้ง เพราะเป็นองค์กรอิสระ รัฐบาลไม่สามารถไปแทรกแซงได้เหมือนรัฐบาลในอดีต ฉะนั้นวันนี้ตนเชื่อมั่นว่า กระบวนการยุติธรรมของศาลเป็นที่เชื่อมั่นและศรัทธาของประชาชน เราก็ต้องยอมรับ