ปักกิ่ง, 14 มิ.ย. (ซินหัว) — วันพุธ (14 มิ.ย.) รายงานจากกันตาร์ (Kantar) บริษัทวิจัยตลาดระหว่างประเทศ เปิดเผยว่าแบรนด์จีนสามารถต้านทานแนวโน้มขาลงและรักษาแนวโน้มการเติบโตที่แข็งแกร่งอย่างต่อเนื่องในยุคหลังการระบาดใหญ่ของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19)
แบรนด์จีนรวม 14 แบรนด์ ติดการจัดอันดับ 100 แบรนด์ระดับโลกที่มีมูลค่าสูงสุด ประจำปี 2023 ของบริษัทฯ ท่ามกลางมูลค่าโดยรวมที่ลดลงของ 100 แบรนด์ ในการจัดอันดับดังกล่าว
เทนเซ็นต์ (Tencent) และอาลีบาบา (Alibaba) อยู่ในอันดับที่ 7 และ 14 ในการจัดอันดับโดยรวม ด้วยมูลค่าแบรนด์ 1.41 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 4.89 ล้านล้านบาท) และ 9.19 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 3.18 ล้านล้านบาท) ตามลำดับ
แอปเปิล (Apple) ยังคงครองตำแหน่งแบรนด์ที่มีมูลค่ามากที่สุดในโลก ส่วนกูเกิล (Google) และไมโครซอฟต์ (Microsoft) รั้งอันดับสองและสามตามลำดับ
ด้านชีอิน (SHEIN) แบรนด์ฟาสต์แฟชั่นสัญชาติจีน และหนงฟู สปริง (Nongfu Spring) ยักษ์ใหญ่ด้านน้ำดื่มบรรจุขวดของจีน ติดอันดับครั้งแรกด้วยมูลค่าแบรนด์ 2.42 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 8.4 แสนล้านบาท) และ 2.17 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 7.54 แสนล้านบาท) ตามลำดับ
(แฟ้มภาพซินหัว : ทิวทัศน์ย่านลู่เจียจุ่ย เทศบาลนครเซี่ยงไฮ้ทางตะวันออกของจีน วันที่ 4 พ.ย. 2022)