ซานฟรานซิสโก, 21 มิ.ย. (ซินหัว) — เมื่อวันอังคาร (20 มิ.ย.) โบอิง (Boeing) และเจแปน แอร์ไลน์ส (Japan Airlines) ประกาศการบรรลุข้อตกลงเพื่อปรับปรุงประสบการณ์ของผู้โดยสาร ซึ่งรวมถึงการใช้งานอินไซต์ แอกเซเลอเรเตอร์ (Insight Accelerator) หรือโซลูชันการบำรุงรักษาเชิงคาดการณ์แบบดิจิทัลสำหรับฝูงบิน 787 ดรีมไลน์เนอร์ (787 Dreamliner)
อินไซต์ แอกเซเลอเรเตอร์มีบทบาทช่วยสายการบินวางแผนการบำรุงรักษาเชิงคาดการณ์ และลดการบำรุงรักษานอกแผนผ่านปัญญาประดิษฐ์ (AI) และการเรียนรู้ของเครื่อง เพื่อระบุตัวชี้วัดการเสื่อมสภาพของชิ้นส่วนก่อนกำหนดหรือการทำงานผิดปกติได้อย่างรวดเร็วและแม่นยำ
โบอิงประมาณการว่าขีดความสามารถเหล่านี้สามารถลดการตรวจสอบที่ไม่จำเป็นสูงถึงร้อยละ 85 เมื่อมีการดำเนินตามคำแนะนำของโซลูชันดังกล่าว ทั้งลดระยะเวลาการวิเคราะห์การบำรุงรักษาเชิงคาดการณ์จากหลายเดือนเหลือเป็นหลายวัน
แบรด ซูรัก รองประธานฝ่ายดิจิทัล เอวิเอชัน โซลูชันส์ (Digital Aviation Solutions) ประจำโบอิง โกลบอล เซอร์วิส กล่าวว่าอินไซต์ แอกเซเลอเรเตอร์นำพลังแห่งข้อมูลมาไว้ในมือลูกค้าของเรา ทำให้พวกเขาสามารถตอบสนองความต้องการด้านการบำรุงรักษาอย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ
ทั้งนี้ โบอิงจะดำเนินการปรับปรุงโครงสร้างภายในสำหรับเครื่องบินตระกูล 787 รวมถึงเดินหน้างานด้านวิศวกรรมและจัดหาชุดส่วนประกอบสำหรับการกำหนดโครงสร้างใหม่
(แฟ้มภาพซินหัว : เครื่องบินของสายการบินเจแปน แอร์ไลน์ส เดินทางสู่ท่าอากาศยานบรัสเซลส์ในเบลเยียม วันที่ 21 พ.ค. 2021)