"บิ๊กโจ๊ก"ชี้ ผบ.ตร.โอนดคียิง "สารวัตรศิวกร" ให้กองปราบแล้ว

2023-09-17 21:36:26

 "บิ๊กโจ๊ก"ชี้ ผบ.ตร.โอนดคียิง "สารวัตรศิวกร" ให้กองปราบแล้ว

Advertisement

"บิ๊กโจ๊ก"เผย ผบ.ตร.โอนสำนวนดคียิง "สารวัตรศิวกร" ให้กองปราบแล้ว  จ่อแจ้งข้อหาตำรวจ 14 นาย  

 จากกรณีที่นายธนัญชัย หมั่นมาก หรือ "หน่อง" อายุ 45 ปี ลูกน้องของ นายประวีณ จันทร์คล้าย หรือ "กำนันนก" อายุ 35 ปี ผู้กว้างขวางใน จ.นครปฐม ก่อเหตุยิง พ.ต.ต.ศิวกร สายบัว สว.ส.ทล.1 กก.2 บก.ทล. กลางงานเลี้ยงในบ้านพักของกำนันนกเสียชีวิต และกระสุนยังถูก พ.ต.ท.วศิน พันปี รอง ผกก.2 บก.ทล. บาดเจ็บสาหัส เหตุเกิดเวลาประมาณ 21.00 น. วันที่ 6 ก.ย.66 ทั้งนี้ในส่วนของตำรวจกว่า 20 นายที่อยู่ในเหตุการณ์งานเลี้ยงที่บ้านกำนันนกนั้น สังคมได้ตั้งคำถามว่า ทำไมถึงปล่อยให้มีการยิง พ.ต.ต.ศิวกร โดยไม่ทำอะไรเลยแถมปล่อยให้ผู้ต้องหาหลบหนีไป ต่อมาตำรวจสอบสวนกลางได้วิสามัญฆาตกรรมนายธนัญชัยเมื่อช่วงเช้าวันที่ 8 ก.ย.66 ขณะที่กำนันนกได้เข้ามอบตัวที่ สภ.เมืองนครปฐม ตั้งแต่วันที่ 7 ก.ย.66 ถูกคุมตัวมาสอบปากคำต่อที่กองบังคับการปราบปราม (บก.ป.) ช่วงเช้าวันที่ 8 ก.ย.66 และถูกนำตัวไปฝากขังต่อศาลอาญาในวันที่ 9 ก.ย.66 โดยเจ้าตัวยืนกรานว่าไม่ได้สั่งให้นายธนัญชัยยิง พ.ต.ต.ศิวกรแต่อย่างใด ต่อมาศาลสั่งให้ฝากขังผัดแรกเป็นเวลา 12 วันโดยกำนันนกไม่ได้ยื่นขอประกันตัว ขณะเดียวกันมีการออกหมายจับตำรวจ 6 นายพร้อมให้ออกจากราชการ ฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ ช่วยเหลือไม่ให้ผู้กระทำผิดต้องรับโทษ และ ซ่อนเร้นพยานหลักฐาน โดยคดีนี้ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. ลงไปบัญชาการในพื้นที่ด้วยตัวเองนั้น

เมื่อวันที่ 17 ก.ย. 66  พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร.  เปิดเผยถึงความคืบหน้าของคดี ว่า ได้ส่งต่อไปยังกองบังคับการปราบปราม (บก.ป.) แล้ว  โดยในวันที่ 18 ก.ย.คณะสอบสวนของกองปราบจะพิจารณาร่วมกัน    ส่วนการทำหน้าที่นั้นต้องแยกออกเป็น 2 ส่วนคือ เรื่องของการสืบสวนขยายผลจะประชุมร่วมกับ สตง. สำนักงาน ป.ป.ช. และ ปปง. จะดูในส่วนนี้ส่วนเรื่องการขยายผลเส้นทางการเงินว่าร่ำรวยผิดปกติ มีการเลี่ยงภาษีหรือไม่ โดยจะใช้พนักงานสอบสวนจากตำรวจภาค 7 ในวันที่ 19 ก.ย.ที่ห้องประชุม กองบัญชาการตำรวจภูธร ภาค 7  ส่วนสำนวนเรื่องกำนันนก  และตำรวจทุจริตต่อการปฏิบัติหน้าที่นั้น จะแยกไปที่กองปราบในวันพรุ่งนี้ 18  ก.ย. ผบ. ตร. จะหารือกับ ตำรวจสอบสวนกลาง ซึ่งทางผบ. ตรได้สั่งการให้ แจ้งข้อหากับเจ้าหน้าที่ตำรวจ 14 นาย ที่กองปราบ และจะให้กองปราบพิจารณาร่วมกัน  โดยตนจะทำแต่หน้าที่ในเรื่องของการขยายเส้นทางการเงิน โดยใช้มาตรการยึดทรัพย์ต่างๆ

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า ในการสืบสวนสอบสวนนั้นแยกกันเป็น 2 คดี 1 คดีฆ่าสารวัตรแบงค์ มีผู้ต้องหาที่เกี่ยวข้องทั้งหมด 7 คน คือ 1. นายหน่อง โดนข้อหาฆ่าผู้อื่น 2. กำนันนกให้การสนับสนุน และมีบุคคลที่เกี่ยวข้อง 5 คน ที่ร่วมกันทำลายหลักฐานต่างๆ  สำหรับคดี ทุจริตประพฤติโดยมิชอบมีผู้ต้องหา 6 คน เป็น ตำรวจ ส่วน พ.ต.อ.กฤษฏาพร จงอักษร ผกก สน.พญาไท ต้องพิจารณาจากข้อมูลเดิมที่ให้การไว้ ซึ่งที่ผ่านมา ผกก.สน.พญาไท ให้การเป็นประโยชน์ต่อรูปคดีมาก แต่จะช่วยเหลือผู้บาดเจ็บหรือไม่นั้นมันเป็นแค่ปลีกย่อย

ส่วนกรณีที่กำนันนกเคยดำรงตำแหน่งเป็น กต.ตร.ของ ภ.จว.นครปฐมนั้น  พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า เรื่องนี้ทาง  ผวจ.นครปฐมได้สั่งปลดแล้ว โดยคาดว่าเรื่องการแต่งตั้ง กำนันนก น่าจะเสนอจากผู้บังคับการจังหวัดนครปฐม ไปเป็น กต.ตร. แต่เมื่อเกิดเรื่องจึงได้เซ็นยกเลิกไป เดิมเคยดำรงตำแหน่งผู้ทรงคุณวุฒิด้านศาสนาและ วัฒนธรรม คิดว่า ตำรวจภูธรจังหวัดนครปฐมเป็นคนคัดสรร