กลับมาอีกครั้ง "เทศกาลกินหมึกแดดเดียวและอาหารทะเล 2024"

2024-07-10 19:27:39

กลับมาอีกครั้ง "เทศกาลกินหมึกแดดเดียวและอาหารทะเล 2024"

Advertisement

กลับมาอีกครั้ง  "เทศกาลกินหมึกแดดเดียวและอาหารทะเล 2024" กับบรรยากาศสุดชิลริมทะเลปากน้ำปราณ


เมื่อวันที่ 10 ก.ค.67 ที่ลานแหลมเกด ต.ปากน้ำปราณ อ.ปราณบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์ นายปรีดา สุขใจ ปลัดจังหวัดประจวบคีรีขันธ์  ว่าที่ พ.ต.อภิญญา ศักดิ์นันท์ นายอำเภอปราณบุรี  นายสราวุธ ลิ้มอรุณรักษ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดประจวบคีรีขันธ์  นางศุภรัตน์ ผาสุก สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดประจวบคีรีขันธ์  เขต 2   นายนำลาภ อิ่มทั่ว นายกองค์การบริหารส่วนตำบลปากน้ำปราณ  นายทวีศักดิ์ ศรีทองกิติกูล ปลัดองค์การบริหารส่วนตำบลปากน้ำปราณ และ นางวาสนา ศรีกาญจนา นายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวหัวหิน/ชะอำ ร่วมในการแถลงข่าวการจัดงาน "เทศกาลกินหมึกแดดเดียวและอาหารทะเล 2024"  เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวและกระตุ้นเศรษฐกิจ อ.ปราณบุรี และพื้นที่ใกล้เคียง ในระหว่างวันที่ 9 - 11 ส.ค.นี้ ที่บริเวณลานมหาราช ต.ปากน้ำปราณ อ.ปราณบุรี


นายนำลาภ อิ่มทั่ว กล่าวว่า เทศกาลกินหมึกแดดเดียวและอาหารทะเลเป็นงานเทศกาลอาหารทะเลที่จัดต่อเนื่องกันมาหลายปี แต่เนื่องจากสถานการณ์โรคโควิด-19 ที่ผ่านมา ได้งดการจัดงานไปถึง 4 ปี และในปีนี้ได้กลับมาจัดงานขึ้นอีกครั้งโดยความร่วมมือกันครั้งแรกของ 2 หน่วยงาน คือ องค์การบริหารส่วนตำบลปากน้ำปราณ ร่วมกับ องค์การบริหารส่วนจังหวัดประจวบคีรีขันธ์  และอีกหลายหน่วยงานทั้งภาครัฐ เอกชน ผู้ประกอบการโรงแรม รีสอร์ท ในพื้นที่ให้การสนับสนุน โดยไม่ทิ้งเสน่ห์ของงานคือ "หมึกแดดเดียว"  ที่อร่อยที่สุดในประเทศไทย ซึ่งเป็นที่รู้กันดีว่า หมึกในพื้นที่ปากน้ำปราณมีรสชาติหวานจากธรรมชาติ นุ่ม และไม่เหนียวเหมือนหมึกทั่วไป เพราะได้รับอิทธิพลของน้ำจืดจากแม่น้ำปราณบุรีที่ไหลลงสู่ทะเลจะนำแพลงตอนที่เป็นอาหารหมึกมาสะสมอยู่ในทะเล ทำให้หมึกมีรสชาติดี หมึกที่นี่จึงกลายเป็นอัตลักษณ์ที่โดดเด่นของ อ.ปราณบุรี ในอดีตชาวประมงตำบลปากน้ำปราณได้คิดค้นวิธีการจับหมึกมาตั้งแต่แต่ปี 2520 เริ่มจากใช้ตะเกียงเจ้าพายุเป็นแสงสว่างในการล่อหมึกให้มารวมตัว จนพัฒนามาเป็นเรือปั่นไฟไดหมึกและหรี่ไฟลงเพื่อให้หมึกมารวมตัวกันจากนั้นใช้แหครอบ ซึ่งแต่ละปีหมึกมีการเจริญเติบโตขึ้นตามลำดับ หมึกแดดเดียวปากน้ำปราณจึงกลายเป็นทั้งอัตลักษณ์ของท้องถิ่นและเมนูเรียกแขกกระตุ้นเศรษฐกิจของพื้นที่ จนได้ขึ้นชื่อว่า หมึกแดดเดียว อร่อยที่สุดต้อง "หมึกแดดเดียวปากน้ำปราณ"


นอกจากนักท่องเที่ยวจะได้ชิมหมึกแดดเดียวที่แสนอร่อยแล้ว ภายในงานยังพบกับร้านจำหน่ายอาหารกว่า 50 ร้าน ทั้งอาหารพื้นบ้าน ขนมพื้นถิ่น รถฟู้ดทรัค ลิ้มรสอาหารทะเลสุดอร่อยในราคาที่ไม่แพง การประกวดเมนูหมึกแดดเดียวอร่อยที่สุด การแข่งขันกินอาหารทะเลเร็วที่สุด บูธเล่นกิจกรรม ร่วมเล่นเกมส์ ชมการแสดงจาก น้อง ๆ โรงเรียนปากน้ำปราณวิทยาที่โด่งดังจากการแข่งขันรายการชิงช้าสวรรค์ ฟังเพลงเพราะ ๆ เคล้าเสียงคลื่นกระทบฝั่งจากศิลปินนักร้องที่มีชื่อเสียงทุกค่ำคืนการจัดงาน พร้อมชมบรรยากาศริมทะเลและแสงเขียวจากเรือไดหมึก สุดยอดเสน่ห์ทะเลปากน้ำปราณ จึงขอเชิญชวนนักท่องเที่ยวพาครอบครัวมานั่งทานอาหารและฟังเพลงกับบรรยากาศทะเลยามเย็นได้ตามวันดังกล่าวโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย