สัตว์แพทย์เร่งช่วย "น้องเมล่อน" เชือกรัดคอแผลติดเชื้อ

2024-07-11 11:38:21

สัตว์แพทย์เร่งช่วย "น้องเมล่อน" เชือกรัดคอแผลติดเชื้อ

Advertisement

เจอแล้ว  "น้องเมล่อน"  ลิงแสมเขาช่องกระจกโดนเชือกไนล่อนรัดคอนานกว่า 3 เดือน สัตว์แพทย์เร่งช่วยชีวิตจากแผลติดเชื้อ


จากกรณีเมื่อวันที่ 27 มี.ค.67 นายทวีศักดิ์ เบญจธิวัฒน์ เจ้าหน้าที่ประจำศูนย์ดำรงธรรม จ.ประจวบคีรีขันธ์ ได้รับแจ้งจาก จ่าอากาศเอกเสกสรรค์ จันทร ตัวแทนเครือข่ายภาคประชาชน ว่าพบลิงแสมที่เขาช่องกระจก หน้าวัดธรรมิการรามวรวิหาร ใกล้ศาลากลางจังหวัดฯ ในเขตเทศบาลเมืองประจวบคีรีขันธ์  ได้รับบาดเจ็บ สภาพมีเชือกไนล่อนรัดคอแน่นเป็นบาดแผลลึก มีเลือดไหลตลอดเวลา จึงไปตรวจสอบพบเป็นลิงแสมเพศเมียอายุประมาณ 1 ปี จึงแจ้งให้เจ้าหน้าที่วนอุทยานเขาตาม่องล่าย เจ้าหน้าที่ปศุสัตว์จังหวัด เพื่อหาแนวทางช่วยเหลือ ทราบจากแม่ค้าขายอาหารลิงหน้าวัดแจ้งว่าลิงตัวดังกล่าวมีเชือกรัดที่ลำคอนานกว่า 1 เดือน ตั้งชื่อว่า "น้องเมล่อน" อยากให้เจ้าหน้าที่รีบหาแนวทางช่วยเหลือโดยด่วน หลังจากผ่านไปนานกว่า 3 เดือน มีหลายหน่วยงานออกหาตัวเพื่อช่วยเหลือหลายครั้งแต่ไม่ประสบผลสำเร็จ


ต่อมาวันที่ 10 ก.ค.67 เจ้าหน้าที่มูลนิธิเพื่อสัตว์ป่า ทีมสัตวแพทย์ สัตวบาล ทีมจับสัตว์ นำโดยนายสัตวแพทย์ณัฐพงศ์ อาสากิจ หรือ "หมอซีเกมส์"  ได้วางแผนร่วมพ่อค้าแม่ค้าขายอาหารลิงหน้าเขาช่องกระจก โดยซื้ออาหารแล้วนำไปโปรยล่อในจุดที่ลิงลงมาหากินหน้าเขาช่องกระจก ก่อนพบน้องเมล่อนอยู่บนต้นไม้ จึงใช้ปืนยิงยาสลบนำลิงมารักษาการอาการ โดยนำเชือกไนล่อนสีน้ำเงินออกจากลำคอ พร้อมทำความสะอาดแผล ให้ยาบำรุง ให้ยาปฏิชีวนะเพื่อป้องกันแผลติดเชื้อ ยาแก้อักเสบ หลังผ่านไปประมาณ 45 นาที ลิงฟื้นจากยาสลบ ทีมสัตวแพทย์จึงนำน้องเมล่อนไปรักษาต่อที่มูลนิธิเพื่อสัตว์ป่าที่ อ.เมือง จ.เพชรบุรี คาดว่าใช้เวลากว่า 2 สัปดาห์ พักฟื้นอีก 1 เดือน เมื่ออาการบาดเจ็บและแผลที่ลำคอหายเป็นปกติ มูลนิธิฯ จะนำกลับไปปล่อยเข้าฝูงเดิมให้หากินตามธรรมชาติที่หน้าเขาช่องกระจกต่อไป


นายสัตวแพทย์ณัฐพงศ์   กล่าวว่า บาดแผลที่คอลิงลึกพอสมควรผ่านชั้นกล้ามเนื้อ แต่โชคดียังไม่ลามไปถึงหลอดอาหาร หลอดลม และหลังจากนี้คงต้องนำลิงไปตรวจบาดแผลอย่างละเอียดอีกครั้ง โอกาสลิงจะรอดชีวิตมีมากกว่า 90% แต่ถ้าหากช่วยเหลือช้ากว่านี้อีกไม่เกิน 7 วัน ลิงจะมีปัญหาเรื่องการติดเชื้อที่บาดแผลโอกาสรอดมีน้อยมาก ขณะนี้ได้เฝ้าติดตามอาการลิงอย่างใกล้ชิด

ด้านพ่อค้าขายอาหารลิงที่เขาช่องกระจกให้ข้อมูลว่า ปัจจุบันมีนักท่องเที่ยวน้อยลง ทำให้ลิงประสบปัญหาอดอยาก เริ่มออกหากินในพื้นที่ที่มีผลกระทบกับส่วนราชการในศาลากลางจังหวัดประจวบฯ ลิงบางส่วนไปนั่งรออาหารที่หัวสะพานคลองบางนางรม หน้าธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ส่วนการนำอาหารไปให้ลิง เคยมีชาวไร่ที่นำผลไม้ พืชไร่ ใส่รถกระบะมาเลี้ยงลิง จะโดนเจ้าหน้าที่บางหน่วยงานขับไล่อ้างว่าทำให้มีปัญหาจากการรักษาความสะอาด