"พิพัฒน์"สั่งติดตามค่าจ้างค้างจ่ายผู้ชุมนุมหน้าไทยออยล์

2024-07-26 00:30:29

"พิพัฒน์"สั่งติดตามค่าจ้างค้างจ่ายผู้ชุมนุมหน้าไทยออยล์

Advertisement

โฆษกกระทรวงแรงงานเผย "พิพัฒน์" สั่งติดตามค่าจ้างค้างจ่ายผู้ชุมนุมหน้าไทยออยล์ ยันพร้อมเป็นคนกลางแก้ไขปัญหา

เมื่อวันที่ 25 ก.ค.67  นายภูมิพัฒน์ เหมือนจันทร์ โฆษกกระทรวงแรงงาน เปิดเผยถึงกรณีกลุ่มลูกจ้างบริษัท ซิโนเพค เอ็นจิเนียริ่ง กรุ๊ป (ไทยแลนด์) จำกัด ชุมนุมเรียกร้องค่าจ้างค้างจ่ายบริเวณหน้าโรงกลั่นไทยออยล์ อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี ว่า นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ  รมว.แรงงาน สั่งการให้อธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานติดตามแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น โดยเบื้องต้นได้รับรายงานว่า บจก. ซิโนเพค เอ็นจิเนียริ่ง กรุ๊ป (ไทยแลนด์) ได้รับเหมางานจาก บมจ.ไทยออยล์ มีลูกจ้างทำงานประมาณ 1,000 คน ได้ค้างจ่ายค่าจ้างตั้งแต่เดือน พ.ค. - มิ.ย. รวมเป็นเงินประมาณ 134 ล้านบาท และปัจจุบันประสบปัญหาไม่สามารถกำหนดวันจ่ายค่าจ้างได้

โฆษกกระทรวงแรงงาน กล่าวว่า พนักงานตรวจแรงงานของสำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน จ.ชลบุรี และหัวหน้าสำนักงานประกันสังคมสาขาศรีราชา ได้ประชุมร่วมกับผู้แทน บมจ.ไทยออยล์ บจก. ซิโนเพค เอ็นจิเนียริ่ง กรุ๊ป (ไทยแลนด์) ผู้บริหารกิจการร่วมค้า UJV และฝ่ายปกครองของ อ.ศรีราชา ทราบว่าสาเหตุการค้างจ่ายค่าจ้างดังกล่าว เกิดจาก บจก. ซิโนเพค เอ็นจิเนียริ่ง กรุ๊ป (ไทยแลนด์) ไม่ได้รับเงินค่างวดงานตามสัญญาจ้างงานจากกิจการร่วมค้า UJV โดยสำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน จ.ชลบุรี ได้แจ้งให้ บจก. ซิโนแพค เอนจิเนียริ่งกรุ๊ป (ไทยแลนด์) เร่งรัดนำเงินค่าจ้างมาจ่ายให้แก่ลูกจ้างโดยเร็ว ซึ่งทางบริษัทฯ ยืนยันว่าจะสามารถจ่ายค่าจ้างให้แก่กลุ่มลูกจ้างได้ในวันที่ 20 ส.ค. 2567 เป็นเงินจำนวน 40 ล้านบาทก่อน นอกจากนี้สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน จ.ชลบุรี ยังได้รับคำร้องจากกลุ่มลูกจ้างที่ได้รับผลกระทบจำนวน 80 คน เป็นจำนวนเงินทั้งสิ้น 3,881,606.26 บาท และจะได้ออกคำสั่งให้นายจ้างจ่ายเงินตามคำร้องโดยเร็วต่อไป

"มีข้อมูลว่ากิจการร่วมค้า UJV ยังได้ค้างจ่ายเงินแก่บริษัทผู้รับเหมาต่าง ๆ อีกเป็นจำนวนมาก และมีลูกจ้างที่อาจได้รับผลกระทบประมาณ 8,000 คน โดย รมว.แรงงานได้กำชับให้กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานรวบรวมข้อมูลเพื่อวางแผนแก้ไขปัญหา ช่วยบรรเทาความเดือดร้อนของลูกจ้างที่เกี่ยวข้องอย่างเร่งด่วน รวมทั้งขอให้ผู้ชุมนุมเจรจาพูดคุยกับนายจ้างด้วยสันติวิธี โดยกระทรวงแรงงานพร้อมเป็นคนกลางเข้าไปช่วยแก้ไขปัญหานี้" นายภูมิพัฒน์ กล่าว