"พิธา"มั่นใจ "ก้าวไกล" รอดคดียุบพรรค

2024-07-26 15:49:33

 "พิธา"มั่นใจ "ก้าวไกล" รอดคดียุบพรรค

Advertisement

"พิธา"มั่นใจข้อกฎหมาย "ก้าวไกล" รอดคดียุบพรรค  ติง กกต.ปิดประตูชี้แจง  

เมื่อวันที่ 26 ก.ค.67 ที่ชุมชนบุญร่มไทร กทม. นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญนัดฟังคำวินิจฉัย คดียุบพรรคก้าวไกลในวันที่ 7 ส.ค.67  ว่า ยังมั่นใจในข้อเท็จจริง และความสม่ำเสมอของระบบยุติธรรม โดยสิ่งที่พรรคก้าวไกลต่อสู้คือ ข้อกฎหมาย ซึ่งพรรคก้าวไกลชี้ให้เห็นว่า กรณีของพรรคก้าวไกลต่างจากการยุบพรรคในอดีต เพราะมีระเบียบของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เมื่อปี 2566 และกกต.ต้องดำเนินการตามระเบียบ แต่ กกต. ไม่ได้ดำเนินการเช่นนั้น จึงทำให้พรรคก้าวไกลเสียโอกาสในการชี้แจง ตั้งแต่ต้นทางของระบบยุติธรรม

นายพิธา กล่าวว่า ถ้าหาก กกต.ทำตามระเบียบ มีโอกาสให้รับทราบข้อเท็จจริง และต่อสู้ ตั้งแต่ชั้นของ กกต. อาจจะไม่มีคดีนี้เกิดขึ้น และวันนี้ตัวเองเสียโอกาสนี้ไปแล้ว และเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งเป็นปลายทางของกระบวนการยุติธรรม แล้ว กกต.จะรับผิดชอบอย่างไร

ส่วนคดียื่นถอดถอนนายกรัฐมนตรี ที่ศาลรัฐธรรมนูญนัดวินิจฉัยในเดือน ส.ค. มองสถานการณ์การเมืองอย่างไร นายพิธา กล่าวว่า หากมองในมุมระบบประชาธิปไตยที่แท้จริง สิ่งที่ทำลายสมาธิ ทั้งพรรคก้าวไกล และนายกรัฐมนตรีเอง ไม่ควรที่จะเกิดขึ้น ซึ่งตอนนี้ใช้เวลาไปกับการเสียสมาธิ กับการแย่งชิงอำนาจและการเข้าสู่อำนาจ แต่ในความเป็นจริงแล้ว ปัญหาของประชาชน หมักหมม คาราคาซังมานาน

นายพิธา กล่าวด้วยว่า หากพรรคการเมืองจะเกิดการยุบสลายไป ก็ต้องเกิดเพราะไม่มีคนเลือก ประชาชนสร้างขึ้นมา ก็ต้องเป็นผู้พิพากษาพรรคการเมือง เช่นเดียวกับนายกรัฐมนตรีที่มาจากนโยบาย ก็ต้องรับผิดชอบด้วยมาตรฐานทางการเมือง หากรู้ว่าผิดก็ควรจะลาออกแล้วเปิดทางให้คนอื่น แต่ไม่ควรที่จะให้องค์กรอิสระที่มีหน้าที่ปกป้องประชาธิปไตย ไม่ใช่มีหน้าที่ทำลายประชาธิปไตย ควรจะให้เป็นไปตามระบบครรลองคลองธรรมของประชาธิปไตยที่ถูกต้อง ทั้งนี้ไม่เห็นด้วยที่นายกรัฐมนตรีจะต้องหลุด เพราะกระบวนการที่เกิดขึ้น