"ทักษิณ" ห่วงบ้านเมือง เศรษฐกิจ ชาวบ้านลำบาก ต้องช่วยกันพลิกฟื้นโดยเร็ว

2024-07-26 16:57:25

"ทักษิณ" ห่วงบ้านเมือง เศรษฐกิจ ชาวบ้านลำบาก ต้องช่วยกันพลิกฟื้นโดยเร็ว

Advertisement

"ทักษิณ" ห่วงบ้านเมือง เศรษฐกิจ ชาวบ้านลำบากหนี้เยอะ  ต้องช่วยกันคิดพลิกฟื้นโดยเร็ว   ยันไม่รับตำแหน่งแต่พร้อมให้คำปรึกษา "แพทองธาร" 

เมื่อวันที่ 26 ก.ค. 67 ที่บ้านจันทร์ส่องหล้า จ  นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี  ให้สัมภาษณ์ภายหลังทำบุญเนื่องในวันคล้ายวันเกิด​ครบ​ 75 ปี​ ว่า ปีนี้เป็นปีแรกที่มีความหมายและมีความสุขมาก รู้สึกยินดีที่ปีนี้จะได้อยู่ในวันงานเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 72 พรรษา 28 ก.ค.67 ซึ่งเป็นวันสำคัญของคนไทยทุกคน 

นายทักษิณ กล่าวต่อว่า วันนี้ก็ได้ทำบุญและนิมนต์พระที่เคารพนับถือมาสวดมนต์ให้พร และถวายเพลพระ พร้อมทานข้าวกับนักการเมือง นักธุรกิจ ญาติพี่น้องซึ่งมีความสุขดี ปีนี้เป็นปีที่ดีเพราะ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) และรัฐมนตรี รวมทั้งนักการเมืองคนอื่น ๆ จะได้ไม่ต้องตีตั๋วไปหาตนที่อื่น

ผู้สื่อข่าวถามว่าขอพรอะไรให้ตัวเอง นายทักษิณ กล่าวว่า  สุขภาพมีค่าที่สุด ตนคิดว่าคนที่อายุเกิน 55 ปี ต้องเริ่มดูแลสุขภาพเพราะสุขภาพสำคัญที่สุด  ส่วนเรื่องการเมืองนั้น ถ้าเรายังมีพลังอยู่ก็สามารถทำงานให้บ้านเมืองได้  ถ้ายังรักษาร่างกาย มีสมองแจ่มใส ก็สามารถช่วยบ้านเมืองได้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังให้สัมภาษณ์ ผู้สื่อข่าวได้ร่วมกันร้องเพลงแฮปปี้เบิร์ธเดย์ให้กับนายทักษิณ โดยนายทักษิณ กล่าวหลังเป่าเค้ก ว่า ต้องยอมรับว่า หัวใจเปี่ยมด้วยความสุข ไม่เคยคิดว่าจะมีวันนี้ได้ ขอบคุณทุกคนที่มาให้กำลังใจ  มาอยู่ด้วยกัน หลายคนที่มาวันนี้ไม่เคยทอดทิ้งกัน วันนี้ที่อยู่ด้วยกันถือว่าเราเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน เพื่อให้บ้านเมืองของเราได้รับการแก้ไข ถ้าพรรคเราแก้ไขไม่ได้ ไม่มีใครแก้ได้

นายทักษิณ  ตอบข้อซักถามหลังพ้นมลทินจะวางบทบาทอย่างไร  ว่า ตนห่วงบ้านเมือง ห่วงประชาชน มีอะไรที่คิดว่าจะต้องแนะนำ ติติงได้ ก็จะทำผ่านช่องทางทางการเมืองให้เขาแก้ไขปัญหาให้ประชาชนได้อย่างจริงจัง ต่อข้อถามว่า จะรับตำแหน่งทางการเมืองหรือไม่ นายทักษิณ กล่าวว่า  ไม่มีอะไร ตอนนี้เงินเดือน 700 บาท จะไปรับตำแหน่งอะไรได้  เมื่อถามอีกว่า จะเข้ามามีบทบาทใน พท.   ช่วย น.ส.แพทองธาร หรือไม่ นายทักษิณ กล่าวว่า เป็นเรื่องพ่อให้คำปรึกษาลูก

ต่อข้อถามว่า สถานการณ์ตอนนี้เป็นห่วงอะไร นายทักษิณ กล่าวว่า ห่วงบ้านเมือง เศรษฐกิจ  ชาวบ้านลำบาก ต้องช่วยกันคิดพลิกฟื้นบ้านเมืองให้เร็ว   วันนี้ต้องเรียกความเชื่อมั่น เพราะเมื่อเราขาดความเชื่อมั่น  ความไว้วางใจเป็นเรื่องสำคัญ  ต้องเรียกกลับคืนม เงินก็จะไหลมา  วันนี้ชาวบ้านเป็นหนี้เยอะจำเป็นต้องเสกคาถาเรียกเงินกลับเข้ามาให้ได้

เมื่อถามถึงกรณีไปพักผ่อนที่เขาใหญ่เป็นการฮั๊วกับเจ้าสัวพลังงาน นายทักษิณ กล่าวว่า ไม่มี  ทุกอย่างบ้านเรามีกฎเกณฑ์ การเป็นคนรู้จักเพื่อนฝูงต้องอยู่ในกฎเกณฑ์ ไม่สามารถทำอะไรฝ่าฝืนกฎเกณฑ์ได้    เมื่อถามว่ามีคนมองเป็นปฏิญญาเขาใหญ่ นายทักษิณ กล่าวว่า ไม่มี เรื่องปฏิญญาทำให้ตนวุ่นวายมารอบหนึ่งแล้ว ความจริงไม่มีอะไรเลย ถึงแม้ตนจะเป็นนักการเมืองเก่าแต่หน้าที่ของตนคือสร้างความปรองดอง เพื่อให้การเมืองแข็งแรง และบ้านเมืองเดินหน้าได้  วันนี้ความสามัคคีสำคัญเพราะลำพังแค่การแข่งขันกับต่างประเทศก็หนัก ถ้าไม่สามัคคีกัน ยิ่งไปกันใหญ่  ต้องทำให้ความสามัคคีเกิดขึ้นในชาติ