ไขปริศนา เหตุใดจึงเปรียบความรักคุณพี่ - แม่การะเกด เป็นดั่งม้าน้ำ

2018-04-12 18:10:19

ไขปริศนา เหตุใดจึงเปรียบความรักคุณพี่ - แม่การะเกด เป็นดั่งม้าน้ำ

Advertisement

ถึงแม้ละครบุพเพสันนิวาส จะอวสานกันไป แบบยิ่งใหญ่สั่งลาคนทั้งแผ่นดิน เป็นตอนจบแห่งชาติกันเลยทีเดียว แต่ก็ยังไม่วายทิ้งข้อสงสัย ว่าเหตุใด แม่การะเกดถึงเอื้อนเอ่ยกับคุณพี่ ว่าชาติหน้าจะไปเกิดเป็น “ม้าน้ำ” จนคุณพี่หมื่นยิ้มแก้มปริ แล้วบอกว่า “ข้าก็จะขอไปเกิดเป็นม้าน้ำตัวผู้” ใช้หางเกี่ยวกับตัวเมีย แล้วดำดิ่งลงไปใต้สมุทรแล้วครองคู่กันนิรันดร์  เหล่าออเจ้าคงสงสัยว่า “ม้าน้ำเกี่ยวอะไร” NEW18 จึงพาออเจ้ามาไขปริศนาความรักของม้าน้ำกัน


ม้าน้ำ เป็นปลาที่มีรูปร่างลักษณะแตกต่างไปจากปลาชนิดอื่น ๆ อย่างเห็นได้ชัด กล่าวคือ มีกระดูกหรือก้างมาห่อหุ้มเป็นเกราะอยู่ภายนอกตัวแทนเกล็ด มีหางยาวเหมือนสัตว์เลื้อยคลาน มีไว้เพียงเพื่อเกี่ยวยึดตัวเองกับพืชน้ำหรือปะการังในน้ำ มีครีบอกและมีครีบบางใสตรงเอวช่วยโบกพัดกระพือ โดยโบกพัดด้วยความเร็วประมาณ 20-30 ครั้งต่อวินาที ทำให้เคลื่อนไหวไปมาได้อย่างช้า ๆ ซึ่งโดยปกติแล้วม้าน้ำว่ายน้ำแบบขึ้น-ลง มากกว่าว่ายไปมาข้างหน้า-ข้างหลัง มีปากยื่นยาวคล้ายท่อไม่มีกราม ตรงปลายมีที่เปิด ใช้สำหรับดูดกินอาหาร จำพวกแพลงก์ตอนและสัตว์น้ำขนาดเล็ก



ความมหัศจรรย์ของม้าน้ำ คือ ตัวผู้จะเป็นฝ่ายอุ้มท้อง โดยมีอวัยวะตรงบริเวณหน้าท้องคล้ายถุง ใช้สำหรับเก็บไข่และฟักเป็นตัว เมื่อถึงฤดูผสมพันธุ์ม้าน้ำตัวผู้จะปรับเปลี่ยนสีของลำตัวเพื่อดึงดูดม้าน้ำตัวเมีย จากนั้นตัวผู้จะใช้หางโอบกอดตัวเมียพร้อมกับแอ่นท้องประกบกับท้องเข้าหากัน ตัวเมียจะออกไข่ใส่ลงในถุงหน้าท้องของตัวผู้ และม้าน้ำตัวผู้ก็จะปล่อยน้ำเชื้อเข้าผสมกับไข่และฟักเป็นตัวอ่อนภายในถุงหน้าท้อง จำนวนไข่ในแต่ละครั้งจะมีประมาณ 100-200 ฟอง มากที่สุดคือ 1,500 ฟอง ตามแต่ละชนิด มีระยะการตั้งท้องในแต่ละครั้งเว้นห่าง 28-30 วัน[3] แต่ม้าน้ำตัวผู้บางตัวเมื่อออกลูกในตอนเช้า พอถึงตอนค่ำก็สามารถอุ้มท้องใหม่ได้เลยทันที โดยม้าน้ำถือว่าเป็นปลาที่ออกลูกและแพร่ขยายพันธุ์ได้รวดเร็ว


ส่วนสาเหตุที่ เปรียบเทียบความรักของการะเกดกับคุณพี่ เป็นดั่งม้าน้ำ ก็คือ ม้าน้ำมีพฤติกรรมแบบคู่เดียวตลอดทั้งชีวิต กล่าวคือ จะจับคู่อยู่กันเพียงตัวเดียว หากฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดมีอันเป็นไป ก็จะไม่หาคู่ใหม่ นักวิจัยใต้ทะเล ของมหาวิทยาลัยโคลัมเบีย สหรัฐอเมริกา กล่าวในสารดคีแนชันแนลจีโอกราฟฟิกว่า ในทุกๆเช้า ม้าน้ำตัวผู้และตัวเมีย จะมีพฤติกรรม เอาหางเกี่ยวกัน แล้วว่ายน้ำคู่กันไป ดูคล้ายๆกับการ จับคู่เต้นรำกัน มันทำเพื่อสร้างความสัมพันธ์ของทั้งคู่ให้ยั่งยืน




รู้อย่างนี้แล้วออเจ้าทั้งหลาย คงคลายสงสัยกันได้ว่า ทำไมคุณพี่และการะเกด เขาถึงอยากเป็นม้าน้ำ ก็เพราะว่า เป็นสัตว์โลกที่มีความรักอันแสนจะโรแมนติกนั่นเอง

ลูกม้าน้ำออกมาจากพุงของ "พ่อม้าน้ำ"







ความรักของพี่นั้น เปรียบเหมือน "ม้าน้ำ"   ลูกดกหัวปีท้ายปี กันเลยทีเดียว