สพฐ. แจงยังไม่มีคำสั่งใหม่เรื่องการแต่งกาย (มีคลิป)

2024-10-22 13:43:30

สพฐ. แจงยังไม่มีคำสั่งใหม่เรื่องการแต่งกาย (มีคลิป)

Advertisement

สพฐ. แจงยังไม่มีคำสั่งใหม่เรื่องการแต่งกาย  ยันข้าราชการในสังกัดแต่งกายได้ตามเหมาะสม

เมื่อวันที่ 22 ต.ค.67 ว่าที่ร้อยตรี ธนุ วงษ์จินดา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน   เปิดเผยว่า ตามที่ปรากฏบนสื่อสังคมออนไลน์ กรณีมีรูปภาพประกอบข้อความว่า "กระทรวงศึกษาธิการขอความร่วมมือเกี่ยวกับการแต่งกายในการปฏิบัติราชการ สำหรับวันจันทร์ วันอังคาร และวันพุธ"  เผยแพร่ออกไปสู่สาธารณชน จนก่อให้เกิดความสับสนแก่ข้าราชการสังกัดกระทรวงศึกษาธิการและ สพฐ. รวมถึงประชาชนโดยทั่วไป และเกิดเสียงสะท้อนที่หลากหลายบนสื่อสังคมออนไลน์ นั้น

ว่าที่ร้อยตรี ธนุ กล่าวว่า ในเรื่องดังกล่าว สพฐ. ขอยืนยันว่า ขณะนี้ยังไม่มีหนังสือคำสั่งจากกระทรวงศึกษาธิการเกี่ยวกับแนวทางในการแต่งกายของข้าราชการในสังกัด ตามที่ปรากฏในกระแสข่าวแต่อย่างใด ขอให้ข้าราชการในสังกัดยังคงปฏิบัติตามแนวทางเดิม ตามที่นายสิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ โฆษกกระทรวงศึกษาธิการ ได้ออกมาชี้แจงอย่างเป็นทางการว่า "ทางกระทรวงศึกษาธิการไม่ได้มีคำสั่งใหม่ใด ๆ เกี่ยวกับการแต่งกายของข้าราชการครูหรือบุคลากรในสังกัด ทุกคนยังคงสามารถแต่งกายตามแนวทางที่เคยขอความร่วมมือไว้ก่อนหน้านี้ คือ แต่งกายด้วยเสื้อสีเหลืองที่มีตราสัญลักษณ์งานเฉลิมพระเกียรติฯ หรือเสื้อผ้าไทยสีเหลืองประดับเข็มที่ระลึกพระราชพิธีมหามงคล เฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 ก.ค.67 แทนการแต่งกายปกติในทุกวันจันทร์ที่เป็นวันทำการ รวมทั้งในวันหรือในโอกาสอื่นที่เหมาะสม และแต่งกายเครื่องแบบสีกากี หรือเครื่องแบบปฏิบัติงานของหน่วยในทุกวันอังคารที่เป็นวันทำการ"

"ทั้งนี้ โฆษกกระทรวงศึกษาธิการ ยังได้ยืนยันอย่างชัดเจนว่าทางกระทรวงฯยังไม่มีการเปลี่ยนระเบียบการแต่งกายใหม่ใด ๆ ในขณะนี้ เพราะไม่ต้องการให้เกิดภาระเพิ่มขึ้นกับข้าราชการ ครูและบุคลากรทางการศึกษาในสังกัด โดยเฉพาะในพื้นที่ต่างจังหวัดที่มีบริบทการทำงานและสภาพแวดล้อมที่แตกต่างกัน ดังนั้นการแต่งกายแต่ละวันในภูมิภาคขอให้เป็นไปตามความเหมาะสม แล้วแต่การพิจารณาว่าจะใส่ตามจังหวัดหรือกระทรวงศึกษาธิการก็ได้เช่นกัน ซึ่งเป็นไปตามการขอความร่วมมือโดยไม่ได้มีการบังคับแต่อย่างใด และได้ย้ำว่า กระทรวงศึกษาธิการขอความร่วมมือให้ทุกฝ่ายตรวจสอบข้อมูลจากแหล่งที่มาอย่างเป็นทางการก่อนเผยแพร่ต่อ เพื่อป้องกันความสับสนและสร้างความเข้าใจผิดที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต เช่น เลือกแชร์จากสื่อหลักของหน่วยงานที่เป็นทางการ เพื่อให้มั่นใจว่าเป็นข้อมูลจริงที่เชื่อถือได้ และไม่สร้างความสับสนแก่สังคม ซึ่งทาง สพฐ. จะแจ้งให้ ผอ.เขตพื้นที่ทุกแห่งได้รับทราบเพื่อความเข้าใจที่ตรงกันต่อไปด้วย" เลขาธิการ กพฐ. กล่าว