"สปอติฟาย" เล็งเปิดศึกพอดแคสต์แข่งกับ "ยูทูป"

2024-11-15 14:25:33

"สปอติฟาย" เล็งเปิดศึกพอดแคสต์แข่งกับ "ยูทูป"

Advertisement

นิวยอร์ก, 14 พ.ย. (ซินหัว) — เมื่อวันพุธ (13 พ.ย.) หนังสือพิมพ์ท้องถิ่นของสหรัฐฯ รายงานว่าสปอติฟาย (Spotify) บริษัทผู้ให้บริการสตรีมมิงเสียงและสื่อบันเทิงสัญชาติสวีเดน ต้องการชักชวนนักจัดพอดแคสต์มาสร้างวิดีโอลงบนสปอติฟายมากขึ้น นอกเหนือจากลงบนยูทูป (YouTube) แพลตฟอร์มยักษ์ใหญ่ด้านสตรีมมิงของสหรัฐฯ

สปอติฟายวางแผนจะเริ่มจ่ายเงินให้กลุ่มนักจัดพอดแคสต์ซึ่งผลิตวิดีโอที่ได้รับความนิยมและมีจำนวนผู้เข้าชมถึงเกณฑ์กำหนด โดยจะเสนอช่องทางให้สมาชิกระดับพรีเมียมรับชมรายการต่างๆ อาทิ “เดอะ โจ โรแกน เอ็กซ์พีเรียนซ์” (The Joe Rogan Experience) และ “เอนี่ธิง โกส วิท เอ็มมา แชมเบอร์เลน” (Anything Goes with Emma Chamberlain) แบบไม่มีโฆษณาในเร็วๆ นี้ โดยปัจจุบันสปอติฟายอนุญาตให้นักจัดพอดแคสต์อัปโหลดวิดีโอพอดแคสต์ได้ แต่ไม่ได้เสนอจ่ายเงินดังเช่นข้างต้น

แม้ว่าสปอติฟายจะเป็นแหล่งรวมพอดแคสต์ที่มีผู้ฟังมากที่สุดแห่งหนึ่ง แต่กลับมีสัญญาณบ่งบอกว่าความโดดเด่นของสปอติฟายอาจกำลังถดถอย หลังจากผู้ฟังเลือกรับชมหรือฟังรายการโปรดบนยูทูปมากขึ้น โดยแพลตฟอร์มของกูเกิลอย่างยูทูปได้กลายมาเป็นส่วนสำคัญในการเสพความบันเทิงของคนหนุ่มสาวจำนวนมาก และแบ่งรายได้จากโฆษณาให้กับผู้สร้างที่โพสต์วิดีโอ ซึ่งเป็นแรงจูงใจให้ผู้สร้างโพสต์เนื้อหาเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ

ตั้งแต่เดือนมกราคมเป็นต้นไป สปอติฟายวางแผนจะเสนอบริการวิดีโอพอดแคสต์แบบไม่มีโฆษณาให้แก่ผู้สมัครสมาชิกระดับพรีเมียมในสหรัฐฯ สหราชอาณาจักร ออสเตรเลีย และแคนาดา

รายงานข่าวทิ้งท้ายว่าประสบการณ์ความบันเทิงแบบไม่มีโฆษณากวนใจพร้อมอัลกอริทึมการค้นหาอันยอดเยี่ยม จะเป็นตัวผลักดันการรับชมวิดีโอพอดแคสต์บนสปอติฟายมากขึ้น โดยการนำโฆษณาสอดแทรกภายในตอนต่างๆ ออกไป แต่ปล่อยให้นักจัดพอดแคสต์เป็นผู้อ่านข้อความเอง อาจช่วยสร้างความแตกต่างให้วิดีโอพอดแคสต์ของสปอติฟายจากวิดีโอแบบเดียวกันบนยูทูปที่ผู้ใช้ต้องจ่ายเงินมากขึ้นเพื่อรับชมแบบไม่มีโฆษณา