นิวยอร์ก, 16 พ.ย. (ซินหัว) — แมคโดนัลด์ คอร์ป กำลังใช้งบประมาณ 100 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 3.48 พันล้านบาท) เพื่อพยายามฟื้นฟูยอดจำหน่ายและสนับสนุนการดำเนินงานของร้านค้าแฟรนไชส์ หลังจากการระบาดของเชื้ออีโคไล (E. Coli) ลดทอนความเชื่อมั่นในหมู่ผู้บริโภค
บันทึกข้อความถึงพนักงานและร้านค้าแฟรนไชส์ระบุว่าเมนูเบอร์เกอร์ควอเตอร์ พาวน์เดอร์ ที่โรยหน้าด้วยหัวหอมหั่นได้กลับมาจำหน่ายทั่วสหรัฐฯ และแมคโดนัลด์กำลังลงทุนทำการตลาดและโฆษณา มูลค่า 35 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 1.22 พันล้านบาท) รวมถึงโครงการสนับสนุนร้านค้าแฟรนไชส์ 65 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 2.26 พันล้านบาท)
ทั้งนี้ ปริมาณลูกค้าเข้าออกร้านและยอดจำหน่ายของแมคโดนัลด์ลดลงนับตั้งแต่ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐฯ รายงานเมื่อเดือนตุลาคมว่ากำลังสอบสวนการระบาดของเชื้ออีโคไลที่เชื่อมโยงกับหัวหอมหั่นสดของเมนูเบอร์เกอร์ควอเตอร์ พาวน์เดอร์
แมคโดนัลด์ได้ถอดเมนูควอเตอร์ พาวน์เดอร์ ออกจากร้านสาขาในสหรัฐฯ ราวร้อยละ 20 ของทั้งหมดกว่า 13,000 แห่ง เพื่อรับมือกับการระบาดของเชื้ออีโคไลที่คร่าชีวิตผู้ป่วย 1 ราย และทำให้คนล้มป่วยมากกว่า 100 ราย