พนมเปญ, 20 พ.ย. (ซินหัว) — เมื่อวันอังคาร (19 พ.ย.) สำนักงานศุลกากรและสรรพสามิตทั่วไปของกัมพูชา รายงานว่ากัมพูชาส่งออกสิ่งทอ เสื้อผ้า รองเท้า และสินค้าเพื่อการเดินทางเพิ่มขึ้นระดับตัวเลขสองหลักในช่วง 10 เดือนแรก (มกราคม-ตุลาคม) ของปี 2024
รายงานระบุว่ากัมพูชาส่งออกสิ่งทอมูลค่า 406 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 1.41 หมื่นล้านบาท) ในช่วงเวลาดังกล่าว เพิ่มขึ้นร้อยละ 14.5 เมื่อเทียบปีต่อปี และส่งออกเสื้อผ้า 8 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 2.77 แสนล้านบาท) ไปยังตลาดระหว่างประเทศ เพิ่มขึ้นร้อยละ 23.6
นอกจากนั้น การส่งออกรองเท้าคิดเป็นมูลค่า 1.33 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 4.61 หมื่นล้านบาท) เพิ่มขึ้นร้อยละ 22 และจำหน่ายสินค้าเพื่อการเดินทางไปยังตลาดระหว่างประเทศ 1.69 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 5.86 หมื่นล้านบาท) เพิ่มขึ้นร้อยละ 20.6
โฮ อี้ คอร์ หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของสำนักงานวิจัยเศรษฐกิจมหภาคของภูมิภาคอาเซียน+3 (AMRO) กล่าวว่าภาคเสื้อผ้า รองเท้า และสินค้าเพื่อการเดินทางยังคงเป็นหนึ่งในแรงขับเคลื่อนสำคัญสำหรับการเติบโตทางเศรษฐกิจของกัมพูชา โดยคาดว่าการเติบโตของภาคส่วนดังกล่าวจะฟื้นตัวอย่างต่อเนื่องในปี 2024 ซึ่งกระตุ้นโดยความต้องการสินค้าอุปโภคบริโภคที่มากขึ้นในตลาดขั้นสูงหลัก
อนึ่ง อุตสาหกรรมเสื้อผ้า รองเท้า และสินค้าเพื่อการเดินทางถือเป็นแหล่งรายได้จากการแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศขนาดใหญ่ที่สุดของกัมพูชา
รายงานฉบับล่าสุดจากกระทรวงแรงงานและการฝึกอาชีพกัมพูชา ระบุว่าปัจจุบันภาคส่วนดังกล่าวประกอบไปด้วยโรงงานและสาขา 1,538 แห่ง ซึ่งว่าจ้างพนักงานราว 9.13 แสนคน โดยส่วนใหญ่เป็นผู้หญิง