ค่าใช้จ่ายในการโฆษณาบน LINE ads
การตลาดออนไลน์ หรือ Online Marketing มีอยู่หลายรูปแบบและหลายแพลตฟอร์มด้วยกัน หนึ่งในนั้นที่ได้รับความนิยมก็คือการโฆษณาบน LINE ads ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มที่เข้าถึงคนจำนวนมากได้ เนื่องจากมีผู้ใช้งานแอปพลิเคชั่น LINE จำนวนมาก ซึ่งสอดคล้องกับโอกาสการเข้าถึงโฆษณาในปริมาณไม่น้อย และเรื่องสำคัญที่นักการตลาดออนไลน์ทั้งหลายอยากรู้ก็คือค่าใช้จ่ายในการโฆษณาบน LINE ads ซึ่งทางบทความก็ได้รวบรวมเอาไว้ให้แล้ว
LINE ads คืออะไร
ก่อนไปถึงข้อมูลค่าใช้จ่ายในการโฆษณาบน LINE ads มาทำความเข้าใจกับความหมายของ LINE ads กันก่อน โดย LINE ads ก็คือโฆษณาบนแพลตฟอร์ม LINE มีอยู่หลายรูปแบบด้วยกัน หลายคนมักสับสนกับ LINE OA ซึ่งไม่เหมือนกัน โดย LINE OA ย่อมาจาก LINE Official Account ซึ่งไม่ใช่รูปแบบโฆษณาเหมือนกับ LINE ads แต่เป็นบัญชี LINE ที่ถูกออกแบบมาให้ใช้งานทางธุรกิจ สามารถสื่อสารกับคนจำนวนมากได้ บัญชีนั้นสามารถโพสต์ ads เพื่อโฆษณาหรือประชาสัมพันธ์ได้ รวมถึงส่งข้อความแจ้งเตือนอื่น ๆ ที่ต้องการได้ โดยผู้ที่รับสารเหล่านั้นก็คือคนที่เพิ่มเพื่อนกับบัญชีนั้น ๆ เอาไว้นั่นเอง
แต่ LINE ads สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ โดยไม่จำเป็นต้องเพิ่มเพื่อนกับบัญชี LINE Official Account เลย ซึ่งจะมีการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายตามที่นักการตลาดได้ตั้งค่าเอาไว้ ในบัญชี LINE Ads - LINE for Business

ค่าใช้จ่ายในการโฆษณาบน LINE ads
สำหรับค่าใช้จ่ายในการโฆษณาบน LINE ads มีดังนี้
● อัตรา CPM เฉลี่ย 15 บาท
● อัตรา CPC เฉลี่ย 8 บาท
● อัตรา CTR เฉลี่ย 0.18 บาท
● อัตรา Cost Per Message เฉลี่ย 30 บาท
● อัตรา Conversion เฉลี่ยร้อยละ 0.01%
● อัตรา CPV เฉลี่ย 1.22 บาท
● อัตรา Cost Per Reach เฉลี่ย (1,000) 3.34 บาท
โฆษณาบน LINE ads มีแบบใดบ้าง
1. หน้า Home โดยจะแสดงผลอยู่ถัดจากแถบเมนู Services
2. หน้า Chat โดยจะแสดงผลอยู่ด้านบนสุดของหน้า Chat
3. หน้า Voom โดยจะแสดงผลเมื่อเลื่อนดู Video ไปเรื่อย ๆ Ads จะแทรกขึ้นมา
4. LINE Today จะแสดงเป็น Pop-up ขึ้นมาเมื่อเข้าหน้า LINE Today และมีแบบ Banner แทรกอยู่ในหน้าบทความที่อยู่ใน LINE Today อีกทีด้วย
5. หน้า Wallet โดยจะแสดงเป็น Banner เล็ก ๆ ถัดจาก Icon บริการต่าง ๆ
รับยิง ads LINE หรือ LINE ads ราคาเท่าไร
อัตราค่าใช้จ่ายในการโฆษณาบน LINE ads ข้างต้นเป็นอัตราสำหรับคนที่จะยิง ads LINE ด้วยตัวเอง แต่ถ้าหากจะใช้บริการรับยิง ads LINE หรือ LINE ads ราคาก็แตกต่าง เพราะมีค่าบริการที่จะต้องจ่ายให้กับผู้รับจ้างยิง ads ด้วย ซึ่งผู้ให้บริการแต่ละรายก็จะกำหนดอัตราที่แตกต่างกันออกไป ส่วนมากก็จะคิดรวมค่าบริการและค่าใช้จ่ายในการโฆษณาบน LINE ads ข้างต้นเอาไว้ด้วยกัน แต่ตีราคาออกมาเป็นอัตราค่าบริการต่อเดือนหรือต่อปีขึ้นอยู่กับสัญญาจ้าง
ทั้งนี้ผู้ให้บริการรับยิง ads LINE มักกำหนดค่าบริการอิงตามวัตถุประสงค์ของผู้ใช้บริการด้วย เช่น ราคาต่อการเพิ่มเพื่อนทาง LINE หากผู้ใช้บริการมีวัตถุประสงค์คือการการเพิ่มเพื่อน หรือราคาต่อคลิก หากผู้ใช้บริการมีวัตถุประสงค์คือการคลิกโฆษณา เป็นต้น
ยิงแอดไลน์ ดีไหม
คำถามยอดนิยมของคนที่กำลังจะทำการตลาดออนไลน์บนแพลตฟอร์ม LINE ว่าการยิงแอดไลน์นั้นดีหรือไม่อย่างไร โดยรวมแล้วหากยังมีผู้ใช้งาน LINE อยู่ การยิงแอดไลน์ก็ย่อมส่งผลดีให้กับธุรกิจ ยิงมีผู้ใช้งานมาก ก็ยิ่งมีโอกาสที่ธุรกิจจะสร้างการรับรู้ได้มากขึ้น โดยฐานผู้ใช้งาน LINE ที่อัปเดตล่าสุดนั้นอยู่ที่ 56 ล้านคน ถือเป็นจำนวนไม่น้อยและเหมาะสมกับการตลาดออนไลน์ หากจะสรุปข้อดีของการยิงแอดไลน์ สามารถสรุปได้ ดังนี้
1.โอกาสเข้าถึงคนจำนวนมาก
จากที่ได้กล่าวไปในข้างต้น LINE มีผู้ใช้งานจำนวนมากถึง 56 ล้านคน แน่นอนว่าผู้ใช้งานที่ต้องการ Chat ยังคงยกให้ LINE เป็นแอปอันดับต้น ๆ ที่เลือกใช้งาน และนั่นคือตัวเลขที่แสดงถึงแนวโน้มการเข้าถึงเนื้อหาโฆษณาของแบรนด์ ยิ่งมีผู้ใช้งานจำนวนมากเท่าไร ก็ยิ่งมีโอกาสที่คนจะเห็นโฆษณามากขึ้นเท่านั้น สิ่งนี้เองที่เป็นข้อดีเรื่องแรกของการยิงแอดไลน์
2.ต้นทุนต่ำ
การโฆษณาออนไลน์บนแพลตฟอร์มต่าง ๆ มีอัตราค่าใช้จ่ายแตกต่างกัน และค่าใช้จ่ายในการโฆษณาบน LINE ads ถือเป็นอัตราที่ค่อนข้างต่ำเมื่อเปรียบเทียบกับแพลตฟอร์มอื่น อย่างเช่นอัตรา CPM เฉลี่ยของ Google อยู่ที่ 467 บาท ส่วนอัตรา CPM เฉลี่ยของ Facebook นั้นอยู่ที่ 110 บาท ขณะที่อัตรา CPM เฉลี่ยของ LINE นั้นอยู่ที่ 15 บาทเท่านั้น
ถัดมาในส่วนของอัตรา CTR ของ Google เฉลี่ยอยู่ที่ 2.45 บาท อัตรา CTR ของ Facebook เฉลี่ยอยู่ที่ 1.45 บาท ขณะที่อัตรา CTR ของ LINE เฉลี่ยอยู่ที่ 0.18 บาทเท่านั้น
ส่วนอัตรา Cost Per Message ของทั้ง Google และ Facebook เฉลี่ยอยู่ที่ 110 บาท ขณะที่อัตรา Cost Per Message ของ LINE นั้นอยู่ที่ 30 บาทเท่านั้น นี่เป็นเพียงตัวอย่างการเปรียบเทียบในมิติต่าง ๆ ระหว่างการยิงแอดบน Google Facebook และ LINE จะเห็นว่า LINE มีอัตราค่าใช้จ่ายในการโฆษณาค่อนข้างต่ำ แสดงถึงต้นทุนที่ต่ำสำหรับการโฆษณาบนช่องทางนี้ จึงเป็นข้อดีอีกหนึ่งเรื่องที่น่าสนใจ
3.รูปแบบโฆษณาหลากหลาย
นอกจากเรื่องของค่าใช้จ่ายในการโฆษณาบน LINE ads ที่ค่อนข้างต่ำจะเป็นข้อดีของการยิงแอดไลน์แล้ว เรื่องรูปแบบโฆษณาที่หลากหลายก็เป็นอีกหนึ่งข้อดี โดย ads LINE จะแสดงผลหลายที่ในแอปพลิเคชั่น LINE อาทิ หน้า Home ซึ่งแสดงผลอยู่ถัดจากแถบเครื่องมือ Services และในหน้า Chat ซึ่งแสดงผลอยู่ด้านบนสุดของหน้า Chat ส่วนหน้า Voom จะแสดงผลเมื่อเลื่อนดู Video ไปเรื่อย ๆ ads LINE ก็จะแทรกขึ้นมา หรือในหน้า LINE Today ที่แสดงผลแบบ Banner แทรกอยู่ในหน้าบทความ เป็นต้น
4.สร้างการรับรู้และเพิ่มยอดขายได้
มากไปกว่าเรื่องค่าใช้จ่ายในการโฆษณาบน LINE ads ที่ค่อนข้างต่ำ ถัดมาก็คือการสร้างการรับรู้ที่ค่อนข้างมีประสิทธิภาพ จากผู้ใช้งานที่มีจำนวนมาก ทั้งยังสามารถเพิ่มยอดขายได้ด้วย เพราะหลังจากคนคลิกโฆษณาไปแล้ว หากมีการเพิ่มเพื่อนและ Chat ก็อาจจะปิดการขายได้เลย นั่นคือข้อดีอีกหนึ่งเรื่องของการทำโฆษณาบน LINE
จะเห็นว่านอกจากเรื่องค่าใช้จ่ายในการโฆษณาบน LINE ads ยังมีเรื่องอื่นที่ต้องพิจารณาเพิ่มเติมสำหรับนักการตลาดออนไลน์ทั้งหลาย โดยเฉพาะเรื่องของวัตถุประสงค์ในการสื่อสารผ่านโฆษณา เพื่อกำหนดงบประมาณให้เหมาะสม ซึ่งการยิงแอดไลน์ก็มีข้อดีหลายเรื่องด้วยกัน