Thailand Web Stat

รู้หรือไม่ เพชรไม่ได้มีแค่สีขาว แต่มีหลากหลายสีสัน

22 วันที่แล้ว

รู้หรือไม่ เพชรไม่ได้มีแค่สีขาว แต่มีหลากหลายสีสัน

Advertisement


หลายคนเข้าใจว่าเพชรมีแต่สีขาวเท่านั้น ส่วนอัญมณีที่มีสีสันมักถูกมองว่าเป็นพลอย แต่ในความเป็นจริงแล้ว ตามธรรมชาตินั้นเพชรสามารถเกิดขึ้นในหลากหลายสี อาทิเช่น เพชรสีน้ำตาล เพชรสีเหลือง เพชรสีส้ม เพชรสีเขียว เพชรสีชมพู เพชรสีม่วง เพชรสีฟ้า และเพชรสีแดง ซึ่งเพชรที่มีสีสันจะถูกเรียกว่า เพชรแฟนซี หรือเพชรสี นั่นเอง





เนื่องจากอัตราการเกิดของเพชรแฟนซี หรือเพชรสีในเหมืองเพชรมีน้อยกว่าเพชรขาวมาก ตามสถิติจะขุดพบเพชรแฟนซี 1-2 กะรัต ต่อเพชรขาว 3,000 กะรัต ทำให้เพชรแฟนซีจัดเป็นหนึ่งในอัญมณีที่หายากที่สุดในโลก และเพชรบางสีมีมูลค่าสูงกว่าเพชรขาว D Colour หลายเท่านัก อาทิเช่น เพชรสีเขียว เพชรสีชมพู เพชรสีม่วง เพชรสีฟ้า และเพชรสีแดง ทำให้เป็นที่หมายปองของหมู่นักสะสม และนักลงทุน





มูลค่าของเพชรแฟนซีนั้นเพิ่มขึ้นตามการเวลา เนื่องจากเพชรแฟนซีที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาตินั้นหาได้ยาก และมีปริมาณที่น้อยลงทุกวันในท้องตลาด เพราะมีการขุดพบเพชรแฟนซีน้อยลงในแต่ละปี รวมถึงเหมืองผลิตเพชรสีหลายแห่งได้ถูกปิดตัวลง ซึ่งสวนทางกับความต้องการของตลาดที่เพิ่มมากขึ้น ปัจจุบันเหล่ากลุ่มคนมีเงิน ชนชั้นสูง และบุคคลที่มีชื่อเสียงนิยมใส่เครื่องประดับเพชรแฟนซีกันมากขึ้นเพื่อบ่งบอกสถานะทางสังคม และการครอบครองเพชรแฟนซีโดยเฉพาะ เพชรสีชมพู เพชรสีฟ้า และเพชรสีแดงมักถูกมองว่าเป็นการยกระดับเหนือเพชรขาว



ย้อนกลับไปเมื่อ 6 ปีก่อน คุณปัน รมย์มนันท์ ติรณศักดิ์กุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท เจมฮอลิค จำกัด ได้ก่อตั้งแบรนด์ GEMHOLIC แบรนด์เพชรแฟนซี และเครื่องประดับเพชรแฟนซีแห่งแรกของเมืองไทย ด้วยอุดมการณ์ที่จะสร้างแบรนด์จิวเวลรี่ที่ขายเฉพาะเพชรแฟนซี หรือเพชรสีเท่านั้น ไม่มีอัญมณีอื่นๆ เนื่องจาก ณ เวลานั้น ไม่มีร้านเพชรร้านไหนขายเฉพาะเพชรแฟนซี แต่จะโฟกัสไปที่เพชรขาว และพลอยมากกว่า ทำให้เพชรแฟนซี หรือเพชรสีไม่ค่อยเป็นที่รู้จักแพร่หลาย และหาซื้อยากในเมืองไทย และนั่นคือจุดเริ่มต้นของแบรนด์ GEMHOLIC





GEMHOLIC เป็นศูนย์รวมเพชรแฟนซีครบวงจร ตั้งแต่การจัดหา และนำเข้าเพชรแฟนซีตรงจากผู้ผลิตจากต่างประเทศ การออกแบบดีไซน์ตัวเรือนโดยทีมงานมืออาชีพ และในส่วนของโรงงานผลิตตัวเรือนเครื่องประดับที่มีความชำนาญ และเชี่ยวชาญในการขึ้นตัวเรือนเพชรแฟนซีโดยเฉพาะ มาตรฐานแบรนด์ระดับโลก







GEMHOLIC ได้สร้างปรากฏการณ์ในวงการอัญมณีของเมืองไทยโดยใช้จังหวะ และโอกาสในการเติบโต และกลายเป็นเจ้าตลาดของธุรกิจ Niche Market ด้วยอาวุธที่เรียกว่า "เพชรแฟนซี" ทำให้แบรนด์น้องใหม่ไฟแรงที่มีอายุเพียง 6 ปีเข้าไปอยู่ในใจของนักสะสม และผู้ที่หลงไหลในอัญมณี และเป็นแบรนด์แรกที่คนไทยมักนึกถึงเวลาที่คิดถึงเพชรแฟนซี

ปัจจุบันหน้าร้านของ GEMHOLIC ตั้งอยู่ภายในอาคาร GEMHOLIC บนถนนสุขุมวิท 71 ซึ่งเป็น Flagship Store ของทางแบรนด์ ต่อยอดจากการเปิดหน้าร้านบนศูนย์การค้า Terminal 21 Asok เมื่อ 5 ปีก่อน ซึ่งเป็นอีกหนึ่งความสำเร็จของ GEMHOLIC