คณะกรรมการควบคุมมลพิษเห็นชอบมาตรฐานการระบายมลพิษเพื่อลดฝุ่น PM2.5

2025-03-15 13:47:21

คณะกรรมการควบคุมมลพิษเห็นชอบมาตรฐานการระบายมลพิษเพื่อลดฝุ่น PM2.5

Advertisement

คณะกรรมการควบคุมมลพิษให้ความเห็นชอบมาตรฐานการระบายมลพิษเพื่อลดฝุ่น PM2.5   ควบคุมน้ำเสีย ที่เข้มข้นขึ้น

เมื่อวันที่ 15 มี.ค.68 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 13 มี.ค.68   ที่ผ่านมา การประชุมคณะกรรมการควบคุมมลพิษ (กก.คพ.) ให้ความเห็นชอบมาตรฐานควบคุมการระบายมลพิษทางด้านอากาศและน้ำทิ้งที่เข้มข้นขึ้น ให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงเทคโนโลยีที่มีการพัฒนาขึ้นและการประกอบการทางธุรกิจ เพื่อลดการระบายมลพิษและยกระดับคุณภาพสิ่งแวดล้อม ดังนี้

1.มาตรฐานการระบายมลพิษทางอากาศจากรถจักรยานยนต์ใหม่ ประเทศไทยมีการใช้รถจักรยานยนต์มากถึง 51% เมื่อเทียบกับรถทุกประเภททั้งหมดที่มีประมาณ 45 ล้านคัน ปัจจุบันมาตรฐานควบคุมการปล่อยมลพิษจากรถจักรยานยนต์ใหม่เทียบเท่ามาตรฐานยูโร 4 บังคับใช้มาตั้งแต่ พ.ศ. 2563 จึงเป็นช่วงเวลาที่จำเป็นจะต้องมีการปรับค่ามาตรฐานการระบายมลพิษทางอากาศจากรถจักรยานยนต์ใหม่ให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงเทคโนโลยีที่มีการพัฒนาขึ้นมา เพื่อแก้ไขปัญหามลพิษที่เปลี่ยนไปในแต่ละช่วงเวลา สำหรับการกำหนดมาตรฐานยูโร 5 จะลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์ (CO) ก๊าซไฮโดรคาร์บอน (HC) และไนโตรเจนออกไซด์ (NOX) ลงอีก 12.3% 73.7% และ 14.3% นอกจากนี้ ได้มีข้อกำหนดที่เพิ่มเติมจากมาตรฐานยูโร 4 ให้ต้องควบคุมการปล่อยฝุ่นละอองและก๊าซไฮโดรคาร์บอนที่ไม่ใช่มีเทน รวมถึงกำหนดให้ต้องติดตั้งอุปกรณ์วินิจฉัยมลพิษ (OBD: On-Board Diagnostic) ที่จะใช้ตรวจสอบความเปลี่ยนแปลงการทำงานของเครื่องยนต์และอุปกรณ์ควบคุมมลพิษไม่ให้ผิดไปจากค่าที่ตั้งไว้จากโรงงาน ซึ่งจะส่งผลให้มลพิษจากรถจักรยานยนต์ที่ปล่อยออกสู่บรรยากาศลดลงและควบคุมให้อยู่ในเกณฑ์มาตรฐานได้ตลอดระยะเวลาการใช้งาน และเป็นเกณฑ์มาตรฐานที่เทียบเท่ามาตรฐานยูโร 6 ของรถยนต์เบนซิน โดยจะให้มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2572 เป็นต้นไป

2.มาตรฐานค่าควันดำจากรถยนต์ดีเซล เป็นเครื่องมือสำคัญหนึ่งที่ช่วยแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองนาดเล็ก PM2.5 ที่เป็นปัญหาสำคัญของประเทศไทย ซึ่งแหล่งกำเนิดฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 ในเมือง ส่วนใหญ่มาจากภาคคมนาคมขนส่ง โดยเฉพาะรถยนต์ดีเซลปรับเกณฑ์มาตรฐานควันดำจากเดิมกำหนดให้ไม่เกินร้อยละ 30 เป็นไม่เกินร้อยละ 20 ซึ่งจะสามารถควบคุมการปล่อยฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 ออกสู่บรรยากาศจากแหล่งกำเนิดประเภทรถยนต์ดีเซลที่มีจำนวนกว่า 12 ล้านคันทั่วประเทศ

3.มาตรฐานควบคุมการระบายน้ำทิ้งจากสถานีบริการน้ำมัน ปัจจุบันสถานีบริการน้ำมันเชื้อเพลิงมีการประกอบธุรกิจค้าปลีกสินค้าและบริการอื่น ๆ (Non-Oil) นอกเหนือจากการจำหน่ายน้ำมัน อาทิ ร้านค้า ร้านอาหาร บริการเกี่ยวกับรถยนต์ จึงต้องกำหนดให้มีการบำบัดน้ำเสีย และได้ปรับปรุงพารามิเตอร์และค่าควบคุมให้ครอบคลุมมลพิษที่เกิดขึ้น

นอกจากนี้ได้ให้ความเห็นชอบกับ (ร่าง) รายงานสถานการณ์มลพิษของประเทศไทย ปี 2567 โดยในภาพรวมสถานการณ์มลพิษปี 2567 เปรียบเทียบกับ ปี 2566 จำนวน 20 ประเด็น พบว่าสถานการณ์ดีขึ้น จำนวน 12 ประเด็น ได้แก่ คุณภาพน้ำผิวดิน คุณภาพน้ำทะเล คุณภาพอากาศในพื้นที่ กทม. และปริมณฑล หมอกควัน 17 ภาคเหนือ สารเบนซีน และ สาร 1,3 - บิวทาไดอีน ในพื้นที่มาบตาพุดและบริเวณใกล้เคียง จ.ระยอง ปริมาณการนำขยะมูลฝอยกลับมาใช้ประโยชน์ และการกำจัดอย่างถูกต้อง ขยะทะเลที่จัดเก็บได้มีจำนวนลดลง การนำเข้าวัตถุอันตรายภาคอุตสาหกรรม มูลฝอยติดเชื้อ สถานการณ์ที่ต้องเฝ้าติดตาม จำนวน 3 ประเด็น ได้แก่ ปริมาณการเกิดขยะมูลฝอย ของเสียอันตรายชุมชน และ ฝุ่นละออง PM10 บริเวณหน้าพระลาน อ.เฉลิมพระเกียรติ จ.สระบุรี สถานการณ์คงที่ ไม่แตกต่างจากปีที่ผ่านมา จำนวน 4 ประเด็น ได้แก่ คุณภาพน้ำบาดาล ระดับเสียงในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล และในต่างจังหวัด ทั้งบริเวณพื้นที่ทั่วไปและริมถนน และสาร 1,2 – ไดคลอโรอีเทนในพื้นที่มาบตาพุดและบริเวณใกล้เคียง