“หมอล็อต” โพสต์ขอกำลังใจติดตามตัว “หลานช้าง” ถูกรถชนบาดเจ็บ พร้อมเข้าช่วยเหลือด่วน!

2021-01-15 14:55:54

“หมอล็อต” โพสต์ขอกำลังใจติดตามตัว “หลานช้าง” ถูกรถชนบาดเจ็บ พร้อมเข้าช่วยเหลือด่วน!

Advertisement

“หมอล็อต” โพสต์ขอกำลังใจติดตามตัว “หลานช้าง” ถูกรถชนบาดเจ็บ พร้อมเข้าช่วยเหลือด่วน!

เมื่อวันที่ 15 ม.ค. หมอล็อต หรือ น.สพ.ภัทรพล มณีอ่อน นายสัตวแพทย์ประจำกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ได้โพสต์ข้อความบอกเล่าเรื่องราวของ “ช้างหลานยาย” ซึ่งถูกรถชนได้รับบาดเจ็บ พร้อมขอกำลังใจในการติดตามหาตัวเพื่อนำมารักษา มีใจความว่า

คลื่นซัดหาดปากน้ำปราณแนวเขื่อนพังราบ

เปิดแล้ว! ตลาดกลางบางใหญ่ หลังปิดให้บริการกว่าครึ่งเดือน

ระทึก! กระทิงป่าดุร้าย ไล่ขวิดเจ้าหน้าที่เจ็บ (คลิป)

หมอล็อต LotterSuper : ”นั่งลง...ยายจะเล่าอะไรให้ฟัง”




เมื่อคืน หลานยายถูกรถชน ดูจากลักษณะการเดินหลังจากที่นั่งอยู่บนถนนได้สักพักหนึ่ง ขาไม่หัก ร่องรอยเลือดบนถนนเกิดจากแผลถลอก ไม่พบก้อนเลือดหรือลิ่มเลือด เดินเข้าป่าด้วยขาที่ยังดูไม่ผิดรูป

อย่างไรก็ตาม ด้วยความตกใจ และอาการชา หลานช้างจะพยายามหนีให้ห่างจุดเกิดเหตุที่สุด การบาดเจ็บที่ชัดเจนจะเกิดขึ้นเมื่อเวลาผ่านไป ประมาณ 6-12 ชั่วโมง ซึ่งตอนนี้เจ้าหน้าที่พยายามแกะรอย แต่ก็ต้องระวัง เพราะหลานช้างเจ็บ อาจคิดว่าคนเข้ามาทำอันตราย ก็เข้าทำร้ายได้



อาการบาดเจ็บของขา เห็นได้ชัดว่าเดินขาลากพื้น รอยขาลากจะเป็นตัวประเมินความรุนแรงได้ ถ้าโชคดี ขาไม่หัก กล้ามเนื้ออักเสบก็ให้ยารักษาได้ สิ่งที่กังวลและต้องรู้เพิ่มก็คือ ลักษณะการชนเป็นแบบไหน เพราะช่องอก มักเป็นส่วนสำคัญที่รับแรงกระแทก เกิดเลือดออกในอก เลือดเต็มปอด หายใจลำบากก็ตายได้ แต่ถ้าไม่โดนช่องอก และชนไม่รุนแรง กล้ามเนื้ออาจแค่อักเสบ หมอให้ยารักษาและปล่อยให้ธรรมชาติบำบัดก็เพียงพอ และมีสิ่งหนึ่งที่อยากให้เข้าใจ จริงอยู่ เรากินพืชอาหารในป่าเป็นยารักษา ยามที่เราเจ็บป่วย ไม่ใช่ยาวิเศษครอบจักรวาล อาจเพียงเพื่อบรรเทา หรือบอกว่า เราอยากรอด หากรุนแรงเกินสัญชาตญาณที่จะเยียวยา การเข้าช่วยเหลือจากคน คือสิ่งที่เราหวังพึ่ง

ให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ชุดประเมินและติดตาม หลานยาย เจอตัวเมื่อไหร่ ทีมหมอพร้อมเข้าดำเนินการทันที
#SurvivalTogether.