"เด็กใหม่2" แรงดี แต่ "จีน" เตือนเรียก "ฮ่องกง-ไต้หวัน" เป็นประเทศไม่โอเค !

2021-05-18 17:45:22

"เด็กใหม่2" แรงดี แต่ "จีน" เตือนเรียก "ฮ่องกง-ไต้หวัน" เป็นประเทศไม่โอเค !

Advertisement

แฟนๆ จีนกรี๊ดแตก !! "เด็กใหม่2" แรงดี แต่ขอเตือนเรียก "ฮ่องกง-ไต้หวัน" เป็นประเทศ ทำอย่างนี้ไม่ถูกต้อง !  



ใครได้ดูได้ชมแล้วบ้างเอ่ย ? ซี้ดปากจนอยากกรี๊ดบ้างไหม ? แต่ถึงแม้จะยังไม่ได้เบิ่งดูก็โปรดจงมารวมกันตรงนี้ สำหรับซีรีส์กระแสแรงเวอร์ของยุคนี้ ยุควัตถุนิยม ที่เด็กๆ มักสะสมแต่ของแพงมีแบรนด์หรูติด "เด็กใหม่ 2" ภาคใหม่ล่าสุดของ ซีรีส์ที่เคยครองตลาดตีความออกมาได้แจ๋วอย่าง "เด็กใหม่" เรื่องราวของสาวน้อย "แนนโน๊ะ" เด็กใหม่บุคลิกลึกลับของที่จะมาทักทายบรรดาเพื่อนใหม่ด้วยบทเรียนอันแสนเจ็บปวดจนเกินรับไหว ซึ่งกระแสตอบรับจากประเทศเพื่อนบ้านนั้นดีเกินคาด กลายเป็นสิ่งที่ถูกนำมาพูดปากต่อปากว่ามีความจริงที่สังคมส่วนใหญ่ไม่กล้าเอามาเผย แต่อยู่ๆ ไฉนเลยดราม่าเอ๋ยก็ผุดขึ้น ทั้งๆ ที่เนื้อหาก็ไม่ได้มีใครมาต่อว่าหรืออะไร แต่ดันมาตกม้าตายตรงที่ ...





  
แฟนๆ ชาวจีนทั้งหลายรู้สึกไม่พอใจเมื่อ ทางผู้จัดทำ "เด็กใหม่ 2" โพสต์ขอบคุณเสียงตอบรับจากแฟนๆ ทั้ง 10 ประเทศ แต่ดันเรียกรวม ไต้หวัน ฮ่องกง เป็นประเทษด้วย ทำอย่างนี้คนจีนแทบทนไม่ได้ โดยบอกว่า "ฮ่องกง - ไต้หวัน" นั้น เป็นเพียงแค่เขตการปกครองส่วนหนึ่งของประเทศจีน ไม่ใช่ประเทศโดยตรง ซึ่งเพจดังจึงต้องชี้แจงทำไมคนจีนถึงจริงจังเรื่องนี้





เปิดตัวพุ่งแรงสุดๆ ใน Netflix ตั้งแต่วันแรกจนถึงขณะนี้ เพราะ ซีรีส์ เด็กใหม่ Season 2 ที่นอกจะได้รับการตอบรับอย่างดีในประเทศไทยแล้ว "คิตตี้ ชิชา อมาตยกุล" ยังส่งตัวละครที่ชื่อ แนนโน๊ะ โด่งดังไกลไปยังต่างประเทศอีกด้วย โดยการบุกชาร์ตท็อป 10 หลายประเทศและภูมิภาคทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็น บราซิล เวียดนาม ฟิลิปปินส์ มาเลเซีย สิงคโปร์ ฮ่องกง ไต้หวัน กาตาร์ โบลิเวีย และ เปรู





จนทำให้เพจ เด็กใหม่ ถึงกับปลื้มปริ่มจนนำมาโพสต์ขอบคุณ ซึ่งทางเพจได้ระบุว่า

"Thank you for watching! ขอบคุณ ‘เพื่อนใหม่’ นานาชาติ ที่พาแนนโน๊ะ บุกชาร์ต Top10 Netflix หลายพื้นที่ หลังออกฉายได้เพียงไม่นาน

ทั้งอันดับ 1 บน Netflix ของไทย ฟิลิปปินส์ เวียดนาม อันดับ 2 ของมาเลเซีย

อันดับ 3 ของ สิงคโปร์ ฮ่องกง ไต้หวัน



อันดับ 8 ของกาตาร์ อันดับ 9 ของโบลิเวีย

และอันดับ 10 ของบราซิล และเปรู

พิสูจน์ความแรงทั้ง 8 ตอนได้ที่ Netflix

สาแก่ใจทั่วโลกขนาดนี้ ไม่ดูไม่ได้แล้ว!"






ซึ่งเรียกได้ว่าน่าชื่นใจจริงๆ ที่ซีรีส์ของคนไทยโด่งดังไกลถึงขนาดนี้ 

ทว่ากลับมีดราม่าเกิดขึ้นเสียอย่างนั้น เมื่อมีชาวเน็ตจีนเข้ามาคอมเมนต์อย่างมากมาย เพราะไม่พอใจที่ทางเพจนับ ฮ่องกง และ ไต้หวัน เป็นประเทศ พร้อมระบุว่า ประเทศจีนมีหลายคนชอบดูเด็กใหม่ เตือนให้รู้อีกครั้งว่าอย่าทำให้พวกเราเสียใจ ถ้าไม่อยากเสียตลาดจีนไปต้องระวังการใช้คำพูด ที่บอกว่าผิดไม่ใช่แค่ในรูป แต่เป็นข้อความที่เขียนว่า 10 ประเทศ พร้อมเน้นย้ำว่าฮ่องกงและไต้หวัน เป็นส่วนหนึ่งของสาธารณรัฐประชาชนจีน



นอกจากนี้ยังมีคนคอมเมนต์ฟาดกลับไปว่า ที่ประเทศจีนแผ่นดินใหญ่ ไม่มี Netflix ดังนั้นจึงไม่จำเป็นต้องใส่ใจคนที่เข้ามาดราม่า บ้างก็ถามกลับว่า จีนดู Netflix ได้แล้วเหรอ เป็นต้น ซึ่งเพื่อไม่ให้ดราม่ายืดเยื้อ เมื่อเข้าไปเช็กหน้าเพจ เด็กใหม่ อีกครั้ง ก็พบว่าทางแอดมินเพจได้มีการแก้ไขข้อความจากคำว่า "10 ประเทศ" เป็น "หลายพื้นที่" เรียบร้อยแล้ว เพื่อเป็นการสยบดราม่าดังกล่าว



ทั้งนี้ ทางเพจ ลุยจีน ได้ให้ข้อมูลที่น่าสนใจว่า "#ชาวเน็ตจีนต้องการอะไร #ทำไมรับไม่ได้ อันนี้พูดจากมุมคนไทยที่คลุกคลีกับคนจีนมานานพอสมควร ทั้งเรียน,ทำงานที่จีน มันจะรู้สึกได้ถึงบรรยากาศมาคุในอากาศเลยเวลาเราบอกคนจีนว่า ไต้หวัน/ฮ่องกงเป็นประเทศนึงแยกออกมาจากจีน

เพราะคนจีนรับรู้และเรียนในตำรา หรือถูกปลูกฝังจากรุ่นก่อนๆ มาตลอดว่า ทั้งไต้หวัน, ฮ่องกงเป็นส่วนหนึ่งของจีน (ทั้งนี้ทั้งนั้นมีบริบททางประวัติศาสตร์ที่มันละเอียดอ่อน) อันนี้พูดเฉพาะจากมุมมองคนจีนแผ่นดินใหญ่ส่วนใหญ่นะ ส่วนมุมของคนไต้หวัน, ฮ่องกง อย่างที่ทราบๆ กัน ซึ่งมองว่าจากความผิดพลาด (ที่คนจีนเข้าใจ )ของเพจเด็กใหม่ที่สื่อสารออกไปและได้แก้ไขแล้วนั้น...



อาจรอดูท่าทีอีกนิดนึง ถ้าวิกฤตไม่ดีขึ้นใน 1-2 วัน(แฮชแท็กผู้เข้าถึงแตะเลข 10-20 ล้าน) อาจต้องมีการโพสต์ขอโทษลงเวยป๋ออย่างเป็นทางการ โดยอาจจะใช้แอคเคาท์ของนักแสดง คิตตี้ ชิชา ที่ตอนนี้ผู้ติดตาม 9 หมื่นกว่าคนแล้ว ก็เป็นการแสดงท่าทีที่ส่งสัญญาณว่า ซีรีส์นี้อยากไปต่อในตลาดจีน"

เวยป๋อของ คิตตี้ ชิชา Kittychichaa

https://weibo.com/u/7389203819

#วันหลังต้องระวังอะไร

ถ้ามองในมุมธุรกิจ อยู่ที่เราแคร์ลูกค้ากลุ่มไหน? หรือแคร์ทุกๆคนมั้ย? แน่นอนแหละ ถ้าในการใช้ทั้งคำว่าประเทศก็ดี หรือพื้นที่ก็ดี มันไม่สามารถทำให้คนทั้งสองกลุ่มพอใจพร้อมกันได้ทั้งหมด เพราะถ้าใช้คำว่า "ประเทศ" คนจีนจะโกรธ(หลักการ "จีนเดียว") แต่ถ้าใช้คำว่า "พื้นที่" คนไต้หวัน, คนฮ่องกงไม่ชอบ(คนไต้หวัน, คนฮ่องกง จำนวนเยอะมากรับไม่ได้ที่ถูกเหมารวมเป็นคนจีน)



แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นมองว่าคำว่า "พื้นที่" Territory 地区 เป็นคำที่ดูซอฟท์กว่า ในบริบทที่มีทั้ง จีน ฮ่องกง ไต้หวัน อยู่ด้วยกันบนพื้นที่โปสเตอร์, สินค้า, โฆษณา, สื่อต่างๆ เพราะมองแบบรวมๆ คนไต้หวัน, ฮ่องกง จะรับรู้ได้ว่า เจ้าของสารมีความไม่อยากสร้างปัญหาใดๆกับจีน ถึงแม้เค้าดู/ฟังแล้วอาจจะมีเคืองเล็กๆ แต่ก็อยู่ในระดับที่เข้าใจได้

‼️คหสต. แอดว่าหลีกเลี่ยงคำว่า "ประเทศ" ให้ใช้คำว่า "พื้นที่" ถ้ามีคำว่า จีน, ไต้หวัน, ฮ่องกง อยู่ด้วยกันนะ Play Safe สุด‼️

ท้ายที่สุด อยากให้ Girl From Nowhere ได้ไปต่อในทุกๆที่ เพราะเป็นซีรี่ย์ที่แฟนๆทั่วโลกหลายๆประเทศชอบมากจริงๆ

#禁忌女孩加油 #เด็กใหม่สู้ๆ 

ปล. ในจีนไม่มี Netflix แต่มีแพล็ตฟอร์ม, เว็บดูหนังหลายสิบอันที่ซื้อซีรี่ย์,หนังไทยเข้าไปฉายผ่าน Agency จีนที่ดีลกับบริษัทเจ้าของลิขสิทธิ์ในไทย"