รู้จัก "น้องเทนนิส" เจ้าของเหรียญทองโอลิมปิกคนล่าสุด

2021-07-24 21:27:51

รู้จัก "น้องเทนนิส" เจ้าของเหรียญทองโอลิมปิกคนล่าสุด

Advertisement

เปิดประวัติ  "น้องเทนนิส" เจ้าของเหรียญทองโอลิมปิกประวัติศาสตร์เทควันโดไทย 

ณ วินาทีนี้เชื่อว่าพี่น้องประชาชนชาวไทย ต่างพากันยินดีกับ  "น้องเทนนิส" พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ" จอมเตะสาวไทยผู้คว้าเหรียญทองประวัติศาสตร์ เทควันโดรุ่น 49 กก.หญิง ให้กับทัพนักกีฬาไทย ในโอลิมปิกเกมส์ 2020 และแน่นอนว่าหลายคนคงอยากรู้จักกับสาวน้อยคนนี้กันมากขึ้น

"พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ" หรือ "น้องเทนนิส" เกิดวันที่ 8 ส.ค.2540 เป็นบุตรของนายสิริชัย วงศ์พัฒนกิจ ศึกษานิเทศสำนักเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต 2 และนางวันทนา วงศ์พัฒนกิจ อดีตอาจารย์ รร.วัดท่าไทร (ดิตถานุเคราะห์) มีพี่น้องรวม 3 คนโดยเธอเป็นลูกคนสุดท้อง


ประวัติการศึกษา

-จบการศึกษาระดับชั้นประถมศึกษาจาก รร.อนุบาลสุราษฎร์ธานี

-ระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นจาก รร.สุราษฎร์พิทยา จ.สุราษฎร์ธานี

-ระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายจาก รร.เทพลีลา  กทม.

-ปริญญาตรี คณะวิทยาศาสตร์การกีฬา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

-ปัจจุบันกำลังศึกษาปริญญาโท ที่ มหาวิทยาลัยกรุงเทพธนบุรี


ประวัติด้านกีฬา

-เล่นกีฬาเทควันโดตั้งแต่อายุ 9 ปี เข้าสู่การเป็นนักกีฬาเทควันโดเยาวชนทีมชาติไทยในปี 2554 ขณะที่อายุเพียง 13 ปี จากการเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาเยาวชนแห่งชาติ ครั้งที่ 27 ที่ จ.อุตรดิตถ์ โดยคว้าเหรียญทอง รุ่นไม่เกิน 42 กก.หญิง ทำให้ โค้ชเช ยอง ซอก หัวหน้าผู้ฝึกสอนทีมชาติไทยชาวเกาหลีใต้ ได้เรียกตัวเข้ามาฝึกซ้อมและคัดเลือกเป็นนักกีฬาเทควันโดตัวแทนทีมชาติไทย

-น้องเทนนิส ได้รับแรงบันดาลใจจากพี่ชาย ในการเล่นกีฬาเทควันโด มีนักกีฬาเทควันโดในดวงใจ คือ “วิว” เยาวภา บุรพลชัย ฮีโร่เหรียญทองแดง โอลิมปิกเกมส์ 2004


ผลงานที่ผ่านมา

-เจ้าของเหรีญทองแดง โอลิมปิกเกมส์ 2016 ที่นครรีโอเดอจาเนโร ประเทศบราซิล

-แชมป์โลกรุ่น 46 กก.หญิง ปี 2015 ที่รัสเซีย

-แชมป์โลกรุ่น 49 กก.หญิง ในปี 2019 ที่อังกฤษ

-คว้าเหรียญทองในมหกรรมกีฬามาแล้วทุกรายการทั้งซีเกมส์ เอเชี่ยนเกมส์ กีฬามหาวิทยาลัยโลก รวมทั้งแชมป์รุ่น 46 กก.หญิง ในศึกยูธโอลิมปิกเกมส์ ครั้งที่ 2 ที่เมืองนานจิง ประเทศจีน

ปัจจุบันนอกจาก "น้องเทนนิส" จะเป็นนักกีฬาทีมชาติไทยแล้ว ยังรับราชการทหารอากาศ สังกัดกรมสวัสดิการทหารอากาศ โดยก่อนแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ 2020  "น้องเทนนิส" ได้รับการติดยศเป็น “เรืออากาศตรีหญิง” เป็นที่เรียบร้อยแล้ว