"อัจฉริยะ" ร้อง ตร.ไซเบอร์ตรวจสอบ "หมอบุญ"

2021-08-05 15:06:11

"อัจฉริยะ" ร้อง ตร.ไซเบอร์ตรวจสอบ "หมอบุญ"

Advertisement

"อัจฉริยะ" ร้อง ตร.ไซเบอร์ ตรวจสอบ "หมอบุญ"ปมจัดซื้อวัคซีนไฟเซอร์ 20 ล้านโดส

เมื่อวันที่ 5 ส.ค.  นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม  เข้ายื่นหนังสือต่อกองบัญชาการสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บช.สอท.) หรือ ตำรวจไซเบอร์ ร้องทุกข์กล่าวโทษ นพ.บุญ วนาสิน ประธานกรรมการ บมจ. ธนบุรี เฮลท์แคร์ กรุ๊ป ในข้อหาความผิดตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พร้อมทั้งนำหลักฐานเป็นไฟล์คลิปเสียง  เอกสารประกอบคำให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน  เอกสารหุ้น     

นายอัจฉริยะ กล่าวว่า มาร้องให้สวนสวนดำเนินคดีในข้อหาความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ หรือ เฟกนิวส์ หรือไม่ เนื่องจากมีการอ้างว่าสามารถเจรจาติดต่อขอซื้อวัคซีนไฟเซอร์จากบริษัทผู้ผลิตโดยตรงในต่างประเทศจำนวนหลายล้านโดส  รวมทั้งอ้างว่าร่วมมือกับหน่วยงานรัฐบาลเพื่อเจรจาติดต่อขอซื้อวัคซีนไฟเซอร์จากต่างประเทศ ซึ่งไม่สามารถเปิดเผยข้อมูลของหน่วยงานรัฐบาลได้ ต่อมาหน่วยงานที่ถูกกล่าวอ้างถึงก็ออกมาปฏิเสธ ว่าไม่ได้มีการพูดคุยเจรจากันแต่อย่างใด  จึงมองว่าการกระทำดังกล่าวหวังที่จะปั่นหุ้นหรือไม่  รวมทั้งเป็นการดิสเครดิตรัฐบาลในการจัดหาวัคซีนหรือไม่   โดยตนเชื่อว่าไม่สามารถจัดหาวัคซีนจำนวน 20 ล้านโดส ให้กับประชาชนได้ตั้งแต่แรก 

ด้าน พล.ต.ท.กรไชย คล้ายคลึง ผบช.สอท.) กล่าวว่า เบื้องต้นจะรับเรื่องของนายอัจฉริยะไว้พิจารณาโดยจะให้ฝ่ายกฎหมายตรวจสอบว่าพฤติการณ์ดังกล่าวเข้าข่ายความผิดตามข้อกฎหมายใดหรือไม่  ไม่ว่าจะเป็น พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน และกฎหมายอื่นๆ จากนั้นจะดำเนินการเรียกตัวแทน ของบมจ.ธนบุรี เฮลท์ แคร์ กรุ๊ป หรือประชาชนที่สั่งจองวัคซีนกับทางโรงพยาบาล หรือสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ​​​(ก.ล.ต.) และ นพ.บุญมาให้ปากคำกับทางตำรวจไซเบอร์ด้วย  ทั้งนี้โดยส่วนตัวแล้วยังไม่อยากฟันธงว่าเรื่องราวดังกล่าวเป็นเฟกนิวส์หรือไม่ แต่หากพบว่าข้อมูลบางอย่างที่พูดไม่ถูกต้อง จะต้องให้ชุดสืบสวนสอบสวนตรวจสอบข้อมูลดังกล่าวอย่างละเอียด หากพบว่ามีความผิดจริงก็จะดำเนินการตามกฎหมายทันที