ภาพ ANDRANIK HAKOBYAN / Shutterstock.com
อีกเพียงไม่ถึงสัปดาห์ก็จะได้เวลาบอกลาปี 2017 พร้อมกับก้าวสู่ปี 2018 โดยมีช่วงวันหยุดยาวคั่นกลาง แต่ก่อนจะถึงเวลานั้น คนทำงานอย่างชาวเราก็คงต้องเคลียร์งานให้เรียบร้อยกันเพื่อจะได้ไม่ต้องตกอยู่ในอาการห่วงหน้าพะวงหลัง เพราะหากพลาดหลุดหรือขาดตกอะไรไป โดยเฉพาะกรณีที่ต้องประสานงานกับคนอื่น แหล่งข่าว หรือว่าลูกค้า หากผิดพลาดประการใดไป กว่าที่จะได้กลับมาแก้ไขให้ลุล่วงก็ต้องรอเปิดเทอมหลังปีใหม่เสียก่อน พลอยทำให้บรรยากาศและอารมณ์ความรู้สึกในช่วงวันหยุดพาลขุ่นหมองไปซะเปล่าๆ
ว่าแล้วมาเตรียมตัวเคลียร์งาน เพื่อให้หยุดงานยาวอย่างอุ่นใจกันดีกว่า
ภาพ lwynn / Shutterstock.com
1. เคลียร์งาน เคลียร์ตัวเอง
คอยอัปเดตงานที่รับผิดชอบอยู่เสมอ โดยเฉพาะหากงานของคุณต้องคอยติดต่อประสานงานกับลูกค้า พร้อมประเมินสถานการณ์ของโปรเจ็กต์ที่คุณรับผิดชอบอยู่ หากโปรเจ็กต์ไหนที่ปิดได้ก่อนก็ให้เร่งปิด ส่วนโปรเจ็กต์ไหนที่ปิดไม่ทันก็อัปเดตบอกกล่าวกับลูกค้าให้เรียบร้อย ว่าเดตไลน์ควรที่จะอยู่ช่วงไหน ก่อนหรือหลังปีใหม่ไปเลยแต่หากงานของคุณเป็นงานที่ต้องทำเป็นรายวัน อย่างการเขียนบทความลงเว็บไซต์ หรืออัปเดตความเคลื่อนไหวบนโซเซียลมีเดีย แนะนำให้คุณทำงานนั้นตุนเก็บเป็นสต๊อคเอาไว้ โดยเลือกเรื่องที่ไม่มีช่วงเวลามาเป็นตัวกำหนด และอาจจะใช้วิธีการตั้งเวลาโพสต์แค่นี้ก็แบกเป้ ลากกระเป๋าไปเที่ยวได้อย่างสบายใจแล้ว
ภาพ kitzcorner / Shutterstock.com
2. งานง่ายเอาไว้ท้ายสุด
เมื่อคุณได้รับมอบหมายให้ทำงาน สิ่งแรกที่คุณต้องทำก็คือ การแยกประเภทของงาน และกำหนดระยะเวลาก่อนหลังในการส่งงาน เลือกทำงานที่ยากที่สุดให้เสร็จก่อน และงานที่ง่ายไว้ท้ายสุด เพื่อจะได้ใช้เวลากับงานที่ยากและสำคัญให้เสร็จ ส่วนงานง่ายหรืองานที่ถนัด แม้เหลือเวลาน้อย เราก็ยังสามารถใช้ความถนัดของเราเคลียร์ได้เร็วขึ้นยังไงล่ะ
ภาพ docstockmedia / Shutterstock.com
3. จัดการตั้ง e-mail เป็น Automatic reply “Out of office”
แม้จะหยุดยาว แต่ก็อาจมีเมล์ด่วนจากลูกค้าหรือเพื่อนร่วมงานเข้ามาก็ได้ หากคุณไม่อยากเป็นกังวลเมื่อเห็นเมล์ด่วนหรือต้องคอยเช็คเมล์ตลอดเวลาที่ลาหยุด ก็อย่าลืมตั้งอีเมล์ของคุณให้ตอบรับแบบอัตโนมัติ หรือ Auto-Reply เอาไว้ โดยเนื้อหาในเมล์นอกจากจะบอกกล่าวกับผู้ส่งว่าเรากำลังลางานอยู่แล้ว แนะนำให้ระบุด้วยว่าจะสามารถติดต่อเราได้เมื่อไร หรือเราจะตอบกลับอีเมล์ได้ในช่วงเวลาใด รวมทั้งระบุชื่อหรืออีเมล์ติดต่อเพื่อนร่วมงานที่รับผิดชอบงานแทนเราเผื่อไว้ในกรณีฉุกเฉินก็ได้
ภาพ TZIDO SUN / Shutterstock.com
4. งานที่ต้องตามต่ออาจไหว้วานเพื่อนร่วมงาน
บางครั้งงานที่คุณได้รับมอบหมาย มันยากเกินกว่าความสามารถของคุณจะทำได้ในตอนนี้ คุณจำเป็นจะต้องเอ่ยปากขอความช่วยเหลือ หรือขอคำแนะนำจากคนอื่น ก็อย่ามัวอ้ำ ๆ อึ้ง ๆ ให้เสียเวลา คุณควรรีบ ๆ ขอคำปรึกษาจากผู้รู้ไปซะ อย่าปล่อยเวลาให้ผ่านไปโดยเปล่าประโยชน์จากการขี้เกรงใจ หรือคิดมากเกินเหตุ ไม่งั้นละก็จบงานไม่ทันวันหยุดไม่รู้ด้วย
และสำหรับคนที่ลาหยุดยาว ๆ แล้วกลับมาทำงานช้ากว่าคนอื่น แนะนำให้ไหว้วานเพื่อนร่วมงานของคุณ เพื่อฝากงานที่จำเป็นจริง ๆ ที่ต้องตามต่อหลังจากที่เปิดงานมาทันที หรือถ้าคุณมีลูกน้อง คุณอาจจะมอบหมายงานให้กับลูกน้องของคุณช่วยตามก่อนในเบื้องต้นก็ได้ค่ะ เพื่องานจะได้ไม่สะดุด แล้วคุณก็หยุดงานได้อย่างอุ่นใจ พอคุณกลับมาทำงาน ก็อาจจะมีของฝากติดไม้ติดมือกลับมา เป็นน้ำใจเล็ก ๆ น้อย ๆ ด้วย ก็ดีไม่น้อย
ภาพ kwanchai.c / Shutterstock.com
ทำได้ตามเคล็ดลับทั้ง 4 ประการแล้วก็รับรองได้ว่า คุณจะใช้ชีวิตช่วงวันหยุดยาวได้อย่างไร้ความกังวลได้แน่นอน
ข้อมูล jobsDB